Tổng hợp nhà ống chọn giải pháp thiết kế tách 2 khối nhà trước - sau, để vừa có sân mát mẻ, vừa không bị bức bí

    08/01/2024 12:006.177 lượt xem

    Nhà ống là một trong những kiểu nhà phổ biến nhất tại Việt Nam. Khi thiết kế nhà ống, nhiều gia chủ lựa chọn tách mảnh đất xây nhà thành 2 khối trước - sau để tối ưu thông gió, lấy sáng. Dưới đây là những ngôi nhà đã được hoàn thiện như vậy.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. Nhà ống tại Đồng Nai của vợ chồng trẻ và 3 con nhỏ

    Ngôi nhà ống nằm tại xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, sở hữu chiều dài lên tới 50m, lớn hơn gấp 10 lần so với chiều rộng. Để xử lý kích thước này, cũng như khắc phục những nhược điểm thường thấy của nhà ống, nhóm KTS đã đề xuất phương án tách ngôi nhà thành 2 khối, qua đó tạo ra một khoảng sân trong giữa nhà. Khoảng sân trong không những mang đến ánh sáng, không khí mà còn điều hòa vi khí hậu, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, giúp cải thiện vấn đề sức khỏe, nhất là với người già và trẻ nhỏ.

    Để tránh việc phân tách ngôi nhà ống thành 2 khối mang đến sự xa cách, thiếu gắn kết, nhóm KTS đã thiết kế một cây cầu màu xanh nối liền 2 khối nhà. Sự xuất hiện cây cầu màu xanh là điểm nhấn thẩm mỹ làm cho ngôi nhà trở nên đặc biệt. Nhiều khoảng không gian đệm 2 bên cây cầu cũng trở thành nơi vui chơi học tập của các con nhỏ.

    Ngôi nhà ống sở hữu diện tích lên tới 240m2, được phân chia không gian khéo léo

    Ngôi nhà được chia làm 2 khối, ở giữa là khoảng sân trong thoáng sáng

    Để 2 khối nhà không bị xa cách, nhóm KTS đã kết nối không gian bằng một chiếc cầu treo ấn tượng

    >>> Xem toàn bộ ngôi nhà ống tại Đồng Nai tại đây. 

    2. Haliman House chia nhà thành 2 khối, ở giữa là sân vườn xanh mát

    Ngôi nhà ống Haliman House nằm trong trung tâm thành phố Jakarta và thuộc sở hữu của một gia đình trẻ. Khi tiếp nhận đề bài, các kiến trúc sư nhận thấy khu đất có kích thước khá độc đáo với chiều rộng là 7,5m và chiều dài tới 30m. Với chiều dài như vậy, ngôi nhà cũng gặp phải tình trạng thiếu sáng, thiếu gió như bao căn nhà ống khác. 

    Để giải quyết vấn đề này, họ đã chia đôi mảnh đất thành hai tòa nhà ba tầng và hai tầng. Đồng thời tạo nên những khoảng sân vườn ở phía trước, trung tâm và phía sau. Việc bố trí lệch tầng cũng cho phép thông gió chéo diễn ra và tối đa hóa tầm nhìn của các thành viên trong gia đình. Khối nhà trước và khối nhà sau được kết nối với nhau bởi cầu thang bán ngoài trời. 

    Bản vẽ minh họa sự chia khối trong Haliman House

    Kết nối giữa 2 khối nhà là khoảng sân trong và hệ cầu thang rộng rãi

    Cách xử lý thông minh giúp ngôi nhà ống được phân bổ đều ánh sáng và thông gió tự nhiên

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà ống Haliman House tại đây.  

    3. Nhà ống kết nối 2 khối bằng sân trong và cầu kính

    Fitzroy Bridge House là một trong 4 ngôi nhà liền kề nằm trong khu vực di sản Nam Fitzroy, Melbourne, Australia được sửa chữa lại vào năm 2022. Ngôi nhà duy trì bố cục thiết kế 2x3 của những ngôi nhà liền kề xây dựng từ thời Victoria (khoảng thế kỷ 19) với 3 khối nhà, mỗi khối 2 tầng, xen giữa là các khoảng sân chung. 

    Điểm đặc biệt trong thiết kế Fitzroy Bridge House chính là hai sân chung được dùng làm nơi vui chơi kết hợp vườn trồng cây của gia đình. Sân chung lộ thiên giúp tối ưu khả năng lấy sáng và thông gió trong nhà. Với không gian rộng rãi, thoáng đãng, sân chung là địa điểm thư giãn lý tưởng giúp gia chủ tận cuộc sống bình yên, tách biệt với sự ồn ào, đông đúc của đường phố bên ngoài. Để gia tăng kết nối bên trong, nhóm KTS còn bố trí một cây cầu bằng kính bắc ngang sân chung phía trước làm lối đi tại tầng 2 mà không gây cản trở tầm nhìn hay hạn chế khả năng lấy sáng cho các khu vực phía dưới.  

    Ngôi nhà ống gây ấn tượng với khoảng sân trong lộ thiên, ngăn cách giữa các khối nhà

    Sân trong kín đáo và vẫn có mái che giúp cản bớt nắng 

    Cầu kính bắc ngang là một trong những điểm nhấn thẩm mỹ và có tác dụng kết nối 2 khối nhà

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà ống Fitzroy Bridge House tại đây.   

    4. Nhà ống xanh mát và tiết kiệm điện của vợ chồng KTS

    Kasemsan House là ngôi nhà ống thuộc sở hữu của cặp vợ chồng KTS, được xây dựng trên một mảnh đất có diện tích 7x36m với đặc điểm vừa sâu, vừa hẹp. 

    Theo đó, thiết kế nhà ống phân chia công năng thành 2 khối: Khối nhà trước bố trí bãi đỗ xe ô tô, xưởng làm bánh và phòng ngủ cho khách. Khối nhà sau bao gồm khu vực sinh hoạt chung, phòng ăn và phòng ngủ cho các thành viên trong gia đình. Để ngôi nhà không bí bách và nặng nề, kiến trúc sư đã thiết kế khu vườn lớn kết nối hai khối nhà chính theo chiều dọc, tạo nên một không gian sống bình yên giữa phố thị.

    Bên ngoài ngôi nhà của cặp vợ chồng, xung quanh là những tòa nhà cao tầng

    Giữa 2 khối nhà là khoảng sân trong, đồng thời cũng là khu vườn xanh mát

    Bên cạnh khu vườn và sân trong, nhóm KTS còn bố trí một cây cầu bắc ngang, giúp kết nối giao thông trên cao giữa 2 khối nhà

    Cách xử lý này mang lại không gian sống sáng thoáng dễ chịu cho gia chủ

    >>> Xem toàn bộ ngôi nhà ống của vợ chồng KTS tại đây.  

    5. Chia nhà ống thành 2 khối mang lại trải nghiệm lạ cho gia chủ

    Insight House là ngôi nhà ống tọa lạc tại ngoại ô Kuala Lumpur, được tu sửa lại để mở rộng thêm từ 132.8m2 lên thành 185.8m2. Hiện trạng Insight House có nhược điểm là tối và ngột ngạt nên cấu trúc cũ gần như bị dỡ bỏ hết, chỉ giữ lại cầu thang và mái nhà. KTS bổ sung thêm 1 bức tường cao, kiên cố vào khu vực mở rộng phía trước và phía sau. Không gian nội thất bên trong được điều chỉnh lại thành 2 khối, 1 khối trong nhà và 1 khối ngoài trời. 

    Khối trong nhà sẽ gồm tất cả các phòng trải theo chiều dọc, ngăn cách với khối ngoài trời bằng cửa trượt kính. Có một không gian bán ngoài trời gồm khu vực ăn uống mở, bếp và vườn cây nhỏ ở 2 đầu.

    Ngôi nhà ống nổi bật với vẻ ngoài màu trắng, khác biệt với các công trình xung quanh

    Ngôi nhà được chia làm 2 khối trong nhà và ngoài trời

    2 khối nhà vừa tách biệt, vừa kết nối, mang lại trải nghiệm thú vị cho gia chủ

    >>> Xem toàn bộ thiết kế nhà ống Insight House tại đây.  

    6. Nhà 2 khối tại Thái Lan mang tên Khun Nutd House 

    Khun Nutd House là ngôi nhà có vẻ ngoài như 2 khối hộp, liên kết chặt chẽ với nhau nhờ khoảng thông gió ở chính giữa. Đây là một không gian sống hiện đại, tiện nghi của một gia đình trẻ. Gia chủ vốn là người ưa thích phong cách tối giản, nên từ thiết kế đến nội thất bên trong ngôi nhà đều được gia chủ cùng KTS giản lược nhất, mang đến không gian sáng thoáng, rộng rãi. Cửa kính được thiết kế lớn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, “ăn gian” diện tích, giúp ngôi nhà như rộng hơn. Bao quanh khuôn viên là vườn cây xanh, rộng, là nơi thư giãn của gia đình, cùng nhau tụ tập, hàn huyên, gắn kết tình cảm.

    Khun Nutd House được phân bổ thành 2 khối nhà lớn nhỏ nhưng vẫn được kết nối chặt chẽ với nhau

    2 khối nhà của Khun Nutd House có sự khác biệt về vị trí và kích thước để phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của gia đình

    Không gian nhà xanh mát, gần gũi với thiên nhiên

    >>> Xem toàn bộ thiết kế của Khun Nutd House tại đây.   

    Phân chia nhà ở thành 2 khối là giải pháp hữu ích đối với những ngôi nhà có chiều dài sâu, hoặc muốn có tách biệt nhưng vẫn hòa hợp trong không gian sống. Mong rằng những công trình nhà 2 khối trên đã giúp bạn tìm ra ý tưởng thiết kế tổ ấm trong mơ của mình.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0