Mặt bếp hồng ngoại bị nứt có tiếp tục dùng được không?

    05/03/2024 22:15459 lượt xem

    Khi dùng bếp từ và bếp hồng ngoại, bạn không may làm vỡ mặt kính của bếp nhưng chưa thay luôn mặt kính mới được. Vậy mặt bếp hồng ngoại bị nứt có tiếp tục dùng được không? Hãy tham khảo ngay bài viết này để biết câu trả lời nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Nguyên nhân mặt bếp hồng ngoại bị nứt

    1.1 Nguyên nhân khách quan

    Hầu hết các bếp từ đều được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, sau đó đều phải trải qua quá trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt trước khi được đưa ra thị trường tiêu thụ nên luôn đảm bảo các tiêu chuẩn nhất định. 

    Theo đó, dù thuộc loại mặt bếp nào thì đều được đảm bảo khả năng chịu được sốc nhiệt, độ chống xước cao, chống nứt vỡ khi đun nấu, dễ vệ sinh.

    Vì vậy, rất khó có khả năng mặt bếp hồng ngoại bị nứt không đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu trường hợp hết sức hiếm hoi này xuất hiện hãy mang bếp đến nhà cung cấp để đổi bếp theo chính sách bảo hành của hãng.

    Nguyên nhân mặt bếp hồng ngoại bị nứt

    1.2 Nguyên nhân chủ quan

    Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mặt bếp hồng ngoại bị nứt đó là sự bất cẩn trong quá trình sử dụng hoặc sử dụng bếp hồng ngoại chưa đúng cách. Thiết bị bếp được đặt trên một mặt phẳng không cân bằng hoặc di chuyển liên tục có thể vô tình tạo ra các va đập vật lý lên bề mặt kính gây rạn nứt. 

    Ngoài ra, việc sử dụng nhiệt độ cao và nồi nấu quá nặng cũng có thể gây ra tình trạng này. Sự cố có thể xảy ra khi bạn vệ sinh bếp không đúng cách, chẳng hạn như việc rút điện ngay sau khi nấu, gây sốc nhiệt cho mặt kính. 

    Đây là những nguyên nhân chủ quan đến từ phía người dùng. Trong một số trường hợp ít, các vấn đề về rạn nứt có thể xuất phát từ lỗi của nhà sản xuất, bao gồm việc sử dụng mặt kính kém chất lượng hoặc công suất không phù hợp.

    Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mặt bếp hồng ngoại bị nứt đó là sự bất cẩn trong quá trình sử dụng

    1. 3. Mặt bếp hồng ngoại bị nứt có dùng được không?

    Mặt bếp hồng ngoại bị nứt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ không an toàn cho người sử dụng. Chính vì vậy sau khi sự cố xảy ra, bạn nên ngừng sử dụng thiết bị này để đảm bảo không có các vấn đề nào khác xảy ra.

    Tuy vậy, nếu vết nứt chỉ nhỏ hoặc rạn, bạn vẫn có thể sử dụng tạm thời trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng về lâu dài, các nhân tố khác như nước hoặc thức ăn bắn vào vết nứt có thể làm cho chất liệu này chập các vi mạch bên trong, gây ra hiện tượng cháy nổ. 

    Điều này càng cần được lưu ý, đặc biệt nếu các vết nứt xuất hiện ở khu vực gần nguồn nhiệt, như vùng nấu trong nhà bếp.

    Đối với các vết nứt to, bạn nên ngừng ngay nguồn điện và đi thay thế mặt kính mới để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Nói chung, cần phải cân nhắc từng trường hợp để có cách giải quyết phù hợp.

    Mặt bếp hồng ngoại bị nứt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ không an toàn cho người sử dụng

    1. 4. Cách khắc phục mặt bếp hồng ngoại bị nứt

    Khi mặt bếp hồng ngoại bị nứt thì bạn cần đánh giá mức độ nứt để đưa ra phương án xử lý phù hợp. Nếu phần mặt kính bị nứt vỡ không quá lớn, ngoài phạm vi nấu và bạn đang có nhu cầu sử dụng tạm thời.

    Mặt bếp được làm bằng kính chịu nhiệt cao nên khi vỡ thì sẽ nứt theo đường sọc, không vỡ theo hình hạt lựu nguyên mảnh như kính cường lực. 

    Vì thế bạn có thể tạm thời sử dụng silicon hoặc keo dính dán lên chỗ nứt để tránh vết bẩn, nước thấm theo đường nứt làm hỏng vi mạch bên trong.

    Cách khắc phục mặt bếp hồng ngoại bị nứt

    Trong trường hợp vết nứt trong phạm vi nấu

    - Đối với bếp hồng ngoại khi nấu thì mặt bếp sẽ sinh nhiệt, nóng, tỏa nhiệt sẽ làm chảy keo, silicon nên không thể áp dụng cách trên.

    - Khi đó, bạn cần mang bếp đi thay mặt kính mới thì mới tiếp tục sử dụng được.

    Lưu ý

    - Nếu bề mặt bếp nhà bạn bị nứt vỡ hãy dừng việc đun nấu lại ngay lập tức.

    - Ngắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho bếp, kiểm tra lại chính xác vị trí bề mặt bếp bị nứt vỡ.

    - Liên hệ ngay với trung tâm bảo hành của hãng, cung cấp thông tin chi tiết cho nhân viên hỗ trợ để bếp nhà bạn được khắc phục sự cố sớm nhất.

    >> Xem thêm: Tư vấn chọn bếp nấu: Loại nào tốt và đáng dùng nhất? 

    4. Một số lưu ý khi sử dụng để tránh mặt bếp hồng ngoại bị nứt

    Chọn lựa các sản phẩm bếp hồng ngoại chất lượng cao tại các cửa hàng uy tín. Không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường, hàng không có nguồn gốc vì không ai có thể đảm bảo cho chất lượng của chúng.

    Hạn chế di chuyển bếp hồng ngoại quá nhiều và để sản phẩm trên mặt phẳng cân bằng để tránh các tác động vật lý lên mặt kính.

    Sử dụng nồi nấu phù hợp, nồi nấu quá nặng có thể gây áp lực quá sức lên mặt kính.

    Vệ sinh bếp hồng ngoại và các thiết bị nhà bếp thường xuyên. Các thức ăn tràn ra mặt kính có thể gây cháy trong quá trình nấu nướng.

    Không nên rút dây điện ra ngay sau khi sử dụng. Nếu bạn ngừng nguồn điện đột ngột có thể làm mặt kính bị sốc nhiệt gây vỡ kính. Bạn nên để cho bếp một khoảng thời gian 20 - 30 phút để thích nghi dần với điều kiện môi trường thường.

    Đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản mà nhà sản xuất đưa ra. Ngoài ra bạn cũng cần kiểm tra xem công suất của sản phẩm và nguồn điện của gia đình mình có phù hợp hay không. 

    Một số lưu ý khi sử dụng để tránh mặt bếp hồng ngoại bị nứt

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0