Khi ngủ nên đặt quạt gần hay xa giường? Có nên đặt ở đầu giường?

    23/06/2024 07:00112 lượt xem

    Quạt là thiết bị làm mát được sử dụng phổ biến trong mùa hè, xua đi nắng nóng oi bức, khó chịu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết vị trí đặt quạt khi ngủ để đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu đây là vấn đề bạn đang thắc mắc, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Vị trí đặt quạt khi ngủ chuẩn nhất mà bạn không nên bỏ qua

    Vị trí đặt quạt khi ngủ là một trong những vấn đề được nhiều người dùng quan tâm đặc biệt. Nhiều ý kiến cho rằng nên đặt quạt gần giường ngủ để tối ưu việc làm mát, một số khác khuyên nên đặt quạt càng xa giường ngủ càng tốt để gió mát lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong không gian sống.

    Vị trí đặt quạt khi ngủ là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm đặc biệt

    Theo mẹo dùng quạt mùa hè từ các chuyên gia, vị trí lý tưởng để đặt quạt khi ngủ đó là cách giường ngủ khoảng 2m. Với khoảng cách này, cơ thể sẽ không tiếp xúc trực tiếp với luồng gió lạnh, tránh những tác động tiêu cực đối với sức khỏe như đau đầu, tê liệt dây thần kinh, co cứng cơ, ảnh hưởng đến tuần hoàn máu…

    Khi đặt quạt quá gần mặt khiến độ ẩm trong miệng và mũi xuống mức quá thấp. Bên cạnh đó, bụi bẩn bám trên quạt cũng dễ dàng “tấn công” đường hô hấp, gây ra các bệnh lý nhiễm trùng, dị ứng. 

    Bạn không nên đặt quạt ở cuối giường ngủ cũng như khu vực đầu giường. Vị trí đặt quạt khi ngủ tốt nhất đó là đặt ngang hông giường ngủ theo phương vuông góc với hướng nằm. Khi bật quạt, không để luồng gió lạnh hướng về một chỗ mà nên thiết lập chế độ quay vừa phải, tạo luồng gió nhẹ nhàng và dễ chịu.

    Vị trí đặt quạt khi ngủ đúng nhất đó là đặt ngang hông giường theo phương vuông góc với hướng nằm

    >>> Xem thêm: Mẹo sử dụng quạt điều hòa làm mát hiệu quả nhất trong mùa nóng

    Bí quyết sử dụng quạt hiệu quả, tiết kiệm điện vào mùa hè

    Ngay bên dưới là những mẹo dùng quạt mùa hè mang lại hiệu quả cao, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ:

    Lựa chọn quạt phù hợp với không gian sử dụng

    Với những phòng ngủ có diện tích nhỏ, bạn có thể lựa chọn quạt cây, quạt hộp, quạt bàn hoặc quạt treo tường. Riêng với những căn phòng có diện tích lớn và đông người sử dụng, quạt trần chính là giải pháp tối ưu nhất. Khi chọn mua quạt, bạn nên lưu ý đến công suất để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả.

    Quạt trần phù hợp với những phòng ngủ có diện tích lớn

    Rút dây điện của quạt khi không sử dụng

    Bạn nên rút dây điện của quạt khi không có nhu cầu sử dụng và trước khi đi ra khỏi nhà. Việc làm này giúp giảm nguy cơ chập cháy, tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ. Theo các chuyên gia, quạt nói riêng và đa số thiết bị điện khác nói chung nên được ngắt điện khi không sử dụng.

    Rút dây điện khi không sử dụng làm giảm nguy cơ cháy nổ

    Không để quạt hoạt động liên tục

    Nhiều người dùng có thói quen để quạt chạy liên tục trong một thời gian dài, điều này vừa gây tốn điện hơn vừa khiến thiết bị hao mòn, giảm tuổi thọ nhanh chóng. Tốt nhất, bạn nên cho quạt nghỉ khoảng tầm 15 - 30 phút sau mỗi 5 giờ sử dụng, có thể chuẩn bị thêm quạt dự phòng trong trường hợp thời tiết quá nóng bức.

    Quạt điện hoạt động liên tục sẽ nhanh hư hỏng, đồng thời làm tăng lượng điện năng tiêu thụ

    >>> Xem thêm: Lưu ý để sử dụng quạt tích điện vừa an toàn vừa hiệu quả

    Vệ sinh và bảo dưỡng quạt định kỳ

    Khi sử dụng quạt, bạn nên duy trì thói quen kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng theo định kỳ. Trong trường hợp xảy ra hư hỏng, bạn sẽ kịp thời phát hiện, sửa chữa và thay thế các phụ kiện một cách nhanh chóng.

    Bên cạnh đó, việc vệ sinh quạt định kỳ rất quan trọng, giúp bạn loại bỏ sạch sẽ bụi bẩn ra khỏi cánh quạt và động cơ, đảm bảo thiết bị hoạt động hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Tốt nhất, bạn nên tiến hành bảo dưỡng quạt 6 tháng/lần, vệ sinh quạt 2 tháng/lần.

    Vệ sinh quạt định kỳ giúp thiết bị hoạt động hiệu quả, giảm lượng điện năng tiêu thụ

    >>> Xem thêm: Tối kỵ lắp quạt trần trong phòng ngủ? Và cách hoá giải

    Trên đây, mình đã tiết lộ vị trí đặt quạt khi ngủ cùng hướng dẫn sử dụng quạt hiệu quả và tiết kiệm điện trong mùa hè nóng bức. Đồng hành cùng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0