6 bước cơ bản trong quy trình thiết kế công trình xây dựng, nhà ở hiện nay

    23/07/2024 20:00265 lượt xem

    Để xây dựng một ngôi nhà hoàn thiện, cần trải qua nhiều giai đoạn quan trọng, trong đó giai đoạn thiết kế chi tiết đóng vai trò then chốt. Thiết kế không chỉ giúp hình dung tổng quan về công trình mà còn đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ, đồng thời duy trì đúng ý tưởng ban đầu khi phối hợp với các đơn vị thi công chuyên nghiệp. Dưới đây là quy trình thiết kế công trình xây dựng cơ bản mà bạn có thể tham khảo.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Thiết kế xây dựng là gì?

    Thiết kế xây dựng là quá trình sáng tạo và triển khai các ý tưởng thành một công trình thực tế, đáp ứng các nhu cầu cụ thể của chủ đầu tư. Công việc này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn phải đáp ứng các yêu cầu về công năng, an toàn và bền vững.

    Thiết kế cần phải đảm bảo công năng, thẩm mỹ và tính an toàn của công trình khi sử dụng lâu dài

    2. Những yêu cầu trong quy trình thiết kế công trình xây dựng

    - Công năng sử dụng: Thiết kế công năng là cách bố trí các phòng, cửa, cầu thang và các chi tiết trong nhà phù hợp với nhu cầu sử dụng tiện nghi của chủ nhà.

    - Phương án công nghệ: Người tư vấn thiết kế sẽ đưa ra các phương án tốt nhất cho từng loại công trình, đảm bảo tính bền vững với chi phí hợp lý.

    - Phương án kiến trúc: Chủ đầu tư nên chọn người tư vấn thiết kế có kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng công trình và chi phí xây dựng hợp lý.

    - Kết cấu xây dựng: Để kết cấu chắc chắn và an toàn, công trình cần đảm bảo chịu lực tốt trước các tác động bên ngoài và sử dụng vật liệu chất lượng.

    - Phương án phòng chống cháy nổ: An toàn là trên hết, đơn vị thiết kế và thi công cần đảm bảo phương án phòng chống cháy nổ theo các tiêu chuẩn hiện hành.

    Kết cấu xây dựng vững chắc đảm bảo sức bền của công trình theo thời gian

    >>> Xem thêm: Nên giao thầu xây nhà trọn gói hay chỉ khoán phần thô? Phân tích 2 mặt lợi - hại của xây nhà trọn gói

    - Phương án sử dụng năng lượng hiệu quả: Chủ nhà hiện nay thường ưu tiên các giải pháp năng lượng tự nhiên như năng lượng mặt trời, gió giúp tiết kiệm chi phí điện năng và bảo vệ môi trường.

    - Bảo vệ môi trường: Các giải pháp bảo vệ môi trường phải phù hợp với cảnh quan công trình và hạn chế tác động xấu đến môi trường.

    - Tổng dự toán chi phí: Dự toán và bản thiết kế phải tương ứng với từng yêu cầu hay hạng mục thiết kế giúp chủ đầu tư lên kế hoạch và quản lý chi phí hiệu quả.

    - Tuổi thọ công trình: Thời gian sử dụng công trình là yếu tố quan trọng cần lưu ý, gia chủ cần xem xét và đánh giá công trình trong suốt quá trình sử dụng để đảm bảo các vấn đề về kết cấu và thẩm mỹ.

    3. Quy trình thiết kế công trình xây dựng, nhà ở cơ bản

    Với đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm, các công ty thiết kế hiện nay luôn mang đến những công trình chất lượng. Dưới đây là các bước cơ bản trong quy trình thiết kế công trình xây dựng, nhà ở.

    Bước 1: Gặp gỡ, trao đổi, khảo sát và tư vấn

    Đây là bước quan trọng để kiến trúc sư nắm bắt nhu cầu và sở thích của chủ đầu tư. Kiến trúc sư sẽ trao đổi trực tiếp để đưa ra phương án thiết kế phù hợp với mong muốn của khách hàng và các tiêu chuẩn thiết kế. Sau khi khảo sát thực địa để thu thập thông tin về diện tích khu đất và điều kiện địa chất, công ty thiết kế sẽ phác thảo phương án xây dựng và tư vấn chi tiết cho chủ nhà.

    Tiến hành gặp gỡ, trao đổi, khảo sát và tư vấn là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng

    Bước 2: Trình bày và trao đổi phương án mặt bằng công năng

    Từ những thông tin thu thập được, công ty thiết kế sẽ triển khai bản vẽ mặt bằng công năng dựa trên yêu cầu của khách hàng, yếu tố phong thủy và tính tiện nghi. Phương án mặt bằng công năng giúp chủ nhà dễ dàng hình dung tổng quan công trình. Trong giai đoạn này, kiến trúc sư sẽ thường xuyên trao đổi với khách hàng để điều chỉnh linh hoạt và đạt được sự thống nhất.

    Bước 3: Ký kết hợp đồng thiết kế hoặc thi công trọn gói

    Sau khi thống nhất phương án thiết kế, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dựa trên các thỏa thuận về quyền lợi và trách nhiệm. Hợp đồng sẽ được soạn thảo theo quy định của công ty xây dựng và do văn phòng luật sư biên soạn.

    Sau khi thống nhất phương án thiết kế, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng dựa trên những các thỏa thuận quyền lợi và trách nhiệm của hai bên

    >>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng hoàn công nhà ở cập nhật mới nhất 2024

    Bước 4: Chốt bản vẽ thiết kế kiến trúc cơ bản và ngoại thất

    Kiến trúc sư sẽ thiết kế bản vẽ kiến trúc cơ bản và ngoại thất để khách hàng có cái nhìn chi tiết về hình dáng, kích thước và kết cấu của ngôi nhà. Bước này giúp cân bằng các vấn đề về phong cách thiết kế, công năng sử dụng và phong thủy.

    Bước 5: Triển khai hồ sơ bản vẽ chi tiết

    Sau khi chốt bản vẽ thiết kế cơ bản, công ty thiết kế sẽ triển khai bản vẽ kết cấu, điện nước và 3D ngoại thất. Kết cấu đảm bảo an toàn và khả năng chịu lực của công trình, bản vẽ thiết kế kết cấu cần chính xác trong từng chi tiết. Thiết kế hệ thống điện nước phải kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn và phù hợp với quá trình sinh hoạt trong nhà. Bản thiết kế này cũng được bổ sung thêm hệ thống điện lạnh, Internet, chuông cửa theo yêu cầu của gia chủ.

    Bước 6: Tiến hành thi công

    Đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư và đội ngũ thi công sẽ thực hiện các bước thi công hoàn thiện theo tiến độ và hợp đồng đã ký kết. Công trình sẽ được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình thi công.

    Tiến hành thi công, giám sát và nghiệm thu

    >>> Xem thêm: As-built drawings là gì? Quy định về bản vẽ hoàn công

    Quy trình thiết kế và thi công công trình xây dựng, nhà ở đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư và đơn vị thiết kế, thi công. Việc tuân thủ đúng các bước trong quy trình không chỉ đảm bảo công trình đạt chất lượng cao mà còn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quy trình thiết kế công trình xây dựng, nhà ở và đưa ra những quyết định đúng đắn cho ngôi nhà mơ ước của mình.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyễn An ChiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0