Thủ tục nhập trạch nhà thuê hợp phong thủy, sinh an lành 2024

    23/07/2024 22:00154 lượt xem

    Nghi lễ nhập trạch nhà thuê chính là cầu nối tâm linh, thể hiện lòng thành kính đối với thần linh, gia tiên và mong ước về cuộc sống bình an, hạnh phúc. Vậy thủ tục nhập trạch nhà thuê hợp phong thủy, sinh an lành 2024 như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Thuê nhà có cần cúng nhập trạch không?

    Theo quan niệm dân gian và phong thủy, dù là nhà mới mua hay nhà thuê, việc cúng nhập trạch đều rất quan trọng. Lý do là vì:

    - Thể hiện sự tôn kính đối với thần linh, thổ địa: Khi chuyển đến một nơi mới, dù là nhà thuê, gia chủ cũng cần thể hiện lòng thành kính đối với thần linh, thổ địa cai quản nơi đó. Lễ nhập trạch là cách để gia chủ báo cáo việc chuyển đến, xin phép được sinh sống và cầu mong được che chở, phù hộ.

    - Mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ: Theo quan niệm phong thủy, việc cúng nhập trạch giúp thanh tẩy không gian sống mới, xua đuổi tà khí và mang lại vượng khí, may mắn cho gia chủ.

    - Giúp gia chủ an tâm, thoải mái khi chuyển đến nhà mới: Lễ nhập trạch giúp gia chủ cảm thấy an tâm, thoải mái hơn khi chuyển đến nhà mới, tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ đến với mình và gia đình.

    Lễ nhập trạch nhà thuê thường đơn giản hơn so với nhà mới mua

    2. Lễ nhập trạch nhà thuê cần chuẩn bị gì?

    Lễ nhập trạch nhà thuê là nghi lễ quan trọng đánh dấu sự khởi đầu mới cho gia chủ tại tổ ấm mới. Để chuẩn bị cho lễ nhập trạch được chu đáo và đầy đủ, gia chủ cần lưu ý những vật dụng cần thiết sau:

    2.1 Mâm ngũ quả 

    Mâm ngũ quả là một phần quan trọng trong lễ nhập trạch nhà thuê, thể hiện mong ước về sự sung túc, may mắn và an khang cho gia chủ. Ưu tiên chọn trái cây tươi ngon, không dập nát, thối hỏng để thể hiện sự thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp.

    Theo quan niệm của người phương Đông, số lẻ tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi nảy nở. Do đó, số lượng quả trên mâm ngũ quả nên là số lẻ, thường là 5 loại (mâm ngũ quả) hoặc 9 loại.

    Mâm ngũ quả không chỉ là một phần lễ nghi mà còn là lời cầu mong về cuộc sống sung túc, may mắn và an khang cho gia chủ khi dọn về nhà mới

    2.2 Hoa tươi

    Lễ nhập trạch là dịp để gia chủ bày tỏ lòng thành kính đối với thần linh, gia tiên và mong ước về cuộc sống mới an khang, thịnh vượng. 

    Do đó, những bông hoa tươi tắn, rực rỡ sẽ góp phần tạo nên bầu không khí trang trọng, ấm áp và tràn đầy sức sống cho buổi lễ.

    Theo quan niệm dân gian, hoa cúc, hoa hồng và hoa lay ơn tượng trưng cho sự thịnh vượng, tài lộc và may mắn. Do đó, việc sử dụng những loại hoa này trong lễ nhập trạch được xem như lời cầu mong cho gia chủ luôn dồi dào sức khỏe, sung túc về vật chất và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

    Việc chọn số lượng hoa theo số lẻ (1, 3, 5, 7,...) trong lễ nhập trạch mang ý nghĩa cầu mong tài lộc, may mắn cho gia chủ

    2.3 Bếp lửa

    Ngọn lửa bập bùng tượng trưng cho nguồn sinh khí dồi dào, mang đến sự ấm áp, tràn đầy sức sống cho ngôi nhà mới. Theo quan niệm dân gian, lửa mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, những điều xui xẻo, bảo vệ gia chủ khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn.

    Bếp lửa là nơi sum họp, nấu nướng, là trung tâm của gia đình, nơi gắn kết các thành viên lại gần nhau hơn. Khi đốt lửa trong lễ nhập trạch, gia chủ mong muốn mang đến bầu không khí ấm cúng, sum vầy, thể hiện sự gắn kết và yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.

    Bếp lửa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nghi lễ nhập trạch nhà thuê

    2.4 Ấm đun nước

    Trong ngũ hành, Thủy là một trong năm yếu tố cơ bản, tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, tiền tài và may mắn. Nước (Thủy) được ví như dòng chảy mang đến sự sống cho vạn vật, giúp cân bằng và hài hòa âm dương trong nhà.

    Theo quan niệm dân gian, nước có khả năng thanh tẩy, xua đuổi tà khí và mang đến nguồn năng lượng tích cực cho ngôi nhà. Việc đun sôi nước trong lễ nhập trạch tượng trưng cho việc thanh lọc không gian sống, tạo dựng môi trường sống an lành, may mắn cho gia chủ.

    Ấm đun nước là vật dụng không thể thiếu trong lễ nhập trạch nhà thuê, góp phần tạo nên nghi lễ trang trọng, đầy đủ và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc

    2.5 Các đồ dùng khác

    Ngoài mâm ngũ quả, hoa tươi, bếp lửa và ấm nước, gia chủ cần chuẩn bị thêm một số đồ dùng khác để cúng nhà mới thuê. Những vật dụng này tuy không quá cầu kỳ nhưng lại mang ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo nên sự đầy đủ và trang trọng cho nghi lễ

    Một số đồ như bánh kẹo, ba hũ gạo, muối, nước trắng, trầu cau, chè, thuốc lá, tiền vàng, đồ mã, nhang trầm.

    Ngoài những vật dụng trên, gia chủ có thể chuẩn bị thêm một số đồ cúng khác theo phong tục tập quán của từng vùng miền. Việc chuẩn bị đầy đủ lễ vật thể hiện lòng thành kính đối với thần linh, gia tiên và mong ước về cuộc sống bình an, hạnh phúc tại tổ ấm mới.

     3. Cách cúng nhà mới thuê đơn giản hợp phong thuỷ

    Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật, gia chủ có thể tiến hành nghi lễ cúng nhà mới thuê theo các bước sau đây:

    Bước 1: Đặt bếp lửa ở chính giữa cửa ra vào

    Bếp lửa tượng trưng cho sinh khí, tài lộc và may mắn cho gia chủ.Đặt bếp lửa ở chính giữa cửa ra vào giúp thu hút năng lượng tích cực và xua đuổi tà khí.

    Chủ nhà đi trước, sau đó các thành viên trong gia đình và khách mời lần lượt bước qua bếp lửa. Trên tay chủ nhà cầm bát hương, những người còn lại sẽ cầm một vật dụng cần thiết sử dụng cho gia đình.

    Bước 2: Thắp hương, đọc văn khấn về nhà mới thuê

    Người đại diện gia chủ thắp hương và đọc văn khấn, các thành viên còn lại khấn vái theo. Văn khấn cần thể hiện lòng thành kính đối với thần linh, gia tiên và mong ước về cuộc sống bình an, hạnh phúc tại tổ ấm mới.

    Bước 3: Khi đấng bề trên đã dùng xong đồ lễ, gia chủ pha trà nóng để dâng lên

    Đây là thể hiện lòng thành kính và hiếu khách của gia chủ đối với thần linh, gia tiên. Trà nóng tượng trưng cho sự thanh tao, thuần khiết và lòng thành kính.

    Việc thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn trên sẽ giúp gia chủ có một buổi lễ cúng thuận lợi, suôn sẻ và cầu mong những điều tốt đẹp cho gia đình

    Bước 4: Hóa tiền vàng để biếu thần linh và tổ tiên

    Tiền vàng tượng trưng cho sự sung túc, thịnh vượng và tài lộc. Hóa tiền vàng để gửi đến thần linh và gia tiên, thể hiện lòng thành kính và mong muốn về một cuộc sống sung túc, đầy đủ.

    Bước 5: Hạ lễ và bày mâm cỗ mời những người đến dự lễ

    Sau khi hoàn tất nghi lễ cúng bái, gia chủ có thể hạ lễ và bày mâm cỗ mời những người đến dự lễ cùng thưởng thức.Đây là dịp để gia chủ thể hiện lòng hiếu khách và gắn kết tình cảm với mọi người.

    Bước 6: Giữ lại gạo, muối và nước để đặt lên bàn thờ

    Gạo, muối và nước tượng trưng cho sự no đủ, thanh tẩy và sự sống. Giữ lại gạo, muối và nước để đặt lên bàn thờ, thể hiện lòng thành kính đối với thần linh, gia tiên và cầu mong cho gia đình luôn bình an, may mắn.

    Lưu ý:

    - Nên chọn ngày đẹp, giờ đẹp để cúng nhà mới thuê.

    - Nên chuẩn bị đầy đủ lễ vật theo phong tục tập quán của từng vùng miền.

    - Trang phục khi cúng bái cần lịch sự, trang trọng.

    - Giữ thái độ thành kính, tập trung trong suốt buổi lễ.

     4. Bài cúng về nhà mới thuê ngắn gọn, sinh an lành 2024

    Dưới đây là bài văn khấn nhập trạch nhà thuê đầy đủ và chính xác nhất gia chủ có thể tham khảo:

    “Nam mô a di đà Phật!

    Nam mô a di đà Phật!

    Nam mô a di đà Phật! (3 lạy)

    Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật.

    Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

    Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

    Tín chủ (chúng) con là: …………………….. (Họ và tên đầy đủ của chủ gia đình hoặc họ tên đầy đủ của cách thành viên tham gia hành lễ)

    Hôm nay là ngày ……. tháng ……. năm ……. chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tâu trình: Các vị Thần linh, thông minh chính trực giữ ngôi tam thái, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo.

    Nay gia đình chúng con chuyển về tân gia, chọn được ngày lành chuyển đến cư ngụ nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại: ………………………. (địa chỉ nhà chi tiết) và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

    Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành. Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng.

    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

    Nam mô a di đà Phật! (3 lần kết hợp vái lạy)”.

    Khi gia chủ đọc văn khấn để thỉnh cầu thần linh chứng giám, chiếu cố và phù hộ độ trì cho cả gia đình nên ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và thành tâm

     5. Lễ nhập trạch nhà mới thuê cần kiêng gì?

    Lễ nhập trạch nhà mới thuê là nghi lễ quan trọng đánh dấu sự khởi đầu mới cho gia chủ tại tổ ấm mới. Tuy nhiên, để đảm bảo sự may mắn và thuận lợi cho gia đình, gia chủ cần lưu ý một số điều kiêng kỵ sau:

    5.1 Không chuyển về nhà mới vào ban đêm

    Theo quan niệm dân gian, ban đêm là thời điểm âm khí thịnh, không tốt cho việc chuyển nhà. Việc chuyển nhà vào ban đêm có thể khiến gia chủ gặp nhiều khó khăn, trắc trở và ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

    5.2 Không được bỏ lỡ giờ tốt để chuyển vào

    Nên chọn ngày và giờ đẹp để chuyển nhà, phù hợp với tuổi mệnh của gia chủ. Chuyển nhà vào giờ tốt sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và đón nhận những điều tốt đẹp vào tổ ấm mới.

    Nếu có thể kiêng thì vẫn nên chú ý những điều này khi nhập trạch nhà mới thuê

    5.3 Không được ngủ trưa tại ngôi nhà

    Sau khi hoàn tất nghi thức cúng lễ, gia chủ nên dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị cho việc sinh hoạt bình thường. Tuyệt đối không nên ngủ trưa tại nhà mới trong ngày nhập trạch vì điều này có thể ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

    5.4 Phụ nữ mang thai thì không được dọn dẹp ngôi nhà

    Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai có âm khí nặng, không tốt cho việc dọn dẹp nhà cửa. Việc phụ nữ mang thai dọn dẹp nhà mới có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi.

    5.5 Người cầm tinh con hổ cũng không nên thực hiện việc dọn dẹp

    Theo quan niệm dân gian, con hổ là con vật hung dữ, không hợp với việc dọn dẹp nhà cửa. Việc người cầm tinh con hổ dọn dẹp nhà mới có thể ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

    Tuy nhiên, gia chủ có thể linh hoạt áp dụng tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của bản thân

    5.6 Trường hợp gia chủ chỉ lấy ngày nhập trạch tốt mà chưa chính thức ở ngay

    Nếu gia chủ chỉ lấy ngày nhập trạch tốt mà chưa chính thức ở ngay thì cần ngủ lại qua đêm tại nhà mới. Việc ngủ lại qua đêm sẽ giúp gia chủ "nhập cư" vào nhà mới và đón nhận những điều tốt đẹp.

    5.7 Tuyệt đối không được làm đổ vỡ trong quá trình chuyển nhà

    Việc làm đổ vỡ đồ đạc trong quá trình chuyển nhà là điềm báo không may mắn, có thể ảnh hưởng đến vận khí của gia đình. Do đó, gia chủ cần cẩn thận khi di chuyển đồ đạc và tránh làm đổ vỡ bất cứ thứ gì.

    5.8 Không cãi vã và xích mích trong ngày trọng đại này

    Ngày nhập trạch là ngày quan trọng đánh dấu sự khởi đầu mới cho gia chủ. Do đó, gia chủ cần giữ hòa khí, vui vẻ và tránh cãi vã, xích mích trong ngày này. Việc cãi vã, xích mích có thể mang lại những điều không tốt đẹp cho gia đình.

    5.9 Tuyệt đối không được đi tay không vào nhà mới, cũng không được đem đồ vật như: chổi cũ, bếp cũ vào nhà

    Khi bước vào nhà mới lần đầu tiên, gia chủ nên mang theo một số vật dụng tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc như: tiền vàng, gạo, muối,... Việc đi tay không vào nhà mới hoặc đem theo những đồ vật cũ như chổi cũ, bếp cũ vào nhà có thể mang lại những điều không tốt đẹp cho gia đình.

    Việc tuân thủ những điều kiêng kỵ trên sẽ giúp gia chủ có một buổi lễ suôn sẻ, thuận lợi và cầu mong những điều tốt đẹp cho gia đình tại tổ ấm mới

    5.10 Không đón khách vào nhà ngày nhập trạch tránh làm kinh động tổ tiên

    Ngày nhập trạch là ngày dành cho gia chủ để cúng bái và cầu mong những điều tốt đẹp cho tổ ấm mới. Do đó, gia chủ nên hạn chế việc đón khách vào nhà trong ngày này để tránh làm kinh động tổ tiên. Gia chủ có thể tổ chức tân gia vào những ngày khác để mời khách đến chơi nhà.

    Với những chia sẻ chi tiết về thủ tục nhập trạch nhà thuê hợp phong thủy, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức để chuẩn bị cho một nghi lễ trang trọng và ý nghĩa. Hãy đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trên để lễ nhập trạch giúp gia đình có cuộc sống may mắn, bình an.

    >> Xem thêm: Dọn về nhà mới mang gì vào trước để gặp may, rước tài lộc?

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0