Những ai chưa có kinh nghiệm thiết kế ổ điện: Hãy lắng nghe 15 lời khuyên của tôi

    07/06/2024 12:00504 lượt xem

    Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện ngôi nhà, thiết kế hệ thống ổ điện là một bước không thể thiếu và đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và tránh được những sai lầm đáng tiếc, dưới đây là 15 lời khuyên hữu ích về việc thiết kế ổ điện trong nhà.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Phía trên cửa ra vào

    Việc lắp đặt ổ điện phía trên cửa ra vào sẽ thuận tiện cho việc lắp đặt camera sau này. Hãy đảm bảo ổ điện được lắp cách chiều cao cửa chính khoảng 30cm để dễ dàng kết nối các thiết bị an ninh.

    2. Vách tivi

    Trên vách tivi, bạn nên lắp ổ điện để thuận tiện cho nhiều loại đồ điện tử. Chiều cao của ổ điện nên cách mặt đất khoảng 30cm để dễ dàng sử dụng và thẩm mỹ.

    3. Trên vách sopha

    Nếu bạn định sử dụng máy chiếu, hãy lắp một ổ điện trên vách sopha. Việc này giúp bạn dễ dàng kết nối và sử dụng máy chiếu mà không cần kéo dài dây điện gây mất thẩm mỹ.

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm chọn ổ điện dành cho những tấm chiếu mới 

    4. Hai bên ghế sopha

    Lắp ổ điện ở hai bên ghế sopha giúp bạn dễ dàng sử dụng các thiết bị như sạc điện thoại, đèn sàn, ghế massage. Chiều cao lý tưởng của ổ điện là khoảng 40cm đến 1m cách mặt đất.

    5. Bên cạnh hộp rèm

    Để thuận tiện cho việc lắp rèm tự động, bạn nên đặt ổ điện bên cạnh hộp rèm. Khoảng cách thích hợp là từ 40cm đến 50cm tính từ trần nhà xuống.

    6. Hộp dòng điện yếu

    Lắp đặt các loại modem và router trong hộp dòng điện yếu giúp giữ cho không gian gọn gàng và dễ quản lý các thiết bị mạng.

    7. Bên trong tủ gương

    Bạn nên lắp một ổ điện bên trong tủ gương phòng tắm để tiện lợi sạc dao cạo râu, bàn chải điện hay các dụng cụ làm đẹp khác.

    >>> Xem thêm: Kiến trúc sư gợi ý vị trí ổ điện trong nhà luôn phải có để sinh hoạt trở nên thuận tiện 

    8. Bên cạnh tủ gương

    Lắp ổ điện cạnh tủ gương ở phòng tắm với chiều cao khoảng 40cm từ mặt lavabo để thuận tiện sử dụng máy sấy tóc và các thiết bị làm đẹp.

    9. Phía trên bàn ăn

    Đặt ổ điện phía trên bàn ăn để sử dụng nồi lẩu hoặc nướng. Chiều cao ổ điện lý tưởng là từ 40cm đến 100cm tính từ mặt đất, giúp dễ dàng kết nối và sử dụng thiết bị.

    10. Dưới bồn rửa bát

    Khu vực dưới bồn rửa bát nên lắp ít nhất ba ổ điện để cắm máy rửa bát, máy lọc nước, thùng rác thông minh hoặc các thiết bị khác. Việc này giúp cho không gian bếp trở nên gọn gàng và tiện lợi hơn

    11. Mặt bàn bếp

    Trên mặt bàn bếp, bạn nên lắp nhiều tối thiểu bốn ổ điện 16A để đảm bảo thoải mái sử dụng các thiết bị nhà bếp như nồi cơm điện, máy xay sinh tố, lò vi sóng... Điều này giúp cho việc nấu nướng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

    12. Phía trên bàn ăn

    Ngoài việc sử dụng ổ điện cho các thiết bị như nồi lẩu, bạn cũng có thể sử dụng cho các thiết bị nướng, đảm bảo không gian ăn uống luôn tiện nghi và hiện đại.

    13. Hai bên đầu giường

    Mỗi bên đầu giường nên có ít nhất hai ổ điện để cắm đèn ngủ hoặc sạc điện thoại. Chiều cao lý tưởng là khoảng 70cm từ mặt sàn, giúp cho việc sử dụng trở nên thuận tiện và dễ dàng.

    14. Ổ cắm cuối giường

    Ở cuối giường, bạn nên lắp đặt hai ổ điện để cắm quạt điện, máy lọc không khí. Chiều cao lý tưởng là khoảng 40cm từ sàn, giúp cho việc kết nối và sử dụng thiết bị dễ dàng hơn.

    15. Góc học tập hoặc làm việc

    Khu vực học tập hoặc làm việc cũng cần lắp đặt ổ điện đầy đủ để cắm đèn bàn, máy tính, máy in. Đảm bảo chiều cao và vị trí phù hợp để không gian làm việc luôn ngăn nắp và tiện lợi.

    >>> Xem thêm: Nguyên nhân khiến ổ cắm bị chập cháy và cách để tránh làm quá tải ổ cắm điện trong nhà 

    Việc thiết kế ổ điện trong nhà không chỉ đòi hỏi sự tỉ mỉ mà còn phải đảm bảo tính tiện dụng và thẩm mỹ. Bằng cách lắng nghe và áp dụng 15 lời khuyên trên, bạn sẽ có thể thiết kế một hệ thống ổ điện hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của gia đình. 

    Đừng quên tham khảo ý kiến chuyên môn của các kiến trúc sư và nhà thầu xây dựng để có được giải pháp tối ưu nhất cho ngôi nhà của mình.

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phạm Ngọc MaiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0