9 điều kiêng kị vào ngày mùng 1 Tết để tránh xui xẻo cả năm

    10/02/2024 07:0011.058 lượt xem

    Trong quan niệm dân gian ở một số nền văn hóa, mùng 1 Tết được coi là ngày đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới. Người ta tin rằng những gì làm trong ngày này sẽ ảnh hưởng lớn đến cả năm tới. Do đó, có một số điều kiêng kỵ thường được tuân thủ vào ngày mùng 1 Tết để tránh xui xẻo và mang lại may mắn như sau.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. 1. Đóng cửa nhà ngày mùng 1 Tết 

    Trong quan niệm phong thủy, mở cửa ra ngoài vào ngày mùng 1 Tết được coi là mở đường cho sự thịnh vượng, tài lộc và thành công trong năm mới. Việc này được xem là một cách chào đón các vận khí tích cực và cơ hội mới đến với gia đình.

    Ngược lại, đóng cửa nhà vào ngày này được coi là hạn chế sự tuần tự của vận khí và sinh khí, có thể khiến cho gia đình gặp khó khăn trong việc thu hút may mắn và thành công trong năm mới.

    Không nên đóng cửa nhà vào mùng 1 Tết

    Tuy nhiên, mặc dù là một quan niệm truyền thống, việc mở hoặc đóng cửa nhà vào ngày mùng 1 Tết thực sự phụ thuộc vào quan điểm và niềm tin cá nhân của mỗi gia đình.

    1. 2. Tránh sử dụng dao, kéo 

    Trong quan niệm phong thủy, việc sử dụng dao kéo trong ngày đầu tiên của năm nên được hạn chế để tránh mang lại sự sát thương và xui xẻo cho gia đình. Dao và kéo được coi là những công cụ có tính chất sắc bén và có thể mang lại nguy cơ cho sự an toàn của con người.

    Nếu có việc cần thực hiện như băm hoặc chặt đồ ăn, thì tốt nhất là nên thực hiện vào đêm 30, trước khi chuyển sang ngày mùng 1 của năm mới. Vào sáng mùng 1, thay vì sử dụng dao kéo, bạn có thể tập trung vào việc dọn đồ ăn và tận hưởng khoảnh khắc bên người thân, tạo nên không khí ấm áp và hạnh phúc cho ngày đầu tiên của năm mới.

    Tránh sử dụng dao kéo hết mức có thể

    1. 3. Hết gạo, muối

    Việc đảm bảo có đủ gạo và muối trong nhà ngày mùng 1 được coi là rất quan trọng. Mục đích của việc này không chỉ là để đảm bảo rằng gia đình có đủ thực phẩm cho cả năm mà còn mang ý nghĩa tượng trưng về sự ấm no và đầy đủ.

    Cụm từ "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" thường được dùng để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có đủ muối và gạo trong ngày đầu tiên của năm mới. Muối và gạo không chỉ là những nguyên liệu cần thiết trong chế biến thức ăn hàng ngày mà còn đại diện cho sự sung túc và ấm no trong cuộc sống gia đình.

    Không nên để nhà thiếu gạo muối vào mùng 1 Tết

    >>> Xem thêm: Đón năm mới Giáp Thìn cần tránh ngay những đại kỵ phong thủy khi dọn nhà 

    1. 4. Quét nhà 

    Theo quan niệm dân gian, việc quét nhà trong 3 ngày đầu năm có thể ảnh hưởng đến vận may và tài lộc của gia đình. Người ta tin rằng việc quét rác trong những ngày này sẽ khiến tiền bạc của gia đình bị mất đi hoặc gặp khó khăn về tài chính.

    Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải quét nhà để giữ cho không gian sạch sẽ và thoáng đãng, có thể thực hiện nhưng cần chú ý một số điểm sau:

    - Quét rác nhưng không nên đổ ra ngoài đường vào 3 ngày đầu năm.

    - Tốt nhất là bạn có thể tạm thời chứa rác trong nhà, tại một góc nào đó, để sau 3 ngày đầu năm mới đổ rác đi.

    Có thể quét nhà nhưng không nên đổ ra ngoài trong 3 ngày đầu năm

    1. 5. Vay tiền 

    Vay mượn tiền bạc được coi là một trong những điều kiêng kị trong tâm lý dân gian. Theo quan niệm này, người cho vay có thể gánh chịu mất mát về tài lộc suốt cả năm, trong khi người đi vay sẽ phải sống trong tình trạng túng thiếu, vay mượn suốt năm dài.

    Tránh vay tiền đầu năm

    1. 6. Nói những điều xui rủi

    Ngày mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới. Người ta tin rằng việc nói những điều tốt lành, tích cực sẽ tạo điều kiện cho một năm mới tràn đầy may mắn và thành công. Trái lại, nếu nói những điều xui xẻo, tiêu cực, có thể gây ra tâm trạng không tốt và mang lại những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống trong suốt năm tới. Do đó, nên tránh nói những điều không may, tập trung vào những suy nghĩ tích cực để mang lại may mắn và thành công trong năm mới.

    Tránh nói lời xui rủi

    >>> Xem thêm: Top 9 đồ vật không nên đặt trong nhà để đón năm mới 

    1. 7. Cho lửa 

    Trong quan niệm dân gian, ngọn lửa được xem là biểu tượng của sự ấm áp, may mắn và sự phồn thịnh. Màu đỏ của lửa thường được liên kết với sự may mắn và tài lộc trong văn hóa nhiều quốc gia. Vào mùng 1, nếu cho người khác lửa đồng nghĩa với việc cho đi sự may mắn của bản thân thì cả năm sẽ xui xẻo, làm việc gì cũng không thuận lợi.

    Không nên cho lửa đầu năm

    1. 8. Đồ dùng gia đình rơi vỡ 

    Quan niệm này phản ánh niềm tin và truyền thống trong văn hóa dân gian, trong đó mỗi hiện tượng tự nhiên hay sự cố như vỡ đồ đạc được coi là điềm báo cho sự chia lìa hoặc đổ vỡ trong gia đình.

    Thực tế, việc đồ dùng trong nhà bị rơi vỡ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như sơ suất trong quá trình sử dụng, tuổi già, chất lượng sản phẩm, hoặc điều kiện môi trường như độ ẩm, nhiệt độ. Tuy nhiên, việc chăm sóc và sắp xếp đồ dùng trong nhà một cách cẩn thận vẫn là một thói quen tốt để đảm bảo an toàn.

    Tránh làm rơi vỡ đồ đạc vào ngày Tết

    1. 9. Người có tang đi xông đất 

    Tục lệ dân gian về việc người đầu tiên bước vào nhà vào ngày mùng 1 của năm mới là một trong những truyền thống vẫn được duy trì đến ngày nay. Quan điểm này phản ánh niềm tin vào sức ảnh hưởng của người đầu tiên bước chân vào nhà đối với sự may mắn của cả năm.

    Do đó, theo quan niệm dân gian, để tránh thu hút điều không may và xui xẻo cho gia đình, người có tang không nên là người đầu tiên bước vào nhà người khác vào ngày mùng 1 Tết. 

    Người có tang không nên đi xông đất hoặc chúc Tết

    Lưu ý những thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý để giữ gìn may mắn và thịnh vượng cho cả gia đình trong năm mới.

    >>> Xem thêm: Top những điều kiêng kỵ khi xông đất đầu năm mà gia chủ nên biết 

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0