Xây nhà như thế nào để không làm ảnh hưởng đến nhà liền kề?

    03/06/2023 13:004.502 lượt xem

    Có nhiều trường hợp xây nhà mới nhưng không may làm ảnh hưởng đến các nhà liền kề, gây thiệt hại về tài sản và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy làm thế nào để không gây ảnh hưởng đến các hộ liền kề khi xây nhà? Nếu chẳng may gây ra thiệt hại thì có bị phạt không và phạt như thế nào?

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    1. 1. Thế nào là xây nhà gây ảnh hưởng đến nhà liền kề?

    Những trường hợp được xem là xây nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề xung quanh có thể kể đến như: 

    - Xây nhà làm nứt tường, nứt vách, gây thấm nước, dột nhà liền kề

    - Xây nhà dựng tường làm hở dầm móng, ảnh hưởng đến liên kết giữa tường và đất nền nhà liền kề

    - Làm vỡ, nứt, đứt đường ống nước và đường dây điện nhà liền kề

    - Xây nhà làm móng gây sụt lún, đội lên, làm nghiêng hoặc lún nhà bên cạnh

    - Máy móc thiết bị làm ổn nghiêm trọng hoặc vật liệu xây dựng rơi vương vãi

    Có nhiều tình huống xây dựng gây ảnh hưởng đến nhà liền kề

    Trường hợp nhà liền kề xây đã nhiều năm, nền đất đã yếu. Khi tiến hành ép cọc sâu xuống nền đất sẽ làm khối đất bị dâng lên. Việc này sẽ khiến chèn ép lên các móng nhà liền kề. Hậu quả dẫn tới các nhà bên sẽ bị sụt lún, nghiêng, nứt tường, đội nền… Những ngôi nhà sử dụng móng nông thì nguy hiểm càng cao.

    >>> Xem thêm: Xây nhà làm ảnh hưởng đến nhà hàng xóm liền kề: cách xử lý và giải quyết 

    1. 2. Những nguyên nhân khiến việc xây nhà gây ảnh hưởng đến nhà liền kề

    Việc xây dựng nhà dễ làm ảnh hưởng đến nhà liền kề tại Việt Nam là do vấn đề địa chất của nước ta. Dưới lớp đất sét có một tầng bùn khá sâu nên xây những ngôi nhà cao tầng sẽ gây ra mối nguy hiểm lớn như dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động xung quanh. 

    Cụ thể, xây nhà làm nghiêng nhà hàng xóm, hay thậm chí lún nhà bên cạnh. Kết cấu nhà không bền, dễ xảy ra sụt lún, nứt tường, đội nền, nghiêng… Khi xây nhà cao tầng tại các thành phố lớn, các gia chủ phải sử dụng kỹ thuật ép cọc làm móng sâu. Với địa chất như ở Việt Nam, việc ép cọc làm móng sâu sẽ khiến nhà liền kề nứt, bong đội nền, lún…

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gây ảnh hưởng và thiệt hại tới nhà liền kề khi xây nhà mới

    Bên cạnh đó, đường dây điện đi âm trong tường dễ bị rò rỉ và đường ống thoát nước dễ bị vỡ… Nếu xây nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề, gây ra mâu thuẫn giữa hàng xóm láng giềng và gây ra rối loạn tới an ninh trật tự xã hội, gia chủ sẽ bị xử phạt theo luật đền bù xây dựng.

    Theo quy định của pháp luật, khi xây nhà cần phải đảm bảo vấn đề an toàn trong xây dựng, đảm bảo độ cao của công trình, khoảng cách giữa các nhà, không được xâm phạm quyền sở hữu bất động sản liền kề và không được lấn chiếm phần đất thuộc quyền sở hữu của người khác.

    Bởi vậy, trước khi làm móng xây nhà mới, cần khảo sát địa chất một cách kỹ càng. Nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến nhà liền kề và rất dễ vướng phải những tình huống rủi ro cao.

    1. 3. Làm thế nào để xây nhà không gây ảnh hưởng đến nhà liền kề?

    Việc xây nhà thường dễ ảnh hưởng đến nhà xung quanh, tuy nhiên gia chủ có thể tránh các tình huống này bằng một số biện pháp hiệu quả sau đây:

    • Tuân thủ quy định trong xây dựng 

    Luật xây dựng có những quy định cụ thể về độ cao nhà ở, khoảng cách giữa các công trình liền kề… Do đó, khi xây dựng nhà ở, các gia chủ cần phải tuân thủ những quy định trên. Theo Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015, các cá nhân, đơn vị có nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng. 

    Cụ thể, khi xây dựng công trình, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh. Trong trường hợp xảy ra sự cố, cần phải tiến hành tháo dỡ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc chủ nhà công trình bị ảnh hưởng. 

    >>> Xem thêm: Thế nào là nhà liên kế? Cần lưu ý gì khi xây nhà liên kế? 

    Tuân thủ quy định xây dựng là lưu ý đầu tiên khi xây nhà để tránh ảnh hưởng đến nhà liền kề

    • Khảo sát địa chất nơi xây dựng công trình 

    Trước khi xây dựng nhà ở, các công trình bất động sản, gia chủ cần khảo sát địa chất nơi xây dựng và lập hồ sơ chi tiết. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng, cần có một đơn vị giám sát và theo dõi tình hình để tránh những vấn đề bất thường có thể xảy ra. 

    • Có biện pháp che chắn, bảo vệ môi trường 

    Đơn vị thi công xây dựng nhà ở cần thực hiện các biện pháp che chắn và bảo vệ môi trường để tránh làm rơi vãi các vật liệu xây dựng sang nhà liền kề. Những trường hợp vi phạm sẽ bị phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. 

    • Lựa chọn giải pháp làm móng phù hợp 

    Để tránh gây ra những vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới kết cấu, chất lượng công trình đang xây dựng và nhà ở liền kề, đơn vị thi công cần lựa chọn giải pháp đào móng và gia công móng phù hợp.

    Một trong những biện pháp hiệu quả hiện nay là móng cọc khoan nhồi. Do mức chịu tải cao và độ chấn động nhỏ nên phương án này có thể tránh được vấn đề sụt lún nhà liền kề.  

    Nên cân nhắc ứng dụng công nghệ cọc khoan nhồi trong thi công

    1. 4. Xây dựng nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề có phải nộp phạt không?

    Khi xây nhà gây ảnh hưởng đến nhà liền kề, gia chủ sẽ phải chịu mức phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Mức phạt này phụ thuộc vào tình trạng và mức độ ảnh hưởng của nhà liền kề. 

    Cụ thể, những trường hợp xây nhà làm ảnh hưởng đến nhà liền kề sẽ bị xử phạt như sau: 

    - Đối với nhà ở riêng lẻ tại vùng nông thôn, phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. 

    - Đối với các công trình xây dựng tại khu đô thị, phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu khi vi phạm. 

    - Đối với các công trình xây dựng có báo cáo kinh tế, kỹ thuật và những công trình có lập dự án đầu tư, phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. 

    Trong trường hợp xây dựng nhà ở gây nguy cơ sụp đổ các công trình lân cận, hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người khác thì người vi phạm sẽ phải chịu trách niệm về dân sự. Mức bồi thường sẽ do hai bên tự thoả thuận. Nếu hai bên không thể thống nhất thì Toà án nhân dân các cấp sẽ can thiệp và giải quyết.

    Xây nhà gây ảnh hưởng đến nhà liền kề có thể bị phạt tiền từ 3 đến 30 triệu đồng

    Theo quy định tại khoản 2 và Khoản 4 Điều 30 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm quy định về trật tự xây dựng như sau:

    2. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác như sau:

    a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này;

    b) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;

    c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

    4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

    a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc bổ sung phương tiện, biện pháp che chắn theo quy định đối với hành vi quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này;

    b) Buộc bồi thường thiệt hại theo quy định đối với hành vi quy định tại khoản 2 điều này.

    Trên đây là những thông tin và biện pháp khắc phục vấn đề xây nhà ảnh hưởng đến nhà liền kề. Các gia chủ hãy tham khảo kỹ và lưu lại để áp dụng trong tình huống thực tế nhé.

    >>> Xem thêm: Đơn giá hoàn thiện nhà liền kề có đắt không? Làm sao để hợp lý hóa chi phí hoàn thiện đó? 

    Tổng hợp

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0