Tại sao người xưa nói: nhà phải “tàng phong tụ khí” mới tốt?

    09/04/2024 13:303.820 lượt xem

    Nhà được xây dựng có yếu tố tàng phong tụ khí luôn là điều được nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn ? Tại sao người xưa nói nhà phải tàng phong tụ khí mới tốt ? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để giúp bạn hiểu hơn về xu hướng xây nhà này nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Tàng phong tụ khí là gì?

    Tàng phong tụ khí là cụm từ dùng để chỉ những ngôi nhà hay không gian yên tĩnh, kín đáo, tránh được những luồng gió thổi trực tiếp hay gió mùa. Tuy nhiên, không gian bên trong nhà phải có sự luân chuyển không khí âm và dương hài hòa và nhẹ nhàng.

    Theo Phong Thủy, một ngôi nhà tốt thì cần “tàng phong tụ khí” tức là khí vận chuyển cần được thông thoáng, tránh bị xung đối hoặc bị ngăn chặn. 

    Khí trong nhà nếu được cân bằng sẽ là giải pháp tạo sự hài hòa giữa nơi cư trú với môi trường xung quanh. Thông thường, ngôi nhà tụ khí sẽ tốt cho gia chủ và tán khí thường sẽ không may mắn.

    Tàng phong tụ khí là cụm từ dùng để chỉ những ngôi nhà hay không gian yên tĩnh, kín đáo, tránh được những luồng gió thổi trực tiếp hay gió mùa

    Bản chất của phong thủy tập trung vào yếu tố "khí", một yếu tố quan trọng quyết định sự hài hòa và cân bằng. Tuy nhiên, trong triết lý phong thủy, khí thường được mô tả như "gặp gió thì tán, gặp nước thì dừng", ngụ ý rằng khí có thể bị phân tán hoặc giữ lại tùy thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh. 

    Như vậy, muốn khí không bị phân tán thì phải không có gió. 

    Vậy mà trong phong thủy lại thể hiện trong nhà phải có gió, tức “tàng phong” thì có là mâu thuẫn không? Trên thực tế, điều này không hề tạo sự mâu thuẫn. 

    Khí muốn tụ được thì phải vận chuyển đến nơi phù hợp, và gió chính là yếu tố giúp khí có thể đi được vào nhà và tụ lại trong không gian. 

    Tuy nhiên, khi gió đã dẫn được vào trong nhà rồi thì phải phong ấn lại để không làm khí phân tán, do ẩn đi nên người ta mới gọi là tàng – ẩn phong – gió.

    1. 2. Vì sao “tàng phong tụ khí” lại quan trọng đối với một ngôi nhà?

    Một căn nhà được thiết kế chuẩn tàng phong tụ khí được đánh giá là phù hợp với những yếu tố của phong thủy. Khi phong thủy được cân bằng, các yếu tố tự nhiên sẽ được tạo điều kiện thuận lợi. 

    Điều này mang lại những dấu hiệu tích cực cho sức khỏe, sự thành công trong sự nghiệp và mối quan hệ của các thành viên trong gia đình, giúp chúng phát triển theo hướng tích cực.

    Một căn nhà được thiết kế chuẩn tàng phong tụ khí được đánh giá là phù hợp với những yếu tố của phong thủy

    Thứ hai, nhà có thế tàng phong tụ khí tránh được những cơ gió nóng mùa hè và gió lạnh mùa đông lùa vào trong không gian nhà. Điều quan trọng là tạo ra không gian trong nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. 

    Điều này giúp cuộc sống của các thành viên trở nên thoải mái hơn, an toàn và khỏe mạnh.

    Cuối cùng, một ngôi nhà được xây dựng đẹp mắt sẽ thu hút sự đánh giá cao từ khách đến chơi, không chỉ về kết cấu mà còn về thẩm mỹ. Điều này mang lại cho bạn niềm tự hào về tài sản lâu bền mà bạn đã tự tạo ra.

    1. 3. Dấu hiệu nhận biết nhà “tàng phong tụ khí” là gì?

    Dấu hiệu cho biết một căn nhà tàng phong tụ khí trong phong thủy nhà ở là gì? Những ngôi nhà tụ khí thường có sự xuất hiện của những thứ bao bọc xung quanh. Tuy nhiên, việc tập trung được nhiều hay khí khí hay năng lượng lại phụ thuộc vào môi trường xung quanh và kiến trúc ở bên trong ngôi nhà.

    Ví dụ, một ngôi nhà có con đường lưu thông xe cộ gần kề, dưới tác động mạnh mẽ của năng lượng từ dòng xe cộ, căn nhà có thể đón nhận nhiều khí tích cực. Tuy nhiên, nếu không thiết kế nhà phù hợp, sự quá tải của dòng khí có thể trở thành một vấn đề không mong muốn, gây ra những hậu quả tiêu cực.

    Những ngôi nhà tụ khí thường có sự xuất hiện của những thứ bao bọc xung quanh

    Trong trường hợp như vậy, cần đảm bảo rằng nhà được trang bị đầy đủ các tính năng chống ồn, chống bụi, chống rung và chống nóng. 

    Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, ngăn chặn sự xuất hiện của các vấn đề như bệnh tật, mệt mỏi và căng thẳng tinh thần.

    Bên cạnh cảnh vật xung quanh thì một ngôi nhà tụ khí còn có một số dấu hiệu khác như:

    - Được xây dựng trên nền đất khô ráo, cứng chắc có ánh sáng chan hòa chiếu vào nội thất.

    - Nội thất nhà ở được thiết kế theo mệnh của gia chủ và phong cách phù hợp. Từng món nội thất có công dụng cụ thể và thiết thực, tăng khả năng tương tác giữa người và nội thất.

    - Sức khỏe, công danh sự nghiệp và tình duyên thuận lợi, gặp nhiều điều may.

    4. Cách tạo “tàng phong tụ khí” trong ngôi nhà

    Cách để tạo nên một ngôi nhà có yếu tố tàng phong tụ khí là gì? Dưới đây là những điều mà bạn có thể tham khảo và thực hiện:

    Để đáp ứng xu hướng này, điều quan trọng nhất là nhà cần có ánh sáng tự nhiên hài hòa và cung cấp cửa thông gió. Nền đất nơi xây dựng nhà cần được đặt ở mức độ cao, khô ráo và sạch sẽ, tránh tiếp xúc trực tiếp với gió thổi mạnh.

    Thiết kế không gian có chứa nước trong nội thất như bể cá nhân tạo hay tiểu cảnh sinh động dưới cầu thang. Đây là cách làm chuẩn theo nhận định khí gặp Thủy thì tĩnh, gặp Phong thì tán.

    Cách tạo “tàng phong tụ khí” trong ngôi nhà

    Thiết kế nhà chống ồn, chống rung, chống nóng… cho căn nhà.

    Sắp xếp các sản phẩm nội thất trong không gian nhà theo thứ tự phù hợp, tránh lộn xộn. Những đồ vật sử dụng phải có tính ứng dụng cao. Thường xuyên lau dọn bụi bẩn cho các vật dụng để tránh tụ bẩn.

    Khi thiết kế nhà, cần chú ý đến việc tránh thiết kế nhà theo kiểu thẳng một mạch từ cửa trước đến cửa sau và cầu thang trong nhà đi thẳng ra cửa chính.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: Năm tuổi có nên xây nhà, động thổ không?

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0