Nhà 33m2 trong hẻm nhưng sở hữu đến 2 lớp không gian và những khoảng mở ra vườn xanh tươi tắn

    02/09/2023 13:003.185 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      DAD House
    • Diện tích mặt bằng
      33m2
    • Năm hoàn thành
      2020
    • Thiết kế
      NH+A architects
    • Chụp ảnh
      NH+A architects

    Nằm nép mình trong con ngõ hẹp ở ngoại thành Hà Nội, ngôi nhà có diện tích chỉ vỏn vẹn 33m2 cũng gặp phải nhược điểm bí khí, thiếu khoảng xanh tương tự các dự án nhà lô khác. Bởi vậy, KTS đã thiết kế hai lớp không gian độc đáo trong nhà, kết hợp giải pháp mặt tiền và nội thất để mang đến một công trình bền vững, tiết kiệm chi phí xây dựng cho chủ nhà.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    DAD House là một dự án nhà lô nhỏ trong ngõ hẹp - mô hình nhà ở phổ biến tại các thành phố lớn có tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân cư đông đúc tại Việt Nam. Ngôi nhà sở hữu diện tích hạn chế 33m2, không có khu vực thư giãn ngoài trời, thiếu ánh sáng tự nhiên, thông gió kém hiệu quả.

    Gia chủ của DAD House là người sống khá tối giản, yêu cây xanh và thích không gian sống riêng tư. Bởi vậy, mục tiêu KTS hướng tới là thiết kế một chốn về ấm cúng để các thành viên tránh xa ồn ào náo nhiệt của thành phố, tối ưu diện tích sử dụng, nhiều khoảng xanh và có thể tận hưởng ánh nắng và gió trời mỗi ngày.

     

     

    Ý tưởng mặt đứng và bố trí không gian trong DAD House

    >>> Xem thêm: Nhà 33m2 thiết kế 4 giếng trời để giải quyết nhu cầu cơ bản, chi phí 1,1 tỷ đồng

    Ngôi nhà 33m2 sở hữu 2 lớp không gian kết hợp giải pháp mặt đứng ấn tượng

    Để khắc phục nhược điểm diện tích hạn chế và vị trí nhà trong hẻm nhỏ, KTS đã thiết kế DAD House với 2 lớp không gian chính gồm không gian trống phía ngoài và không gian chức năng ở trung tâm. Không gian trống phía trước và sau với nhiệm vụ bảo vệ không gian ở trung tâm khỏi các tác động xấu từ thời tiết và môi trường, cũng như tăng tính riêng tư cho không gian bên trong. Không gian trung tâm là khu vực công năng sinh hoạt của gia đình.

    DAD House mang vẻ đẹp bình dị, gần gũi với mặt tiền gạch lỗ và giàn leo tươi tắn

    Cánh cổng vòm sơn vàng như điểm nhấn đẹp mắt cho mặt tiền

    Nhằm giảm thiểu tình trạng bê tông hóa mặt đứng đang ngày càng phổ biến, vỏ bao che của DAD House sẽ bao gồm 2 lớp. Lớp đầu tiên là lớp rỗng ngoài cùng gồm hệ tường gạch lỗ và giàn cây leo, có tác dụng che nắng, thông gió, chống ồn, chống bức xạ nhiệt, chống phản xạ nhiệt vào môi trường xung quanh. Lớp thứ hai là lớp bao che đặc bên trong gồm hệ tường gạch đặc, vách kính, cửa sổ với tác dụng bảo vệ trực tiếp không gian sống. Đồng thời cho phép thông gió, lấy sáng, lấy tầm nhìn một cách chủ động. Tỷ lệ diện tích cây xanh bao phủ ngôi nhà lên đến 60%.

    Hệ tường gạch lỗ có tác dụng chắn nắng trực tiếp, thông gió và hạn chế khói bụi, tiếng ồn ngoài đường

    Sau bức tường gạch lỗ là khoảng không gian mở giá trị nhất của ngôi nhà 33m2. Các ô cửa sổ đều mở về khoảng không này

    Thiết kế gạch lỗ đan xen hệ cửa sổ ở các tầng giúp không gian sinh hoạt có sự riêng tư, kín đáo nhưng không mang lại cảm giác quá tù túng

     

    Những bông hoa giấy điểm xuyết rực rỡ giữa khoảng xanh ngoài nhà

     

    KTS cũng thiết kế thêm giàn thép hở cho tường rào phía trước và sau công trình, vừa tăng tính thẩm mỹ vừa đảm bảo sự an toàn cho gia đình

    Giàn cây leo với cấu trúc phát triển từ mặt đứng phía Bắc bao phủ lên mái có vai trò hút nhiệt bức xạ, tăng độ ẩm, cản bức xạ, cung cấp bóng râm cho DAD House

    >>> Xem thêm: Nhà 33m2 trong hẻm, bất lợi đủ đường nhưng kết quả vẫn đạt 90% so với thiết kế ban đầu

    Nhà nhỏ trong ngõ thiết kế nội thất linh hoạt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình

    Bên trong DAD House, các không gian nội thất đều thiết kế cửa đón gió đối diện nhau. Do công trình gặp phải hạn chế về thông gió tự nhiên nên nhóm thiết kế sử dụng quạt trần cho các không gian chung, vừa tiết kiệm chi phí vừa điều hòa không khí hiệu quả.

    Các không gian riêng được cung cấp ánh sáng tự nhiên tối đa nhờ việc mở các cửa sổ lớn ra hai khoảng không gian trống trước và sau. Tường màu trắng giúp ánh sáng tự nhiên khuếch tán tối đa trong không gian nội thất. Nhờ đó, ngôi nhà 33m2 không cần sử dụng đèn chiếu sáng vào ban ngày.

     

    Phòng khách tràn ngập nắng và gió trong DAD House

    Ghế dài đa năng được tận dụng làm nơi nghỉ ngơi, đọc sách của gia chủ

    View sau phòng ngủ có những sự thay đổi thú vị ở tường và mảng xanh

     

    View thoáng mát từ cửa sổ phòng khách tầng 2. Bối cảnh nhà cửa sin sít của con ngõ như bị “lớp vỏ” xanh che mờ

     

    Bóng nắng trên tường và ô cửa tạo thành những khung hình thơ mộng

    Khung cảnh yên bình trong ngôi nhà 33m2

    Để tăng tính linh hoạt cho không gian nội thất, nhóm thiết kế sử dụng hệ thống cửa gỗ trượt giữa các không gian chức năng tầng 2. Ngoài ra, đồ nội thất được thiết kế tối giản và đa chức năng nhất có thể như các hộp gỗ đa có thể dùng làm bàn ghế tiếp khách, đồ chơi trẻ em… Khi không sử dụng, chúng được xếp gọn gàng trong khoang tủ ghế băng. Vì vậy, dù không gian bị hạn chế về diện tích nhưng nhờ hệ thống cửa trượt và đồ nội thất linh hoạt giúp gia chủ đáp ứng được các kịch bản sử dụng khác nhau.

    Đồ dùng trong nhà được tinh giản, nhỏ gọn để tiết kiệm diện tích và có thể phục nhiều mục đích sử dụng khác nhau của gia chủ

    Góc làm việc nơi ban công nhỏ xinh xinh, hướng tầm nhìn ra khu dân cư

    >>> Xem thêm: Laminated House - Ngôi nhà 33m2 ở Nhật Bản được xây từ các thanh bê tông đúc sẵn, không dùng chất kết dính nhưng vô cùng chắc chắn

    Với quan điểm thiết kế hướng tới một công trình kiến trúc bền vững, tiết kiệm chi phí, có tỷ lệ diện tích cây xanh bao phủ lớn thay cho bê tông, nhóm thiết kế hy vọng các giải pháp ứng dụng trong DAD House sẽ là gợi ý cho các dự án nhà ở quy mô nhỏ gặp phải nhược điểm tương tự. Ngôi nhà 33m2 tuy hạn chế về diện tích nhưng đã đáp ứng nhu cầu có một cuộc sống bình thản, an yên tách biệt với nhịp sống xô bồ bên ngoài của gia chủ.

     

     

     

    Sơ đồ mặt bằng của công trình

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: DAD House

    Địa điểm: Hà Nội

    Diện tích: 33m2

    Đơn vị thiết kế: NH+A architects

    Kiến trúc sư: Nguyễn Hoàng

    Năm hoàn thành: 2020

    Ảnh: NH+A architects

    Bài viết: Phương Trang

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0