Nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không?

    19/12/2022 09:0019.599 lượt xem

    Khi chuyển đến nơi ở mới hoặc xây nhà mới, rất nhiều gia chủ quan tâm đến lễ nhập trạch, bởi đây là một nghi lễ rất quan trọng trong quan niệm người Việt. Vậy làm lễ nhập trạch là như thế nào và cần lưu ý những vấn đề gì?

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Nhập trạch là gì?

    Nhập trạch hay còn gọi là lễ về nhà mới. Theo quan niệm truyền thống của người Việt Nam, lễ nhập trạch rất quan trọng, được xem như là việc “đăng ký hộ khẩu” với thần linh cai quản khu vực sinh sống của gia đình. Mặt khác, thông qua lễ nhập trạch, gia chủ sẽ cầu tổ tiên, các vị thần linh phù hộ cho gia đình được an lành, sung túc. 

    Nhập trạch là ngày quan trọng đánh dấu việc gia chủ bắt đầu chuyển đến nơi ở mới

    2. Thời điểm nào tốt nhất để nhập trạch?

    Theo các chuyên gia phong thủy, thời điểm tốt nhất để nhập trạch là sau khi hoàn thiện xong công trình, nội thất, đồ vật đã được an vị và đợi từ khoảng 1 đến 2 tuần sau đó. Đây là thời điểm mà khí trường trong nhà bình ổn nhất. 

    Bên cạnh đó, gia chủ nên dựa theo các tiêu chí để chọn ngày nhập trạch như sau:

    - Ngày hoàng đạo: Trong một tháng có nhiều ngày hoàng đạo, đó là những ngày tốt nhất trong tháng và mỗi mệnh sẽ phù hợp với ngày hoàng đạo khác nhau. Làm lễ nhập trạch trong những ngày này sẽ được các vị thần bảo hộ, tránh được những rủi ro không đáng có. Những ngày xấu như Tam Nương, Thọ Tử, Dương công kỵ nhật… là phải tuyệt đối kiêng kỵ.

    Lễ nhập trạch nên được tiến hành sau khi hoàn thiện xong ngôi nhà. (Ảnh minh họa: Nhà 2 tầng tại thành phố Pleiku)

    - Theo ngũ hành: Thông thường khi nhập trạch, mọi người thường ưu tiên chọn những ngày có hành thủy, với ý nghĩa là “tiền vào như nước”, hành kim tượng trưng cho vàng bạc và tài lộc, đồng thời tránh các ngày mệnh hỏa.

    - Theo hướng nhà: Tùy theo hướng nhà, gia chủ sẽ tính toán lựa chọn ngày nhập trạch tốt nhất. Nếu nhà ở hướng Đông thì không nên nhập trạch ngày Sửu, Tỵ, Dậu. Nếu nhà hướng Bắc thì nên kiêng nhập trạch ngày Dần, Ngọ, Tuất. Nếu nhà ở hướng nam thì nên kiêng nhập trạch vào những ngày Tý, Thìn, Thân. Nhà hướng Tây thì nhớ tránh những ngày Mão, Mùi, Hợi,... 

    - Theo tuổi của gia chủ: Dựa trên quy luật tam hợp và tứ hành xung, gia chủ chọn ngày nhập trạch hợp với tuổi của mình. Trong 12 con giáp thì khoảng cách giữa 3 con giáp tam hợp là 4 năm. Còn từ hành xung thì được chia ra 3 nhóm như sau: . Nhóm 1: Dần - Thân - Tỵ - Hợi, nhóm 2: Thìn - Tuất - Sửu - Mùi, nhóm 3: Tý - Ngọ - Mão - Dậu.

    >>> Xem thêm: Những lưu ý phong thủy phải nhớ khi xây nhà nếu không muốn gặp họa

    3. Nhà chưa hoàn thiện có nhập trạch được không?

    Theo kinh nghiệm ông cha để lại cũng như ý kiến từ các chuyên gia phong thủy, không nên nhập trạch khi nhà chưa xây xong vì đây là một trong những đại kỵ rất lớn. Lý giải cho điều này, lý thuyết phong thủy cho rằng nhà xây dang dở sẽ dễ bị xáo động, nhiều bụi bặm nên sẽ tụ khí xấu. Bởi vậy, nếu gia chủ dọn đến ở hoặc làm lễ nhập trạch khi nhà chưa xây xong sẽ dẫn tới những điều không may mắn, thậm chí là bất ổn. 

    Một ngôi nhà được hoàn thiện, lau dọn sạch sẽ thì lễ nhập trạch mới có ý nghĩa. (Ảnh minh họa: Nhà Ven Đô)

    4. Nhập trạch cần lưu ý gì? 

    Theo phong tục, nhập trạch cũng cần được thực hiện đúng cách, nếu không sẽ dễ làm phật lòng các vị thần linh nơi gia đình chuyển đến. Để hóa giải những điều xui xẻo, cầu mong sự an lành trong ngày nhập trạch và cả những ngày tháng sinh sống sau này, người Việt có những cách làm sau đây:

    - Dọn nhà thật sạch sẽ, thơm tho để giải xui. Chuẩn bị một mâm lễ tươm tất và mời thầy cúng đến chủ trì buổi lễ để cho thật đầy đủ. 

    - Để nến hoặc hương trầm xung quanh phòng.

    - Mang chiếu và bếp vào đầu tiên, đây là những đồ vật mang lại dương khí cho căn nhà.

    - Treo chuông gió ở một số nơi để dẫn dắt khí luân chuyển trong nhà, xua đuổi tà ma, dịch bệnh.

    - Không nói chuyện xui rủi, tức giận trong ngày nhập trạch.

    - Để điện sáng 3 đêm đầu tiên để duy trì dương khí.

    >>> Xem thêm: Lỗi nhập trạch gia chủ phải tránh nếu có ý định dọn về nhà mới trong thời gian tới

    Tạo không khí vui vẻ, đầm ấm trong ngày nhập trạch sẽ tạo ra nhiều may mắn (Ảnh minh họa)

    5. Cần chuẩn bị những gì cho lễ nhập trạch?

    5.1. Mâm lễ nhập trạch

    Mỗi miền sẽ có những thay đổi khác nhau về mâm lễ nhập trạch, nhưng đều cần có những lễ vật cơ bản như sau:

    Những lễ vật quan trọng không thể thiếu trong một buổi lễ nhập trạch

    Một mâm cúng nhập trạch thông thường khi chuyển đến nhà mới

    5.2. Văn khấn để làm lễ nhập trạch 

    Theo phong tục của người Việt từ xưa đến nay, khi làm bất kỳ nghi lễ cúng bái nào cũng đều phải thắp nhang trình bày thần linh và tổ tiên, gọi là văn khấn. Đối với lễ nhập trạch cũng vậy, khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm đồ lễ để cúng nhập trạch xong, gia chủ cần đọc văn khấn lễ nhập trạch cho đúng nhằm thể hiện lòng thành với thần linh và bề trên. 

    Khi làm lễ nhập trạch, có 2 loại văn khấn là Văn khấn thần linh xin nhập trạch và Văn khấn gia tiên khi nhập trạch. Sau đây là một mẫu văn cúng nhập trạch các gia chủ có thể tham khảo: 

    Một mẫu văn cúng nhập trạch

    >>> Xem thêm: Hướng dẫn cúng động thổ xây, sửa nhà năm 2023 chi tiết nhất

    Như vậy, nhập trạch là ngày lễ rất quan trọng ảnh hưởng đến vượng khí, tài lộc của một gia đình tại nơi ở mới. Bởi vậy mà việc lựa chọn ngày, tiến hành làm lễ nhập trạch nên được xem xét kỹ càng, chuẩn bị chu đáo, tránh việc nhập trạch khi chưa hoàn thiện nhà. Với những nội dung trên, hy vọng gia chủ sẽ có thêm nguồn thông tin tham khảo tin cậy để lên kế hoạch một cách tốt hơn. 

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0