3 cách kiểm tra đất lên thổ cư và thủ tục chuyển đổi bạn cần biết

    06/03/2023 03:20901 lượt xem

    Đất lên thổ cư không chỉ có giá trị hơn mà thời gian sở hữu đất thổ cư thường là vĩnh viễn, trọn đời. Nhưng bạn đã biết đất thổ cư là gì? Điều kiện lên đất thổ cư và các thủ tục kiểm tra, chuyển đổi đất liên quan? Theo dõi bài viết để hiểu thêm về đất lên thổ cư nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Đất thổ cư là gì?

    Theo Luật đất đai thì không có “đất thổ cư”. Đất thổ cư là cách gọi thông dụng của người dân dùng để chỉ đất ở, đất xây dựng nhà cửa ở cả nông thôn lẫn đô thị.

    - Đất thổ cư nông thôn: Là loại đất có ranh giới địa chính nằm ở nông thôn, do xã quản lý, có chính sách và quy hoạch riêng theo quy định. Đất thổ cư nông thôn được cấp phép để xây dựng nhà ở, công trình phục vụ đời sống và ưu tiên cấp phép cho việc xây dựng vườn, ao trong cùng thửa đất.

    - Đất thổ cư đô thị: Là loại đất được quản lý bởi quận, thành phố, thị xã với các chính sách riêng theo luật đất đai, thuế, hạn mức sử dụng đất, cấp phép xây dựng… Đất thổ cư tại đô thị được cấp phép để xây dựng nhà ở, công trình phục vụ đời sống và xây dựng vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu đô thị.

    Đất thổ cư theo cách hiểu phổ biến là đất để xây dựng nhà ở, công trình khác phục vụ cuộc sống

    >>> Xem thêm: Đất thổ cư và những điều cần biết

    1. 2. Điều kiện để đất lên thổ cư là gì?

    Để đất lên thổ cư thì trước hết, đất phải có sổ đỏ (theo Khoản 1 Điều 168 Luật đất đai 2013). Ngoài ra, đất không được có tranh chấp, không bị kê biên bảo đảm thi hành án và đất còn trong thời hạn sử dụng (theo Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013).

    Theo quy định tại Điều 52, Luật đất đai 2013 thì các căn cứ để chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm: kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin thuê đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

    Ngoài đủ điều kiện chuyển đổi mục đích đất thì còn phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện nơi có đất

    >>> Xem thêm: Thủ tục, hồ sơ chuyển đất hoa màu sang đất thổ cư

    1. 3. Làm thế nào để kiểm tra đất có lên thổ cư được không?

    Bạn có thể kiểm tra đất lên thổ cư được không trước khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi bằng 3 cách sau:

    - Cách 1: Kiểm tra thông tin quy hoạch được thể hiện bằng nét gạch đứt bên cạnh thông tin thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Tuy nhiên, không phải sổ đỏ nào cũng cập nhật thông tin này, và thông tin quy hoạch thường xuyên cập nhật nên có thể thông tin trong sổ đỏ đã là thông tin cũ.

    - Cách 2: Gửi yêu cầu đến Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra kế hoạch sử dụng đất. Theo Thông tư 34/2014/TT-BTNMT, người dân có quyền khai thác hệ thống thông tin đất đai do Nhà nước cung cấp thông qua phiếu yêu cầu.

    - Cách 3: Bạn có thể kiểm tra tại trụ sở, Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất. Vì hiện nay, toàn bộ nội dung quy hoạch sử dụng đất được Nhà nước thông qua sẽ được công bố công khai tại trụ sở UBND xã, phường và UBND cấp huyện; công bố trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện.

    Bạn có thể đến trực tiếp Phòng tài nguyên môi trường nơi có đất để được giải đáp thông tin đất lên thổ cư được hay không một cách chính xác và nhanh chóng

    1. 4. Thủ tục chuyển đổi đất lên thổ cư bạn cần biết

    - Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi đất lên thổ cư bao gồm đơn xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    - Bước 2: Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa để chuyển cho Phòng Tài nguyên và môi trường nơi có đất hoặc nộp trực tiếp nếu cơ quan chưa có bộ phận một cửa.

    Căn cứ khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian giải quyết không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

    - Bước 3: Làm theo hướng dẫn, chú ý nộp các khoản phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất đúng hạn.

    - Bước 4: Đợi trả kết quả.

    Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, thủ tục chuyển đổi đất lên thổ cư, nếu có vấn đề thắc mắc, bạn nên hỏi ngay cán bộ, nhân viên để hạn chế làm đi làm lại hồ sơ nhiều lần

    >>> Xem thêm: Chuyển đất vườn sang đất ở 2022 cần những hồ sơ, thủ tục gì?

    Để tiết kiệm thời gian cập nhật thông tin đất lên thổ cư, bạn nên liên hệ cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Họ không chỉ cung cấp thông tin chính xác, có tính mới mà còn hướng dẫn chi tiết để bạn nắm rõ quy trình chuyển đổi đất lên thổ cư thuận lợi.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0