NTK Lý Thu Uyên: "Sự cân bằng giữa thẩm mỹ và công năng là chìa khóa cho một thiết kế hoàn hảo"

    20/06/2024 22:004.848 lượt xem

    Cuộc thi “Phong cách hóa không gian” do Happynest và LG tổ chức đã trở thành một sân chơi sáng tạo không chỉ dành cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất mà còn kết nối những tâm hồn yêu nhà. Đây là cơ hội để các nhà thiết kế thể hiện tài năng và triết lý thiết kế của mình. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với Nhà thiết kế (NTK) Lý Thu Uyên, người xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi này.

    Lý Thu Uyên hiện là Phó giám đốc công ty Tâm Vĩnh Thái và là Nhà thiết kế nội thất đại diện thương hiệu t.Concept - Design Studio. Không tốt nghiệp từ trường kiến trúc, nhưng NTK Lý Thu Uyên đã học hỏi và trưởng thành từ công ty gia đình - một công ty sản xuất và thi công nội thất lâu năm tại Đà Nẵng. Với kinh nghiệm thực tế về thiết kế, sản xuất và thi công nội thất, cô đã đạt được một số thành tích đáng kể, bao gồm giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Startup Runway 2017 và là một trong 100 thanh niên tiêu biểu đại diện Việt Nam tham gia Liên hoan thanh niên thế giới tại Nga.

    NTK Lý Thu Uyên - Phó giám đốc công ty Tâm Vĩnh Thái, Nhà thiết kế nội thất đại diện thương hiệu t.Concept - Design Studio

    Xin chúc mừng chị đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Phong cách hóa không gian. Triết lý thiết kế của chị là gì và làm thế nào nó được thể hiện trong dự án của chị?

    Tôi xin cảm ơn BTC LG và Happynest đã tổ chức một sân chơi đầy thú vị. Vì xuất phát là đơn vị thi công nên tôi thường lắng nghe khách hàng tâm sự nhiều về việc tư vấn công năng. Đối với tôi, một thiết kế đẹp phải đáp ứng được công năng sử dụng tiện nghi và thiết kế có tính thẩm mỹ cá nhân hóa. Triết lý của tôi là sự cân bằng giữa thẩm mỹ và công năng sử dụng.

    Theo chị, điều gì làm nên sự đặc biệt và nổi bật của thiết kế của chị so với các đối thủ khác trong cuộc thi?

    Tôi nghĩ thiết kế của mình nổi bật bởi concept thiết kế căn hộ theo hướng hiện đại, thân thiện với nhiều người. Ai cũng có thể tưởng tượng mình sẽ sống thoải mái và tiện nghi ở đó, đặc biệt là các gia đình trẻ. Căn hộ có tính ứng dụng cao, tích hợp các thiết bị công nghệ của LG, và đặc biệt là khu vực liên hoàn kết hợp phòng bếp và phòng giặt, tiết kiệm cả không gian và thời gian chăm sóc gia đình cho gia chủ.

    Có những lợi thế nào mà chị cho rằng mình đã sử dụng hiệu quả trong quá trình thiết kế để giành chiến thắng?

    Lợi thế đầu tiên là tôi có một team thiết kế mạnh, hiểu ý nhau và cùng làm việc để tạo ra thiết kế hiệu quả nhất. Ngay từ lúc biết thông tin cuộc thi, team tôi đã có kế hoạch cụ thể từ ý tưởng đến thời gian thực hiện và phân công nhiệm vụ. Và rất vui là cả team đã cùng đồng lòng và đạt được kết quả tốt. Lợi thế thứ hai là khả năng thấu hiểu khách hàng của tôi. Vì tôi trưởng thành từ một đơn vị thi công, đã làm việc với rất nhiều khách hàng, đồng hành cùng họ từ quá trình thiết kế, thi công và nhiều năm sau khi sử dụng nên tôi hiểu được nhu cầu của khách hàng. Điều quan trọng khi sống trong một căn nhà, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, là sự tiện nghi, thoải mái. Các sản phẩm của LG cũng là một lợi thế tốt, bởi các thiết bị của LG không chỉ có giải pháp công nghệ tuyệt vời đáp ứng nhu cầu sống hiện đại, mà còn có thiết kế tối giản rất đẹp.

    Trong quá trình thiết kế, chị đã đối mặt với những thách thức gì và làm thế nào chị đã vượt qua chúng?

    Ban đầu có một thách thức nhỏ là làm sao để đưa các sản phẩm LG vào thiết kế một cách hợp lý, thẩm mỹ và tiện nghi cho người sử dụng. Theo layout ban đầu của căn hộ, khu giặt sấy nằm phía ngoài bên cạnh bếp như mọi căn hộ khác và cửa mở ra vào logia cũng tốn diện tích và chỉ đặt được một tháp giặt sấy thôi. Sau khi bàn bạc, team đã quyết định tích hợp vào bên cạnh khu vực bếp, vừa tiết kiệm không gian mà vẫn không gây bất tiện cho căn bếp. Nhờ cuộc thi và LG mà khu vực lưu trữ quần áo - một không gian ít khi được lưu tâm nhất lại trở nên đặc biệt như vậy.

    Chị có thể chia sẻ về quy trình sáng tạo và phát triển ý tưởng từ khâu lập kế hoạch đến khâu thi công của dự án không?

    Khi nhận được đề bài của LG, tôi suy xét nhiều về các yếu tố như khách hàng sử dụng sản phẩm LG là người như thế nào, sống ở đâu, thói quen sinh hoạt ra sao, xu hướng thẩm mỹ của họ thế nào. LG là thương hiệu nổi tiếng, và các sản phẩm mới ra mắt như LG Styler và tháp giặt sấy dễ tiếp cận với vợ chồng trẻ tầm 25-40 tuổi, thu nhập tầm trung cao và sống ở các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. 

    Đương nhiên, các đối tượng này phần nhiều sẽ lựa chọn sống ở căn hộ. Đó là lý do tôi chọn layout căn hộ ở một tòa căn hộ cao cấp. Concept thiết kế cũng đi theo đối tượng này. Tôi chọn hướng hiện đại, sang trọng nhưng màu sắc vẫn gần gũi, thân thiện và bình yên cho một gia đình nhỏ sinh sống. Sau khi định hướng được concept thì tôi lựa chọn các sản phẩm của LG và tính toán việc đặt để các sản phẩm này ở đâu để thỏa mãn hai tiêu chí thẩm mỹ và tiện nghi. 

    Bước cuối cùng là dựng hình và “gò” các chi tiết cũng như vật liệu để đạt được phiên bản hoàn hảo nhất.

     

    Cuộc thi này đã mang lại những cơ hội nào cho sự nghiệp và phát triển cá nhân của chị?

    Như đã giới thiệu, tôi là Phó giám đốc cho một thương hiệu Thiết kế - Thi công Nội thất tại Đà Nẵng. Càng làm về ngành, tôi càng hiểu nhu cầu của khách hàng thay đổi rất nhiều. Họ không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm sự tiện lợi mà còn mong cầu tính chất lượng và cá nhân hóa hơn, và t.Concept - Design Studio được ra đời. Cuộc thi cũng là thành quả đầu tiên và là bước đệm để thương hiệu phát triển hơn trong tương lai. Giải thưởng này cũng là minh chứng cho các bạn trong team tôi hiểu hơn về việc thấu hiểu khách hàng là rất quan trọng trước khi bắt đầu thiết kế và sự đồng lòng làm việc nhóm sẽ mang lại thành quả tối đa.

    Chị nghĩ rằng cuộc thi này có vai trò gì đối với việc thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nội thất tại Việt Nam?

    Theo tôi, cuộc thi này là một sân chơi rất hay để các công ty thiết kế như t.Concept - Design Studio có cơ hội thử thách bản thân và giao lưu học hỏi với các KTS/NTK khác. Hiệu ứng lan tỏa của cuộc thi khá tốt, sau cuộc thi, không chỉ những người dự thi mà còn có rất nhiều người khác biết đến và tham gia vào cộng đồng Happynest. Điều này sẽ mang lại một cái nhìn mới mẻ và thú vị hơn cho nhiều người, từ đó thúc đẩy nhu cầu ngành thiết kế nội thất, thay đổi nhận thức của khách hàng về một ngôi nhà “đẹp”.

     

    Cuối cùng, chị muốn chia sẻ điều gì với các nhà thiết kế trẻ khác và những người muốn tham gia vào cuộc thi Phong cách hóa không gian trong tương lai?

    Tôi cảm thấy sáng tạo thì điều quan trọng là dám làm, dám tham gia. Tôi mong ngày càng nhiều những nhà thiết kế trẻ sẽ tự tin thỏa sức thử thách với những cuộc thi như thế này để lan tỏa và nâng cao kỹ năng của bản thân. Đây chắc chắn sẽ là sân chơi đầy thú vị, ý nghĩa và bổ ích cho những nhà thiết kế trẻ, biết đâu có những cơ hội tự nhiên hữu duyên sẽ tìm đến.

    >>> Xem toàn bộ bài dự thi của NTK Lý Thu Uyên tại đây.

    Cuộc thi “Phong cách hóa không gian” do Happynest và LG tổ chức không chỉ là một sân chơi sáng tạo mà còn là nơi kết nối những tâm hồn yêu nhà, mở ra cơ hội để các nhà thiết kế thể hiện bản lĩnh và niềm đam mê thiết kế của mình. Với đề tài thiết kế phòng chăm sóc quần áo/phòng thay đồ, cuộc thi khuyến khích sự sáng tạo và tạo điều kiện để các NTK như Lý Thu Uyên thể hiện triết lý và phong cách thiết kế độc đáo. Happynest đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cộng đồng yêu nhà, tạo ra môi trường để chia sẻ và phát triển những ý tưởng thiết kế mang tính ứng dụng cao, góp phần nâng tầm không gian sống của người Việt. Đây thực sự là một hành trình đầy cảm hứng, mang lại giá trị thiết thực và nâng tầm không gian sống của người Việt.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0