Nguyên nhân cháy nổ quạt thông gió từ điều đơn giản nhất

    27/06/2024 10:0064 lượt xem

    Đã có những vụ hỏa hoạn xảy ra từ thiết bị quạt hút mùi, quạt thông gió. Các chuyên gia cho rằng khi trang bị thiết bị này trong nhà, bạn cần biết cách vệ sinh để tránh những tai họa không đáng có.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Hỏa hoạn từ thiết bị thiết yếu trong nhà

    Việc lắp đặt một chiếc quạt thông gió là vô cùng cần thiết vì không chỉ làm cho không gian thêm sang trọng mà còn làm không khí trở nên trong lành hơn. Trong những không gian sống hiện đại ngày nay, quạt thông gió ngày càng trở thành một thiết bị nội thất quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, thiết bị này lại là nguyên nhân gây hỏa hoạn.

    Quạt thông gió là thiết bị cần thiết, nhưng cần sử dụng và bảo quản đúng cách

    Điển hình là một vụ cháy từng xảy ra tại quán Beer - Club ở Cầu Giấy, Hà Nội khiến toàn bộ tài sản thiêu rụi. Thủ phạm được xác định là quạt hút mùi, quạt thông gió hoạt động trong nhiều tháng không được bảo dưỡng và lau chùi. Rất may lực lượng chức năng đã kịp thời dập tắt đám cháy, nên không có thiệt hại về người.

    Ở các nước khác, như Trung Quốc, cũng đã xảy ra sự việc nhà vệ sinh phát nổ. Bồn cầu, bồn rửa tay và các vật dụng đều bị hư hỏng, nhưng may mắn là không có thiệt hại về người. Sau khi điều tra, nguyên nhân của vụ nổ được xác định là do quạt thông gió bị chập cháy.

    Theo PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – nguyên cán bộ Viện Vật lý kỹ thuật (Đại học Bách khoa Hà Nội), nguyên nhân cháy nổ quạt thông gió có thể xảy ra sau một thời gian sử dụng hoặc do lắp đặt không đúng cách. Do đó, mọi người nên thường xuyên kiểm tra xem quạt hút có hoạt động bình thường hay không. Nếu quạt phát ra tiếng động lạ, cần phải chú ý đặc biệt.

    Quạt thông gió thường được lắp đặt ở những vị trí cao và khuất tầm nhìn, nên nhiều người ít chú ý đến việc vệ sinh. Họ thường nghĩ rằng quạt thông gió không cần vệ sinh vì quạt giúp loại bỏ bụi bẩn ra ngoài.

    Quạt thông gió cần được vệ sinh và bảo dưỡng, tránh gây hỏa hoạn

    Tuy nhiên, quạt thông gió cũng giống như các thiết bị quạt khác, cần được vệ sinh thường xuyên để bảo vệ quạt. Việc không vệ sinh thường xuyên không chỉ ảnh hưởng tới thiết bị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do hiện tượng quá nhiệt và ảnh hưởng đến quá trình lọc khí. Đặc biệt là ở khu vực bếp, quạt dễ bị dầu mỡ bám vào, nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ dẫn đến chập cháy.

    >>> Xem thêm: Sai lầm nguy hại đến sức khỏe khi gia chủ không dùng quạt thông gió cho phòng điều hòa 

    Lưu ý khi vệ sinh quạt thông gió

    Theo các chuyên gia khuyến cáo, các gia đình khi trang bị quạt thông gió cần định kỳ kiểm tra. Tốt nhất vẫn nên nhờ thợ chuyên nghiệp để bảo dưỡng, vệ sinh và kiểm tra tránh các sự cố. Một năm nên kiểm tra ít nhất một lần.

    Vệ sinh quạt thông gió thường xuyên, thay mới nếu quạt quá cũ

    Nếu tự vệ sinh quạt thông gió, mọi người cần lưu ý:

    - Ngắt nguồn điện vào thiết bị: Tùy vào vị trí và hệ thống lắp đặt, bạn có thể ngắt cầu giao hoặc rút phích cắm điện nối quạt với ổ cắm.

    - Tháo mặt ngoài của quạt thông gió: Do quạt thường nằm ở những vị trí cao, bạn sẽ cần sử dụng thang hoặc một chiếc ghế chắc chắn để thực hiện công việc này. Nếu có thể chuẩn bị một vật dụng để hứng bụi rơi ra từ quạt thì càng tốt.

    - Tháo quạt ra khỏi giá đỡ: Cần thực hiện cẩn thận, tránh để quạt rơi từ trên cao xuống vì có thể làm cánh quạt bị hỏng, gãy, gây tiếng ồn hoặc hoạt động kém hiệu quả.

    - Làm sạch các bộ phận của quạt: Dùng hút bụi hoặc xả dưới vòi nước, sau đó dùng khăn mềm để làm sạch bụi bẩn. Có thể hòa nước xà phòng để tẩy rửa những lớp bụi bẩn cứng đầu. Với phần vỏ quạt, có thể dùng khăn mềm vệ sinh. Trước khi lắp lại, cánh quạt nên được lau hoặc phơi khô.

    Vệ sinh quạt thông gió đúng cách

    Với quạt thông gió ở khu vực nhà bếp dễ bám dầu mỡ, bạn có thể dùng mùn cưa để vệ sinh. Dùng vải thưa bọc mùn cưa để lau sạch lớp cặn dầu ở cả mặt trong và ngoài của lớp vỏ quạt và cánh quạt. Ở những khu vực khó tiếp cận, nên dùng tăm bông để lau.

    Quạt thông gió là thiết bị quan trọng giúp làm sạch không khí trong nhà, nhưng nếu không được bảo dưỡng và vệ sinh đúng cách, nó có thể trở thành nguyên nhân gây ra hỏa hoạn. Bằng cách thường xuyên kiểm tra và vệ sinh quạt thông gió, bạn có thể đảm bảo an toàn cho gia đình và kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Hãy nhớ rằng việc vệ sinh định kỳ không chỉ bảo vệ thiết bị mà còn bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bạn và gia đình.

    >>> Xem thêm: Có nên lắp quạt thông gió trong phòng ngủ không? 

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0