Kỹ thuật bảo quản tường trát từ A đến Z

    03/06/2024 13:30345 lượt xem

    Cách bảo quản tường trát hiệu quả từ A đến Z mà không phải ai cũng biết. Đây được xem là giai đoạn quan trọng trong các công trình xây dựng. Cùng tham khảo ngay bài tổng hợp về cách bảo quản tường trát chính xác nhất nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Cách bảo quản tường trát chính xác nhất

    Để bảo quản tường trát cách chính xác nhất, trước hết bạn cần làm đúng kỹ thuật trát tường thì mới mang lại hiệu quả khi bảo quản. Kỹ thuật trát tường hiệu quả cụ thể như sau:

    1.1 Chuẩn bị dụng cụ và nguyên vật liệu

    Dụng cụ trát tường

    - Dụng cụ chuẩn bị vữa: Cuốc lưỡi tròn, xẻng đầu vuông, hộc đựng vữa, xô, xe rùa, xe cải tiến, rây sàng.

    - Dụng cụ dùng để trát tường: Bay, bàn xoa, thước.

    Nguyên vật liệu để trát tường

    Cát trát tường cần được lựa chọn và lọc kĩ bằng lưới sàng 1,5×1,5mm. Đảm bảo không được lẫn các tạp chất, bùn bẩn, rác… Sao cho khi trát bề mặt tường hoàn thiện không bị nứt, nổ, lồi lõm. Điều này sẽ giúp bảo quản tường trát được tốt hơn.

    Xi măng trát tường cũng nên lựa chọn kỹ. Khi trát ta nên chọn những loại xi măng mềm mịn, chất lượng tốt có uy tín trên thị trường.

    Nước dùng để trộn vữa cần phải có hàm lượng tạp chất không được vượt quá giới hạn cho phép. Vì các tạp chất sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình đông kết. Giảm tuổi thọ của vữa khi công trình đưa vào sử dụng, khiến việc bảo quản tường trát khó khăn hơn.

    Cách bảo quản tường trát chính xác nhất

    1.2 Trộn vữa tô trát

    Trộn vữa tô trát là bước quan trọng để có thể bảo quản tường trát không bị vỡ. Trong thực tế hiện nay người ta thường dùng hai cách trộn phổ thông là trộn bằng máy và trộn bằng tay:

    - Trộn bằng máy: Máy trộn cho năng suất trộn cao hơn, vữa trộn cũng đều hơn. Vì vậy nó được sử dụng khá thường xuyên trong xây dựng. 

    Quy trình trộn vữa bằng máy như sau: Cho đủ lượng nước yêu cầu vào máy trộn. Sau đó cho ½ lượng cát yêu cầu vào máy và cho toàn bộ xi măng yêu cầu vào. Tiếp theo cho ½ lượng cát còn lại vào và tiến hành trộn bằng máy.

    - Trộn bằng tay: Đầu tiên, bạn cần trộn cát khô và xi măng. Sao cho hỗn hợp thành một màu đồng nhất. Sau đó, thêm nước và trộn đều hỗn hợp.

    Để bảo quản tường trát cách chính xác nhất, trước hết bạn cần làm đúng kỹ thuật trát tường

    Lưu ý

    - Nếu thợ trộn không đều hỗn hợp sẽ khó lên vữa và có các vết đốm cứng, mềm trên bề mặt gây khó bảo quản tường trát.

    - Đặc biệt chú ý trước 1 giờ sử dụng không trộn vữa. Vữa đã trộn cũng không được trộn lẫn thêm vữa mới.

    - Vữa đã đông cứng thì bỏ không sử dụng.

    - Khi ít xi măng vữa sẽ kém bám dính hơn và ngược lại, quá nhiều xi măng vữa sẽ giòn.

    1.3 Quy trình trát tường

    Để bảo quản trát tường hiệu quả, bạn cần nghiên cứu và thực hiện đúng theo quy trình trát tường. Đảm bảo không gây tình trạng lớp vữa bị rạn vỡ. Quy trình bạn có thể tham khảo như sau:

    - Chuẩn bị mặt tường: Làm sạch và nhẵn phẳng bề mặt tường gạch. Cần phải đóng lưới mắt cáo trước khi trát đối với các vị trí tiếp giáp giữa đà bê tông với tường hay các vị trí góc cửa, vị trí có ống điện âm tường. Sau đó tiến hành tưới nước lên mặt tường để tạo độ ẩm trước khi trát.

    - Đắp mốc: Xác định các điểm mốc chính – phụ trên mặt tường cần trát và tiến hành xác định hệ thống dải mốc trên mặt tường.

    - Lên vữa: Phủ lớp vữa trực tiếp lên mặt tường nhà với độ dày từ 15 – 25mm, dùng bàn xoa cán đều để lớp vữa được phủ đều trên bề mặt tường

    - Cán phẳng: Dùng thước dài (chiều dài lớn hơn khoảng cách giữa hai dải cán mốc) cán nhẹ trên bề mặt tường vừa được trát vữa nhiều lần, nhằm trải đều lớp vữa trên mặt tường. 

    - Xoa nhẵn: Dùng bàn xoa di chuyển nhẹ nhàng trên bề mặt tường sau khi cán cho đến khi thấy bề mặt lớp vữa phẳng mịn.

    Để bảo quản trát tường hiệu quả, bạn cần nghiên cứu và thực hiện đúng theo quy trình trát tường

    1.4 Hướng dẫn bảo tường trát không lo bị nứt

    Để bảo quản tường trát, bạn nên hạn chế va chạm với bề mặt tường mới trát. Nhất là các vị trí vữa chưa khô để tránh tác động gây lồi lõm mặt tường mới

    Thường xuyên tưới nước để cung cấp độ ẩm cần thiết cho bề mặt tường. Nhất là vào những ngày nắng nóng. Bạn cần tưới nhiều để tránh sự mất nước nhanh khiến tường bị khô, dễ tạo các đường nứt tường nhà gây mất thẩm mỹ và mất an toàn.

    Để bảo quản tường trát hiệu quả, 2-3 ngày đầu tiên bức tường cần phải được chăm sóc cách tốt nhất. Vì vậy, nếu mặt tường có ánh nắng trực tiếp chiếu vào cần phải được che chắn và cấp ẩm đầy đủ.

    Hướng dẫn bảo tường trát không lo bị nứt

    1. Trát tường quan trọng như thế nào

    Lớp trát tường được xem như tác dụng để bảo vệ công trình xây dựng trước các tác nhân có hại từ môi trường. Giúp tránh được các ảnh hưởng xấu từ thời gian. Bên cạnh đó, trát tường còn là yếu tố để quyết định nên độ bền, tuổi thọ và sự an toàn cho công trình xây dựng.

    Ngoài ra còn tạo thêm nét đẹp thẩm mỹ, sang trọng và hấp dẫn hơn trong mắt người nhìn. Bạn có thể tưởng tượng, nếu như không có phương pháp trát tường phẳng thì nơi ngôi nhà của bạn sẽ bị gồ ghề như thế nào?

    Lớp trát tường được xem như tác dụng để bảo vệ công trình xây dựng trước các tác nhân có hại từ môi trường

    Vì vậy việc trát tường được xem là rất quan trọng, một điều kiện cần phải có khi xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, bạn cần có sự bảo quản tường trát kỹ lưỡng để có thể đảm bảo các yếu tố vừa đề cập trên.

    1. 2. Những điều cần lưu ý khi trát tường phẳng

    Khi trát tường, độ dày của phần trát không nên vượt quá 12mm. Tuy nhiên, một số công trình khác yêu cầu đến chất lượng cao hơn và phải lên đến 15mm nhưng không được vượt qua chỉ số này. 

    Quy trình trát tường phẳng phải được trái từng lớp vữa mỏng, khô rồi trát đến lúc hoàn thiện. Dùng thước cán phẳng vữa từ dưới lên, chỗ lõm dùng bay, bàn xoa trát rồi cán lại. 

    Độ dày của mỗi lớp trát không được vượt quá 8mm. Trong trường hợp sử dụng vữa vôi, vữa tam hợp, độ dày mỗi lớp trát cần nằm dao động từ 5mm - 8mm.

    Những điều cần lưu ý khi trát tường phẳng

    Để có thể bảo quản tường trát cách hiệu quả nhất thì trước tiên bạn cần thực hiện đúng quy trình. Nhằm đảm bảo chất lượng của trát tường và tính thẩm mỹ cao. 

    Hy vọng bài viết mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Theo dõi mình để có thể biết thêm nhiều thông tin tổng hợp khác nhé.

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Những thủ tục quan trọng cần biết khi cất nóc nhà

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0