Nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không? Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

    12/04/2024 07:00510 lượt xem

    Nhà cấp 4 là kiểu nhà xuất hiện phổ biến tại Việt Nam, ở cả khu vực nông thôn và thành phố. Vậy xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép hay không? Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 bao gồm những gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn cập nhật những thông tin mới nhất và chuẩn xác nhất.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.  

    1. Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép xây dựng hay không?

    Theo Thông tư 06/2021/TT-BXD, nhà cấp 4 là những nhà ở riêng lẻ  được xây dựng 1 tầng, chiều cao từ 6m trở xuống, diện tích sàn nhỏ hơn 1000m2. Vậy xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không?

    Có rất nhiều gia chủ thắc mắc liệu xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép hay không (Hình ảnh: Nhà 1 tầng phong cách Muji)

    Nhà ở cấp 4 cũng được xem là nhà ở riêng lẻ như biệt thự, nhà liền kề, được xây dựng thửa đất riêng thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân hay hộ gia đình nên cần xin giấy phép xây dựng. Cụ thể, theo quy định tại khoản 39, điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020:

    - Nhà cấp 4 tại khu vực đô thị, trừ trường hợp nhà cấp 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    - Nhà cấp 4 tại khu vực nông thôn, cụ thể là khu vực có quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    - Nhà cấp 4 khu vực nông thôn được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa.

    Tóm lại, tất cả nhà cấp 4 thuộc các trường hợp nêu trên cần làm thủ tục xin giấy phép xây dựng trước khi tiến hành khởi công.

    Việc xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép hay không được quy định rõ ràng trong Luật Xây dựng (Hình ảnh: Box House)

    >>> Xem thêm: Vì sao gia chủ cần xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở? Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gồm những gì?

    2. Điều kiện để xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

    Khoản 1 điều 93, Luật Xây dựng 2014 quy định, để được cấp phép xây dựng nhà cấp 4 ở khu vực đô thị cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

    - Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà cấp 4 phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

    - Đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; đảm bảo khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng - an ninh.

    - Thiết kế nhà cấp 4 phải tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về các loại vật liệu xây dựng được sử dụng. Đảm bảo kết cấu chịu lực của ngôi nhà, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác.

    - Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại khoản 1, điều 95, điều 96, điều 97 của Luật Xây dựng năm 2014.

    Theo khoản 3 điều 93, Luật Xây dựng 2014, đối với nhà ở riêng lẻ tại nông thôn khi xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn.

    Xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép, đồng thời phải đáp ứng đủ điều kiện xin giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật (Hình ảnh: TB House)

    >>> Xem thêm: 9 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng (cập nhật mới nhất 2023)

    3. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 đầy đủ

    Theo quy định tại Điều 6, Thông tư 10/2012/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành, bộ hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 gồm:

    - Đơn đề nghị được cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4, sử dụng đúng với mẫu quy định.

    - Các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, bản sao sổ đỏ của người đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4. Trong trường hợp người đề nghị không có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất thì phải có văn bản hợp pháp liên quan về việc đất chuyển giao, cho thuê… để chứng thực.

    - Chuẩn bị 02 bộ bản vẽ để xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4, mỗi bộ bao gồm: bản vẽ mặt bằng kèm sơ đồ vị trí; bản vẽ mặt bằng các tầng, mặt đứng và mặt cắt chính của công trình; bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng, kèm theo đó là sơ đồ kỹ thuật về giao thông, hệ thống cấp thoát nước, cấp điện.

    - Đối với các công trình xây dựng liền kề phải có thêm bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề.

    Khi xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4, gia chủ phải sử dụng đúng mẫu đơn theo quy định (Hình ảnh: The Joshua Tree)

    4. Trình tự xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

    Bước 1: Chủ nhà xin cấp phép xây nhà cấp 4 cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định.

    Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại Ủy ban Nhân dân xã.

    Bước 3: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra. Nếu hồ sơ đầy đủ, cán bộ sẽ viết giấy đã tiếp nhận hồ sơ cho người nộp. Nếu hồ sơ còn thiếu các loại giấy tờ, cán bộ sẽ hướng dẫn người nộp bổ sung hoặc làm lại.

    Bước 4: Cán bộ tiếp nhận chuyển bộ hồ sơ cho người có thẩm quyền xử lý, sau đó trả kết quả cho người nộp theo thời gian đã hẹn.

    Bước 5: Người nộp nhận kết quả và nộp lệ phí tại Ủy ban Nhân dân xã. Hiện nay, chi phí xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 dao động trong khoảng từ 50.000 - 75.000 VNĐ.

    Thời gian cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 là 15 ngày nếu chủ nhà chuẩn bị đầy đủ hồ sơ (Hình ảnh: Willow House)

    >>> Xem thêm: Quy trình - Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở mới nhất

    Trên đây là đáp án chi tiết cho câu hỏi xây nhà cấp 4 có cần xin giấy phép không, kèm theo đó là điều kiện và các thủ tục cần thiết để xin giấy phép. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn nắm rõ những quy định liên quan đến việc xin giấy phép xây dựng, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất khi làm nhà.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Người yêu nhà đẹpTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0