Gia chủ tại Bình Dương bán 1.000m2 đất, tốn 300 cây vàng để phục dựng lại ngôi nhà tuổi thơ

    15/03/2023 03:202.171 lượt xem

    "Tôi nhớ mùi khói rơm, màu gạch tàu, mái ngói đỏ của ngôi nhà cũ, nơi có ba má, anh chị em cùng lớn lên, từng nằm chung trên chiếc ván để ngủ, ôm nhau mỗi khi mưa dột ướt lạnh", ông Hồ Minh Tâm (Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương) giải thích việc phục dựng căn nhà cổ 5 gian đậm chất Nam bộ.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây

    Ông Hồ Minh đã phải chi 300 cây vàng để dựng lại ngôi nhà tuổi thơ

    Chủ nhân của căn nhà cổ 5 gian này là ông Hồ Minh Tâm, từng là một nhà buôn tranh sơn mài có tiếng. Cuộc sống đủ đầy nhưng mong muốn tái hiện được không gian từng sống thời thơ ấu cùng cha mẹ và các anh chị em luôn thôi thúc ông Tâm. Chính vì thế, 20 năm trước, vào năm 1993, ông Tâm đã quyết định bán 1.000m2 được cha mẹ chia khi xưa để lấy kinh phí và bắt đầu quá trình phục dựng ngôi nhà tuổi thơ.

        >>> Xem thêm: Vợ chồng Hà Nội chi 10 tỷ đồng để đưa nhà cổ 100 tuổi lên nóc biệt thự

    Ông Minh Tâm đi khắp vùng sưu tầm và mua khoảng 40 căn nhà gỗ kiểu miền Nam đã hư hỏng, sắp bị phá dỡ rồi lọc lấy từng bộ phận, cấu kiện còn tốt. Có nhiều khi ông bỏ tiền mua ba căn nhà nhưng chỉ chọn được vài cây cột, đòn tay, đôi tấm ván còn dùng được.

    Sau hai năm sưu tầm ông Tâm mới đủ vật liệu. Sau đó, ông thuê 10 thợ mộc tay nghề cao trong vùng về dựng lại với yêu cầu "phải đúng kiến trúc nhà cổ". Tiền công cho nhóm thợ tốn hơn một triệu đồng mỗi ngày. Chỉ riêng công thợ chạm khắc 32 cây cột, đòn tay tốn khoảng 5 chỉ vàng mỗi cây.

    Ngôi nhà được làm theo lối chữ Đinh (giống chữ T) rộng 1.000 m2, toàn bộ bằng gỗ quý như gõ mật, căm xe và bình linh. Phía sau nhà là bếp, phía trước là gian thờ tự với bàn thờ gia tiên ở giữa, cạnh đặt bộ trường kỷ gỗ, cùng đồ trang trí như liễn, hoành phi, câu đối làm từ gỗ quý, khảm xà cừ, tuổi đời trên 100 năm.

    Ngôi nhà 5 gian đậm chất Nam Bộ của gia đình ông Hồ Minh Tâm

    Xung quanh nhà cây cảnh xanh mướt trên khuôn viên rộng 4.000 m2

    Giữa nhà đặt một bộ ghế gỗ trường kỷ

    Nhà có khoảng 32 cột được ông Tâm sưu tầm lại từ những ngôi nhà cổ cũ nát. Hoạ tiết hoa văn cầu kỳ trong từng chi tiết

    Chạm khắc hoa văn rồng phụng tinh xảo 

    Ông Tâm cho biết việc phục dựng đúng khoảng 80% kiến trúc ban đầu. Các cột, kèo, đòn tay, bao lơn đều do thợ giỏi chạm khắc họa tiết long phụng, hoa văn tinh xảo.

    Để tái hiện ký ức tuổi thơ, ông bài trí trong nhà nhiều đồ dùng xưa như quạt cổ, nồi đồng, cối đá, xe máy cổ... nhất là chiếc phản (ván) gỗ, nơi hơn chục anh chị em ông cùng ngủ chung khi còn nhỏ.

        >>> Xem thêm: Nhà cổ Bình Thủy - Dinh thự cổ đẹp nhất miền Tây, giao thoa giữa các giá trị kiến trúc lâu đời

    Ông Tâm còn trưng những chiếc xe máy cũ từ thời ba má ông để lại, như một phần ký ức không thể nào quên

    Bà Phạm Thị Dung, vợ ông Tâm lau dọn mỗi ngày để giữ ngôi nhà của gia đình luôn sạch sẽ, không bám bụi, mối mọt

    Thứ duy nhất ông Tâm không thể tìm được vật liệu nguyên bản là gạch lát nền do những ngôi nhà cũ ông mua đều đã hỏng phần này.

    Hơn 20 năm nay, ông Tâm vẫn giữ thói ngủ trên tấm ván gỗ giống như thời thơ ấu. "Ngắm những cây cột gỗ nhẵn bóng, đặt chân lên nền gạch tàu nâu đỏ, nhìn mái ngói rêu xanh, sống trong những bức vách bằng ván nhuốm màu thời gian, tuổi già của tôi như vậy là đã mãn nguyện", ông chia sẻ.

        >>> Xem thêm: Có một ngôi nhà cổ, nơi gia chủ được 'an ủi' tinh thần mỗi ngày giữa phố thị bon chen

    Số tiền dựng lại ngôi nhà này tốn gần 300 cây vàng, bằng chi phí xây mới 2-3 căn nhà gạch.

    Nhà cổ của ông Tâm từng được nhiều đoàn làm phim thuê làm bối cảnh của những gia đình thời xưa

    Ngôi nhà cổ trở thành nơi mọi thành viên trong gia đình, họ hàng, con cháu gặp gỡ mỗi khi có việc hoặc ngày lễ, giỗ, tết. "Tôi muốn những thế hệ trẻ hiểu được cha ông từng sống thế nào, qua đó truyền lại tình yêu với những giá trị truyền thống, phong tục, lễ nghĩa của dân tộc", ông Tâm chia sẻ.

    Nhiều người cho rằng ông Tâm gàn dở khi bỏ ra số tiền quá lớn cũng như rất nhiều công sức để phục dựng ngôi nhà cổ. Tuy nhiên đối với ông Tâm, đó là niềm hạnh phúc không tiền bạc nào sánh bằng: "Tôi nhớ ngày đầu tiên bước vào ngôi nhà vừa hoàn thành, mắt đỏ hoe, bùi ngùi xúc động. Tôi cảm giác như ba má, anh chị vẫn đang sống trong nhà".

    Nguồn: VNE

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0