Quy định & tiêu chuẩn sơn chống cháy kết cấu thép

    27/05/2024 19:00601 lượt xem

    Trong quá trình xây dựng các công trình nhà thép tiền chế, sơn chống cháy là vật liệu phổ biến được sử dụng để đảm bảo an toàn. Để sử dụng sơn chống cháy cho kết cấu thép hiệu quả, cần lưu ý đặc điểm của nó, cũng như quy trình sơn chống cháy bao gồm những bước nào.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.  

    1. Quy định đảm bảo an toàn phòng cháy cho nhà thép tiền chế

    Theo nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các sản phẩm cấu kiện (cửa ngăn cháy, vách ngăn cháy,…) và kết cấu (thép, dầm, cột,…) được bảo vệ bằng các vật liệu chống cháy như sơn, vữa chống cháy,… đều phải trải qua kiểm định về giới hạn chịu lửa.

    Nghị định còn nêu rõ: Đối với từng loại tiết diện, hình dạng (chữ I, chữ H, tròn, hộp, rỗng…) và kích thước khác nhau của kết cấu thép, vị trí bố trí (chính giữa công trình, góc công trình hoặc chỉ có một mặt tiếp xúc với lửa…), tất cả đều phải thử nghiệm giới hạn chịu lửa để có kết quả cụ thể, tương ứng.

    Các sản phẩm cấu kiện (cửa ngăn cháy, vách ngăn cháy,…) và kết cấu (thép, dầm, cột,…) được bảo vệ bằng các vật liệu chống cháy như sơn, vữa chống cháy,… đều phải trải qua kiểm định về giới hạn chịu lửa

    >>> Xem thêm: 7 loại sơn cách nhiệt tốt nhất, báo giá sơn cách nhiệt 2024 (mới nhất) 

    2. Điều kiện an toàn về phòng cháy với nhà khung thép, nhà xưởng tiền chế

    Theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC phải bảo đảm các điều kiện sau:

    - Có giải pháp chống cháy lan: Bằng kết cấu xây dựng hoặc hệ thống PCCC.

    - Tăng giới hạn chịu lửa của cấu kiện xây dựng chủ yếu: Theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC nhằm hạn chế nguy cơ sụp đổ khi xảy ra cháy.

    - Theo quy định và nghị định của Nhà nước về chống cháy và phòng cháy, các công trình nhà thép tiền chế bắt buộc phải được sơn phủ một lớp sơn chống cháy. Do đó, các thông tin liên quan đến sơn chống cháy cho kết cấu thép là rất quan trọng và được chủ đầu tư quan tâm đến.

    Các công trình nhà thép tiền chế bắt buộc phải được sơn phủ một lớp sơn chống cháy theo quy định và nghị định của Nhà nước về chống cháy và phòng cháy

    3. Thông tin cơ bản về sơn chống cháy

    Sơn chống cháy là loại sơn chuyên dụng cho kết cấu thép, thường được sử dụng sau khi phủ ngoài hai lớp sơn chống rỉ. Thành phần của sơn chống cháy bao gồm các hợp chất chống cháy như Acrylic, Epoxy, chất tạo xốp cách nhiệt, phụ gia và các thành phần hóa học đặc biệt khác. Sơn chống cháy có thể bảo vệ kết cấu bên trong trong khoảng thời gian từ 60 phút đến 180 phút tùy theo độ dày màng sơn.

    Đặc điểm của sơn chống cháy

    - Khả năng chống cháy: Sơn chống cháy được thiết kế để có khả năng chịu được nhiệt độ cao và ngăn chặn lửa lan ra nhanh chóng.

    - Độ bền: Sơn chống cháy cần có độ bền cao để đảm bảo lớp sơn vẫn giữ được tính năng chống cháy trong một thời gian dài.

    - Độ dày: Sơn chống cháy cần được sơn đủ độ dày để đảm bảo hiệu quả chống cháy.

    - Độ bám dính: Sơn chống cháy cần có độ bám dính cao để dính chặt lên bề mặt thép và không bong tróc sau một thời gian sử dụng.

    - Khả năng chịu môi trường khắc nghiệt: Sơn chống cháy cần có khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt như mưa, nắng, gió, và các chất hóa học để đảm bảo tính năng chống cháy.

    - Tính thẩm mỹ: Ngoài các tính năng chống cháy, sơn chống cháy cũng cần có tính thẩm mỹ để đáp ứng yêu cầu về mỹ quan của công trình xây dựng.

    Sơn chống cháy là loại sơn chuyên dụng cho kết cấu thép, thường được sử dụng sau khi phủ ngoài hai lớp sơn chống rỉ

    4. Nguyên lý hoạt động của sơn chống cháy

    Sơn chống cháy có khả năng hạn chế ảnh hưởng từ nhiệt lượng lửa truyền tải tới bề mặt kết cấu thép. Khi gặp nhiệt độ cao, màng sơn sẽ nở ra và phồng lên, giúp kết cấu thép có thể duy trì thời gian chống chịu mà không bị biến dạng, gãy đổ trong vòng 3-4 giờ. Nhờ đó, quá trình cứu hộ, di tản người dân và của cải vật chất được kéo dài thời gian hơn.

    Sơn chống cháy giúp hạn chế ảnh hưởng của nhiệt lượng lửa đến bề mặt kết cấu thép

    >>> Xem thêm: Bảng giá tôn cách nhiệt, chống nóng mới nhất 2024 

    5. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khô của sơn chống cháy

    Thời gian khô của sơn chống cháy phụ thuộc vào các yếu tố sau:

    - Nhiệt độ

    - Độ ẩm trong không khí

    - Thời gian thi công sơn

    - Lưu chuyển không khí

    - Độ dày lớp phủ

    - Phương pháp sơn

    Có 6 yếu tố ảnh hưởng đến thời gian khô của sơn chống cháy

    6. Vì sao nên sử dụng sơn chống cháy cho kết cấu thép và công trình nhà thép tiền chế?

    Kết cấu thép tuy có ưu điểm về khả năng chịu tải, độ bền cao nhưng lại có khả năng chịu nhiệt kém. Khi gặp lửa, dưới tác động của nhiệt độ cao, kết cấu thép sẽ nhanh chóng biến dạng và đổ sập toàn bộ công trình bất kỳ lúc nào. Chính vì vậy, sử dụng sơn chống cháy cho kết cấu thép chính là giải pháp giúp bảo vệ kết cấu thép, tăng cường khả năng chống chịu. Từ đó có thể kéo dài thời gian cứu hộ, di tản con người và của cải. Nhìn chung, dòng sơn này là vật liệu có thể đảm bảo an toàn cho công trình về lâu dài.

    Nên sử dụng sơn chống cháy cho kết cấu thép và công trình nhà thép tiền chế

    7. Các bước thi công sơn chống cháy

    Bước 1: Xử lý bề mặt khung thép

    Các khung thép kích cỡ nhỏ có thể vệ sinh bằng phương pháp thủ công như sử dụng giấy nhám, bàn chải… Với kết cấu thép có kích cỡ lớn thì sử dụng máy phun bi, phun cát để làm sạch bụi bẩn, dầu mỡ trên bề mặt là giải pháp phù hợp nhất.

    Bước 2: Phun lớp sơn chống rỉ

    Quá trình thi công kết cấu thép yêu cầu phủ 2 lớp sơn chống rỉ trước khi phủ sơn chống cháy. Thời gian để sơn chống rỉ khô là trong khoảng 3 tiếng với lớp sơn đầu tiên và 4-8 tiếng sau với lớp sơn cuối.

    Bước 3: Phủ sơn chống cháy

    Khi phủ sơn, cần đảm bảo yếu tố độ dày màng sơn theo tiêu chuẩn như sau:

    - Tiêu chuẩn chống cháy 45 phút: 325 micromet

    - Tiêu chuẩn chống cháy 60 phút: 500 micromet

    - Tiêu chuẩn chống cháy 120 phút: 600 micromet

    - Tiêu chuẩn chống cháy 180 phút: 700 micromet

    Bước 4: Hoàn thiện lớp sơn phủ và tiến hành nghiệm thu công trình

    Sau khi phủ sơn chống cháy đạt tiêu chuẩn, tiến hành hoàn thiện lớp sơn phủ bảo vệ và thực hiện nghiệm thu công trình để đảm bảo chất lượng và an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

    Việc sử dụng sơn chống cháy giúp bảo vệ kết cấu thép, tăng cường khả năng chống chịu, kéo dài thời gian cứu hộ và di tản. Đây là giải pháp an toàn lâu dài cho công trình

    Sơn chống cháy là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ kết cấu thép và các công trình nhà thép tiền chế, đặc biệt trong bối cảnh an toàn phòng cháy chữa cháy ngày càng được chú trọng. Việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về sơn chống cháy không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người và tài sản mà còn gia tăng độ bền và thẩm mỹ cho công trình.

    Thông qua việc hiểu rõ đặc điểm, nguyên lý hoạt động và các bước thi công sơn chống cháy, các chủ đầu tư và nhà thầu có thể áp dụng một cách hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và kéo dài thời gian cứu hộ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Đầu tư vào sơn chống cháy là đầu tư vào sự an toàn và bền vững của công trình, đảm bảo một môi trường sống và làm việc an toàn cho tất cả mọi người.

    >>> Xem thêm: Nếu định xây nhà, bạn hãy chọn vật liệu chống cháy 

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Bảo TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0