Chiêm ngưỡng biệt thự cổ kính của những đại gia phố cổ Hà Nội xưa

    15/03/2023 11:001.932 lượt xem

    Nằm ở những vị trí đắc địa thuộc trung tâm Hà Nội, ít ai biết rằng những căn biệt thự cổ kính, rộng hàng trăm mét vuông này đã có tuổi đời trăm năm và từng là nơi ở của các đại gia giàu nức tiếng Hà Thành. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Biệt thự 700m2 với bộ bàn ghế 100 tuổi của đại gia buôn vàng Phố cổ

    Giữa trung tâm Phố cổ Hà Nội nhộn nhịp, căn biệt thự nằm ở số 6 Đinh Liệt vẫn giữ nguyên vẹn nét kiến trúc cổ kính xưa với sân vườn xanh mát bao quanh. Chủ nhân của ngôi nhà phố cổ là vợ chồng cụ ông Phạm Văn Thanh và cụ bà Phạm Thị Tề - những thợ kim hoàn nức tiếng ở Hà Nội đầu thế kỷ 20.

    Căn biệt thự nổi bật với màu sơn vàng, mái ngói cổ kính giữa lòng phố cổ

    Theo chia sẻ của ông Phạm Ngọc Giao - con trai cả của cụ Phạm Thị Tề, năm 1944 căn biệt thự thuộc sở hữu của một nữ đại gia phố Hàng Bồ. Về sau, căn nhà được bố mẹ ông mua lại với giá 50.000 đồng Đông Dương. Ngôi nhà phố cổ sau đó được ông Phạm Khắc Hệ, một trong những KTS đầu tiên của Việt Nam thiết kế lại toàn bộ, bao gồm cả khối nhà ở và vườn tược.

    Khoảng sân vườn tươi mát trong khuôn viên của căn biệt thự cổ

    >>> Xem thêm: Biệt thự phố cổ được cải tạo thành nhà hàng, vẫn giữ vẹn nguyên sự độc đáo trong kiến trúc cũ

    Tổng thể căn biệt thự là sự giao thoa hài hòa giữa phong cách Pháp với nét truyền thống của nhà Việt. Các cột, kèo bên trong nhà đều làm bằng gỗ đinh. Cho đến ngày nay, những đồ nội thất, trang trí đắt giá vẫn được lưu giữ trong ngôi nhà phố cổ này. Có thể kể đến bộ bàn ghế gần 100 tuổi được nhập khẩu từ Pháp. Ông Giao cho biết, điểm đặc biệt của bộ bàn ghế này là được chính các thợ mộc người Pháp làm thủ công từ đầu thế kỷ 20.

    Ngôi nhà phố cổ nhuốm màu thời gian với nét kiến trúc Pháp đan xen hài hòa với yếu tố truyền thống lâu đời

    Bộ bàn ghế gần 100 tuổi được nhập khẩu từ Pháp với đường nét chạm trổ công phu

    1. 2. Biệt thự 800m2 của đại gia Hàng Bè sở hữu “bộ sưu tập” đồ nội thất nhập ngoại

    Căn biệt thự của gia đình cụ Trương Thị Mô (sinh năm 1924) nổi bật giữa lòng phố cổ Hà Nội bởi nét rêu phong và kiến trúc hoài cổ. Công trình được xây dựng bởi cụ Trương Trọng Vọng - bố đẻ của cụ Trương Thị Mô. 

    Cụ Vọng vốn là người gốc Văn Điển (Thanh Trì, ngoại thành Hà Nội). Vào những năm 20 của thế kỷ trước, cụ Vọng đã là một doanh nhân thầu khoán (chủ thầy xây dựng) giàu có ở Hà Nội. Từ năm 1925, công trình biệt thự được thiết kế bởi một KTS nổi tiếng người Pháp, đi kèm là đội nhân công xây dựng lên tới gần 100 người từ các tỉnh thành gần Hà Nội. Căn biệt thự phải mất đến 1 năm mới hoàn thiện.

    Bước vào căn biệt thự, có thể cảm nhận ngay sự bề thế, sang trọng từ những năm 20 thế kỷ trước

    Trên tổng diện tích 800m2, căn biệt thự được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp với đầy đủ các phòng chức năng, hệ thống giếng trời cùng sân vườn được bố trí hài hòa. Mặc dù được xây dựng cách đây cả trăm năm, căn biệt thự vẫn mang đáp ứng lối sống hiện đại khi có nhà vệ sinh khép kín, nhà tắm riêng, phòng ngủ của gia chủ có thêm quạt trần, sập, gụ, tủ, giường bằng gỗ lim sang trọng.

    Căn biệt thự được thiết kế hoàn toàn bởi một KTS nổi tiếng người Pháp

    >>> Xem thêm: Cải tạo căn hộ 28m2 nằm trong khu nhà Pháp cổ của chàng trai Hà Nội độc thân và làm việc tại nhà

    Điểm đắt nhất của căn biệt chính là 4 cột đá nguyên khối, được chạm khắc tinh xảo các họa tiết “Đào - Cúc - Trúc - Mai” tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, giàu sang và sự ấm no của gia chủ. Ngoài ra, phần lớn nội thất trong căn biệt thự Hàng Bè đều được nhập khẩu từ châu Âu hoặc Hồng Kông.

    Dãy hành lang rộng thoáng, tràn ngập ánh sáng và cây xanh

    Căn biệt thự có phòng ngủ cho từng thành viên trong gia đình, phòng dành cho khách, phòng ăn, phòng cho người ở. Tất cả các phòng được thiết kế kết nối với nhau, tạo thành một thể thống nhất 

    1. 3. Biệt thự 200m2 sở hữu hơn 10 phòng của đại gia buôn lụa giàu nức tiếng Hà Nội xưa

    Nằm ở vị trí đắc địa với mặt tiền hướng ra phố Hàng Đào, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 100m, căn biệt thự nằm ở số 72 của gia đình ông Nguyễn Thái An thu hút mọi ánh nhìn với nét rêu phong và kiến trúc cổ kính. Căn nhà phố cổ rộng gần 200m2 bao gồm hơn 10 phòng được xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ trước.

    Hiện nay chủ nhân của căn biệt thự là ông Nguyễn Thái An, con cả trong một gia đình có 12 anh em. Cha ông là cụ Nguyễn Văn Lợi, một nhà buôn tơ lụa giàu có ở phố cổ Hàng Đào. Còn mẹ ông là bà Nguyễn Thị Hồng cũng được xem là giai nhân với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” thời đó.

    Căn biệt thự 200m2 nức tiếng một thời của gia đình ông Nguyễn Thái An

    Căn biệt thự được bố mẹ ông An mua lại từ những năm 1940 để mở cửa hiệu kinh doanh tơ lụa và quần áo. Gia đình ông đã thuê KTS người Pháp để thiết kế lại toàn bộ ngôi nhà. Sau khoảng vài năm, ngôi nhà hoàn thiện với tầng 1 là cửa hàng, tầng 2 và tầng 3 là kho chứa hàng như kiện vải, quần áo… Kể cả người làm, đầu bếp, vú nuôi… cũng đều có phòng sinh hoạt riêng.

    >>> Xem thêm: Gia chủ chi 300 triệu cải tạo nhà phố cổ xập xệ thành căn hộ thanh lịch

    Căn nhà được bố mẹ ông An mua lại để phục vụ cho việc tơ lụa và quần áo

    Căn biệt thự phố cổ từng nhiều lần được trả giá cao nhưng ông An không bán mà muốn gìn giữ, bảo tồn lại cho thế hệ sau. Cho đến nay, kiến trúc của căn nhà vẫn không thay đổi, nhiều đồ vật từ thế kỷ trước vẫn được gia đình ông An sử dụng.

     

    Những nét kiến trúc cơ bản và đồ nội thất truyền thống vẫn được gia đình ông An lưu giữ cho đến ngày nay

    Nguồn: dantri

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0