Cảnh báo những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng đồ điện quá cũ

    16/06/2024 12:001.021 lượt xem

    Theo các chuyên gia, tất cả các thiết bị điện đều có hạn sử dụng nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều gia đình duy trì thói quen sử dụng đồ điện trong nhiều năm đến khi hư hỏng không sửa được mới dừng lại. Ngay bên dưới là những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ mà bạn không nên bỏ qua.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Nhiều gia đình bất chấp rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ

    Mới đây, tờ báo The Mirror dẫn lại câu chuyện về chiếc quạt của một người đàn ông chia sẻ trên diễn đàn Reddit và ngay lập tức nhận về nhiều luồng ý kiến khác nhau. Cụ thể, người đàn ông đăng tải hình ảnh một chiếc quạt để bàn có thiết kế 3 cánh rất cũ kỹ kèm dòng trạng thái: “Tôi vẫn đang sử dụng chiếc quạt được sản xuất từ năm 1967”.

    Hình ảnh chiếc quạt 3 cánh cũ kỹ được sản xuất từ năm 1967

    Dễ thấy, phần cánh quạt bằng cao su phủ một lớp rỉ sét và bụi bẩn rất dày, lớp trên trên thân quạt và đế quạt bị bong tróc gần như toàn bộ. Bên cạnh số ít những lời khen về “tuổi thọ” của chiếc quạt, nhiều người đưa ra cảnh báo nguy hiểm rằng thiết bị này không đảm bảo an toàn điện trong gia đình vì thời gian sử dụng đã gần 60 năm. 

    Bên dưới phần bình luận, rất nhiều người đưa ra ý kiến: “Ngay cả khi chiếc quạt này vẫn hoạt động được song xét trên yếu tố an toàn, nó thật nguy hiểm. Dường như không có bộ phận nào chịu trách nhiệm cách điện và phần dây điện cũng dường như rất dễ bị hở, nứt”.

    Một số người chia sẻ về thói quen sử dụng đồ điện quá cũ của gia đình mình: “Bố mẹ tôi cũng từng cố chấp sử dụng một chiếc đèn với tuổi thọ tương đương song sự cố đã xảy đến vào giữa đêm khiến nhà họ bốc cháy. Khi đó, chiếc đèn thậm chí chỉ được cắm điện chứ không được bật. Nó đã bị chập điện. Sự cố ấy khiến tôi phải suy nghĩ nghiêm túc về việc có những thiết bị cũ xung quanh nhà và chúng thực sự không nên được sử dụng tiếp”.

    >>> Xem thêm: Các dấu hiệu cho thấy hệ thống điện nhà ở gặp sự cố, gia chủ cần khắc phục ngay

    Những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ thường xuyên xảy ra nhưng nhiều người dùng không mấy quan tâm

    Trước những cảnh báo nguy hiểm, chủ nhân của bài viết lên tiếng: “Nếu không may xảy ra sự cố chập điện, hệ thống điện trong nhà tôi sẽ tự động ngắt mạch để đảm bảo sự an toàn và không xảy ra hỏa hoạn. Tôi chỉ cần chắc chắn không chạm vào phần thân quạt hay đế quạt bằng kim loại là được”. 

    Trên thực tế, có rất nhiều gia đình giữ thói quen sử dụng thiết bị điện có tuổi thọ hàng chục năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về điện, quạt máy nói riêng và đồ điện nói chung đều có hạn sử dụng nhất định.

    Theo BrightSide, bàn là quần áo, lò vi sóng, máy giặt có thể sử dụng tối đa 10 năm. Tủ lạnh khoảng 15 năm, ổ cắm điện khoảng 3 - 5 năm. Ngoài ra, các nhà sản xuất thường xuyên “cập nhật” mẫu mã và công nghệ mới cho thiết bị nên từ 5 năm trở lên, sản phẩm bị coi là lỗi thời và quá hạn sử dụng.

    Các thiết bị điện trong gia đình đều có hạn sử dụng nhất định

    Những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ có thể bạn chưa biết

    Ngay bên dưới là những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ mà người dùng có thể gặp phải:

    Tiêu tốn quá nhiều điện năng

    Thiết bị điện càng cũ càng tiêu tốn nhiều năng lượng trong quá trình vận hành vì chúng trang bị những công nghệ quá cũ. Một số thiết bị cũ có bộ phận tản nhiệt hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tình trạng quá tải hoặc nhiệt độ tăng nhanh chóng, gây tiêu tốn nhiều điện năng.

    Sử dụng đồ điện quá cũ gây tiêu tốn nhiều điện năng, khiến bạn cảm thấy “chóng mặt” khi nhận hóa đơn tiền điện hàng tháng

    Dễ chập cháy

    Sử dụng đồ điện quá cũ không đảm bảo an toàn điện trong gia đình, dễ gây chập cháy nguy hiểm, đây là rủi ro lớn nhất mà bạn có thể gặp phải. Sau một thời gian sử dụng, thiết bị điện cũ có thể nứt, vỡ hoặc hở gây rò rỉ điện, chập mạch điện, dẫn đến cháy nổ.

    Cháy nổ là một trong những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng

    >>> Xem thêm: 10 lưu ý khi sử dụng điện trong mùa nắng nóng cực điểm để tránh cháy nổ

    Dễ hư hỏng, gặp sự cố không thể sửa chữa

    Một trong những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ đó là thiết bị thường xuyên gặp sự cố, hư hỏng không thể sửa chữa. Hơn nữa, khi đồ điện “quá hạn sử dụng”, các phụ kiện thay thế không còn sản xuất, điều này bắt buộc bạn phải bỏ thiết bị hoặc tiếp tục sử dụng thiết bị có vấn đề.

    Thiết bị điện quá cũ không còn phụ kiện thay thế, khiến bạn gặp khó khăn khi sửa chữa

    >>> Xem thêm: Lưu ý sử dụng quạt điện hiệu quả, an toàn mùa nắng nóng

    Để hạn chế xuống mức thấp nhất những rủi ro khi sử dụng đồ điện quá cũ, bạn nên duy trì thói quen kiểm tra, bảo dưỡng và bảo trì các thiết bị theo định kỳ. Trong trường hợp phát sinh hư hỏng hoặc đồ điện quá cũ kỹ, bạn hãy sửa chữa và thay thế để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0