Hướng dẫn tự làm sân vườn đẹp kèm ảnh thực tế

    11/12/2023 08:0023.351 lượt xem

    Có một sân vườn đẹp tự làm trong nhà là mơ ước của rất nhiều gia chủ Việt. Theo dõi hướng dẫn tự làm sân vườn trong bài viết sau để thực hiện được ước mơ có sân vườn trong tổ ấm nhé. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Hướng dẫn tự làm sân vườn đẹp dễ dàng

    1. 1. Sân vườn là gì?

    Sân vườn là khoảng không gian được thiết kế và bố trí sinh động, hài hòa của cảnh quan thiên nhiên, là một không gian sống lý tưởng hiện nay.

    Sân vườn đẹp là một trong những nét kiến ​​trúc không thể thiếu cho căn nhà, thường được tìm thấy trong các biệt thự, quán cà phê, nhà nông thôn hoặc nhà theo phong cách Nhật Bản, hiện đại với sân vườn và khuôn viên cùng hồ cá koi, hồ bơi,... 

    Sân vườn là khoảng không gian được thiết kế và bố trí sinh động, hài hòa của cảnh quan thiên nhiên

    Có một sân vườn đẹp giúp bạn thoải mái thư thái, trút bỏ những căng thẳng, mệt mỏi trong công việc hàng ngày, làm tăng vẻ đẹp cho không gian sống gia đình. Sân vườn đẹp tạo nên những nét độc đáo, cách tân so với những ngôi biệt thự và nhà ở thông thường.

    Thiết kế và thi công sân vườn là một công việc cần có sự tinh tế và tỉ mỉ, việc tự tay xây dựng sân vườn có thể gây ra nhiều rắc rối và khó khăn. Việc thuê một đơn vị thiết kế và thi công uy tín sẽ giúp bạn có một không gian sân vườn vừa đẹp, vừa hiệu quả lại xứng đáng với giá trị của ngôi nhà mà không tốn quá nhiều chi phí.

    >>> Xem thêm: Thiết kế sân vườn nhà ống - Giải pháp đưa không gian xanh vào nhà đẹp 

    1. 2. Phân loại sân vườn phổ biến

    Trước khi đến phần hướng dẫn sân vườn đẹp tự làm, các gia chủ cần nắm rõ 4 phong cách sân vườn phổ biến hiện nay. Đó là: sân vườn kiểu Anh, sân vườn kiểu Pháp, sân vườn kiểu Nhật và sân vườn Việt Nam.

    Phong cảnh sân vườn kiểu Anh đã trở nên phổ biến từ đầu thế kỷ 18, nhanh chóng lan rộng khắp Châu Âu và là một trong những kiểu vườn phổ biến nhất tại khu vực này. Sự pha trộn đầy màu sắc của những loài hoa độc đáo nhiều màu sắc.

    san-vuon-dep-tu-lam-1.jpg

    Sân vườn phong cách Anh ngập tràn hoa đầy màu sắc 

    Trong khi sân vườn kiểu Pháp thường mang một phong cách riêng biệt với các công trình kiến trúc cực kỳ đồ sộ và lộng lẫy.

    Có 4 phong cách sân vườn phổ biến hiện nay

    Sân vườn Nhật Bản chính là sự tuyệt tác của những nét đẹp tinh vi và thuần khiết. Vườn cảnh Nhật Bản mang đặc trưng nổi bật với sự ngăn nắp của các vật thể thiên nhiên qua bàn tay thu nhỏ của con người bằng cách sử dụng cây, cây bụi, đá, cát, đồi nhân tạo, ao và nước chảy như các hình thức nghệ thuật.

    san-vuon-dep-tu-lam-2.jpg

    Sân vườn phong cách Nhật Bản sử dụng đá, sỏi, nước, rêu, đá, hàng rào một cách nghệ thuật

    Sân vườn Việt Nam mang dấu ấn đặc trưng riêng của kiến trúc Á Đông do chịu ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố địa lý và khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Thể hiện nét đẹp tự nhiên, mộc mạc của thiên nhiên, giản dị và thân thuộc.

    san-vuon-dep-tu-lam-3.jpg

    Sân vườn truyền thống Việt Nam đề cao nét gần gũi với cuộc sống thường ngày

    >>> Xem thêm: 40 ý tưởng thiết kế sân vườn cạnh nhà: Tận dụng góc khuất hoặc tự tạo ra những khoảng trống 

    1. 3. Hướng dẫn tự làm sân vườn đẹp

    • Hướng dẫn tự làm sân vườn trồng rau

    • Bước 1: Khảo sát thực tế khu vực trồng rau

    Cẩn thận đo mọi kích thước của khu vực bạn định trồng rau, bao gồm chiều dài, chiều rộng và các phần có kích thước nhỏ khác. 

    Trong trường hợp sân vườn của bạn không vuông vắn. Xem xét hướng nắng, hướng gió của sân vườn để bố trí vườn rau hợp lý. Xác định nguồn điện, nước sẽ phục vụ cho việc lắp đặt hệ thống tưới vườn.

    • Bước 2: Thiết kế hệ thống trồng rau

    Khi bạn đã có kích thước chính xác của sân vườn, hãy chia sân vườn thành hai phần xen kẽ, phần trồng rau và phần lối đi. Phần trồng rau thường rộng khoảng 1,2m, chiều dài tùy thuộc vào diện tích vườn. 

    Chiều rộng lối đi khoảng 0,5m vừa đủ cho một người di chuyển chăm sóc rau, đường đi sẽ bao quanh khu vực trồng rau và đảm bảo có thể tiếp cận được tất cả các vị trí của vườn rau.

    Hướng dẫn tự làm sân vườn đẹp trồng rau

    • Bước 3: Lựa chọn của các loại rau

    Loại rau sẽ được lựa chọn tùy theo sở thích và mục đích của gia đình. Một số loại rau phổ biến như rau muống, rau họ cải, xà lách, mồng tơi, cà chua, cà tím, bí xanh, dưa leo, bầu, bí đao, đậu xanh…

    • Bước 4: Tiến hành lắp đặt

    Lắp đặt hệ thống kỹ thuật, bao gồm: Nguồn điện dự phòng 220V để lắp đặt máy bơm khi áp lực nước yếu, đường ống dẫn nước kích thước tối thiểu D27 đảm bảo cung cấp đủ nước cho nhu cầu của vườn rau.

    Làm đất trồng rau: Xới đất trước khi trồng rau, không nên ấn đất quá chặt vì rễ cây khó hút oxy, nếu đất quá xốp thì đất không giữ được nước lâu. Cuối cùng là gieo hạt và tưới nước thường xuyên để rau phát triển tốt.

    >>> Xem thêm: Các bước tự thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản: Tưởng không dễ mà dễ không tưởng! 

    • Hướng dẫn tự làm sân vườn tiểu cảnh

    • Bước 1: Xác định chủ đề thiết kế tiểu cảnh sân vườn

    Các chủ đề có thể khác nhau, nhưng việc chọn đúng chủ đề là rất quan trọng. Chúng sẽ quyết định rất nhiều đến phần còn lại của thiết kế. Một số người sẽ có cách làm tiểu cảnh sân vườn của mình tự do. 

    Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mọi người có xu hướng chọn một chủ đề cụ thể cho thiết kế tiểu cảnh sân vườn. Đây có thể là những chủ đề thiết kế phổ biến nhất hiện nay, hoặc chỉ là những chủ đề thể hiện thẩm mỹ riêng của mỗi người.

    • Bước 2: Bố cục thiết kế tiểu cảnh sân vườn

    Điều cần nhất khi tự làm sân vườn là bố cục cân đối và đẹp mắt, dù đó chỉ là một cây cảnh nhỏ. Ở đây, hãy chú ý đến kích thước tổng thể của tiểu cảnh, xem xét chúng có cân đối với phần không gian sống còn lại hay không. Nếu nhà của bạn có không gian nhỏ hẹp thì việc bố trí tiểu cảnh quá lớn là không cần thiết.

    Ngoài ra, sự kết hợp của các yếu tố hoa lá, đồ trang trí, bể nước và thậm chí cả ánh sáng cũng cần phải hài hòa. Yếu tố này không nên lấn át yếu tố kia, nhưng tất cả phải bổ sung cho nhau. Có như vậy, thiết kế tiểu cảnh sân vườn mới thực sự đạt được vẻ đẹp thẩm mỹ tốt nhất.

    Hướng dẫn tự làm sân vườn tiểu cảnh 

    • Bước 3: Đảm bảo sự hợp lý của thiết kế 

    Một thiết kế đẹp nhưng không hợp lý sẽ không hiệu quả. Vì vậy, trước khi lựa chọn, bạn cần biết đặc điểm của thực vật, sinh vật và cả các yếu tố trang trí.

    • Bước 4: Chọn màu sắc và ánh sáng

    Màu sắc và ánh sáng sẽ quyết định rất nhiều đến yếu tố thẩm mỹ. Một bảng màu đẹp và ánh sáng thích hợp sẽ là tất cả những gì bạn cần để làm cho tiểu cảnh sân vườn của bạn trở nên nổi bật.

    • Bước 5: Chọn cây cho tiểu cảnh sân vườn

    Các khu tiểu cảnh ngoài trời sẽ mang đến cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn bất kỳ một chậu cây nào phù hợp với thiết kế cảnh quan và đặc điểm của sân vườn nhỏ của mình, ngay cả những cây lớn. Đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo: Thu hải đường, Cúc họa mi, Cây môn lá đỏ, cây trầu bà,...

    >>> Xem thêm: 5 ý tưởng thiết kế sân vườn trước nhà, không chỉ đẹp mà còn là khoảng đệm hoàn hảo 

    1. 3. Gợi ý 10 ý tưởng tự làm sân vườn đẹp

    Sân vườn độc đáo: Cây và hoa luôn là những yếu tố quan trọng cấu thành nên vẻ đẹp của một sân vườn đẹp. Nhưng làm thế nào để cho sân vườn trở nên thật nổi bật, bạn có thể tạo nên một sân vườn độc đáo.

    san-vuon-dep-1.jpg

    Chiếc sân vườn rất thơ và thư giãn của một ngôi nhà nhỏ

    Tạo mối đường mòn dẫn lối: Vườn không chỉ có cây và cỏ, bạn hoàn toàn có thể tạo một đường mòn dẫn lối vào sân vườn nhà bạn. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với vườn mà không làm ảnh hưởng đến lớp cỏ xanh tuyệt đẹp, thêm vào đó còn tạo điểm nhấn cho sân vườn đẹp. 

    Những ý tưởng giúp bạn sở hữu chiếc sân vườn đẹp

    Chiếc võng đung đưa trong góc nhỏ bằng gỗ: Một cách đơn giản và dễ dàng đó chính là sử dụng những tấm gỗ để tạo nên một không gian riêng ngay trong lòng sân vườn nhà mình.Thêm vào đó, một chiếc võng với màu sắc rực rỡ để bạn có thể nghỉ ngơi thư giãn vào những buổi chiều hè đầy gió chắc chắn sẽ mang đến một ý tưởng tuyệt vời. 

    Bộ bàn ghế gỗ mộc mạc: Nếu bạn muốn sở hữu một địa điểm thư giãn ngoài trời mà vẫn có thể trang trí cho sân vườn nhà mình, lắp đặt một bộ bàn ghế chắc chắn là một sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn. 

    san-vuon-dep-2.jpg

    Những chiếc bàn ghế ở sân vườn thật chill ngoài trời

    Chú ý vào những chi tiết nhỏ: Những chi tiết dù nhỏ nhưng vẫn có thể tạo ra được sự khác biệt. Giống như trong bức ảnh, bộ bàn ghế bằng mây tre đan chắc chắn sẽ không thể nổi bật như vậy nếu thiếu đi sự xuất hiện của bếp lửa ngoài trời. 

    Thêm một chốn nhỏ: Bức ảnh này đem đến cho bạn thêm một gợi ý về thiết kế chốn nhỏ ngoài trời ngay trong sân vườn nhà mình. 

    Chậu cây nhỏ: Những chậu cây nhỏ chính là vật trang trí đắc lực cho căn nhà, từ trong nội thất cho đến khu vực vườn cây ngoài trời.

    Sân vườn đẹp giúp bạn thư giãn sau những công việc căng thẳng

    Đèn năng lượng mặt trời độc đáo: Những chiếc đèn năng lượng mặt trời không chỉ đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng cho sân vườn đẹp mà còn thân thiện với môi trường. 

    Xây tiểu cảnh nhỏ: Việc xây dựng một tiểu cảnh nhỏ trong sân vườn nhà bạn sẽ không tốn kém nhiều nhưng chắc chắn sẽ đem đến sự phong thuỷ cho căn nhà của bạn.

    Sử dụng phụ kiện: Những chiếc gối nhỏ được trang trí đơn giản sẽ đem đến sự thoải mái cho bạn khi nghỉ ngơi hay ánh sáng nhẹ nhàng, lung linh đến từ những chiếc nến chắc chắn sẽ tạo nên một không gian lãng mạn. 

    >>> Xem thêm: Thiết kế vườn cần đảm bảo những yêu cầu nào? 

    4. Lưu ý khi tự làm sân vườn đẹp

    • Chọn phụ kiện trang trí sân vườn đẹp

    Tùy theo thiết kế, bạn có thể chọn phụ kiện sân vườn, tiểu cảnh sân vườn thiết kế trang trí phù hợp giúp tăng thêm giá trị cho cảnh quan. 

    • Các loại đá lát sân vườn

    Đây là vật dụng phổ biến trong hầu hết các không gian sân vườn đẹp. Dùng làm lối đi trong các khu sân vườn… Mỗi loại đá ốp lát sân vườn khác nhau lại mang đến nét thẩm mỹ sống động, tự nhiên khác nhau cho không gian mà nó hiện diện.

    Những lưu ý khi tự làm sân vườn đẹp cho căn nhà bạn

    • Hệ thống chiếu sáng sân vườn

    Hệ thống đèn chiếu sáng giúp tô điểm thêm vẻ đẹp của sân vườn vào ban đêm dù thiết kế phức tạp hay đơn giản. Chúng còn giúp không gian trở nên sang trọng và bắt mắt hơn. Tùy từng không gian mà mọi người có thể lựa chọn loại đèn sân vườn đẹp phù hợp. Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó để không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của sân vườn.

    • Chọn cây phù hợp

    Mỗi loại cây xanh đều có một vẻ đẹp và cách trồng khác nhau. Những mẫu không gian sân vườn đẹp tự thiết kế đòi hỏi bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi lựa chọn cây. Không nên bố trí quá nhiều loại cây xanh hoặc trồng cây lộn xộn, khó coi.

    >>> Xem thêm: 4 cách trang trí sân vườn thành góc tận hưởng không gian ngoài trời đẹp và đơn giản 

    Tổng hợp: Cẩm Vân 

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0