Không muốn rời nhà cũ vì kỷ niệm với mẹ, vợ chồng trung niên chấp nhận cải tạo bằng mọi giá

    28/02/2023 03:20848 lượt xem

    Từng thế hệ gia đình đến rồi đi, nhưng ngôi nhà vẫn còn đó với những mảng rêu phong cổ kính và những kỷ niệm mãi chẳng phai mờ. Đó là lý do cặp vợ chồng trung niên quyết định trở về và cải tạo nhà cổ do tổ tiên để lại, cùng nhau viết tiếp những câu chuyện trong tổ ấm mới khang trang, tiện nghi.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây. 

    Ngôi nhà cổ này đã có tuổi đời lên đến 80 năm, nằm ở Lĩnh Nam (Trung Quốc). Năm 2012, cặp vợ chồng chuyển về nơi đây sinh sống và quyết định cải tạo nhà cổ này để làm nơi nghỉ hưu sau này.

    Hai vợ chồng gia chủ sinh ra và lớn lên ở thành phố Quảng Châu. “Ngôi nhà là tài sản bà nội để lại cho mẹ tôi và sau đó là tôi, nó đã có lịch sử hơn 80 năm và đã rất cổ kính.” Gia chủ chia sẻ.

    Ngôi nhà cổ đã có tuổi đời lên tới 80 năm, chứa đựng nhiều kỷ niệm qua các thế hệ gia đình

    Vợ chồng gia chủ tay trong tay trở về ngôi nhà 2 tầng sau cải tạo trên con phố cổ kính

    Ngôi nhà cổ đã được bỏ trống suốt 8 năm trước khi cặp vợ chồng chuyển về. Không có ai coi sóc khiến ngôi nhà dần trở nên cũ kỹ và mục nát. 

    “Chúng tôi đã tìm một công ty thẩm định chuyên nghiệp để điều tra tình trạng của ngôi nhà, và kết quả thẩm định là ‘hư hỏng nghiêm trọng’, tiếp theo là ‘nhà nguy hiểm’. Sau khi cân nhắc, vợ chồng tôi quyết định khôi phục và biến ngôi nhà cũ thành một không gian mà chúng tôi có thể sinh sống trong tương lai.”

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà cổ Bắc Kinh với hệ mái vòm hiện đại ôm lấy sân nhà 

    Hiện trạng mục nát của ngôi nhà cổ trước khi cải tạo

    Việc cải tạo nhà cổ vấp phải nhiều khó khăn hơn tưởng tượng. Những nhà thiết kế đầu tiên đến khảo sát đều tư vấn gia chủ nên đập bỏ toàn bộ nhà cũ để xây mới. Mặc dù đây là phương án hợp lý, nhưng gia chủ vẫn luôn cảm thấy thiếu một thứ gì đó. Sau cùng, họ tìm được KTS phù hợp có thể cải tạo nhà cổ, nhưng dịch Covid-19 diễn ra đột ngột, khiến kế hoạch sửa nhà kéo dài suốt 1 năm rưỡi. 

    Gia chủ chia sẻ, chi phí cải tạo nhà cổ tốn gần 1 triệu Nhân dân tệ (khoảng 3,5 tỷ đồng), còn đắt hơn so với việc xây nhà mới. Nhưng càng cải tạo, tình cảm của họ đối với ngôi nhà cũ của gia đình lại càng trở nên sâu đậm hơn.  

    Vợ chồng gia chủ dành ra nhiều tâm huyết và tiền bạc để cải tạo nhà cổ

    Yêu cầu cải tạo của gia chủ không quá cao, họ chỉ xem xét việc bố trí công năng ngôi nhà theo thói quen sinh hoạt và sở thích của mình. Theo đó, ngôi nhà mới sẽ cần 3 tầng rưỡi và chỉ có 1 phòng ngủ chính. Phần còn lại là không gian để 2 người sinh hoạt và mời bạn bè ghé chơi. Ngoài ra, họ muốn có một sân hiên, có khả năng chuyển đổi thành khu vực lắp đặt thang máy sau này.

    Lối vào của ngôi nhà cổ sau khi cải tạo vẫn giữ nguyên vẹn phong cách Lĩnh Nam truyền thống

    Các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ăn, bếp đều được bố trí ở tầng 1 và được mở thông với nhau 

    Phòng ngủ duy nhất của ngôi nhà được bố trí trên tầng 2

    Phòng làm việc và sân thượng nằm ở tầng 3

    Hiện trạng ngôi nhà cũ có tường cao 3 mặt, không có cửa sổ, chiều sâu 17m và được xây dựng với hình khối hộp chữ nhật. Rất may là ngôi nhà nằm trong khu phố cổ và không có nhà cao tầng, bởi vậy mái nhà có thể thiết kế độc lập và sở hữu tầm nhìn bao quát toàn cảnh bên ngoài. 

    Để lấy sáng và thông gió, nhóm thiết kế đã mở 1 khoảng thông tầng kết hợp giếng trời, sân trong, tăng diện tích cho không gian này từ 2m2 lên 6m2. “Chủ thầu xây dựng nói như vậy thì rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn quyết định làm.” Gia chủ cho biết.

    Trước khi cải tạo, gia chủ đã đến khảo sát ngôi nhà cổ rất nhiều lần trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Mặc dù rất dột nát và cũ kỹ, nhưng không khí trong nhà không hề có mùi khó chịu, ngay cả khi thời tiết Quảng Châu nóng tới 36, 37 độ vào mùa hè. Đó là lý do gia chủ quyết định mở rộng giếng trời, sân trong, và nâng bề mặt gạch ở tầng 2 lên 20cm, nhằm tăng khả năng đối lưu khí từ mái nhà xuống hành lang và các phòng bên dưới.

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà cổ thành căn nhà sáng thoáng, công năng 1 tầng 1 lửng cho gia đình 3 người 

    Khoảng thông tầng kết hợp giếng trời giúp ngôi nhà mới luôn thông thoáng, mát mẻ và đủ ánh sáng

    Cũng nhờ thiết kế này, toàn bộ không gian trong nhà đều được liên kết và có sự gắn bó chặt chẽ với nhau

    Giếng trời, cây xanh, và cầu thang xoắn ốc tạo ra những góc nhìn thú vị. Cầu thang xoắn ốc dẫn thẳng lên sân thượng và là khu vực di chuyển chính trong nhà

    Sân thượng là nơi gia chủ trồng cây, chăm hoa mỗi ngày

    Việc trồng cây xanh trong nhà cũng là cách để gia chủ cảm nhận sức sống tươi mát mà không cần ra khỏi cửa

    Ngoài khoảng thông tầng và sân thượng, cây xanh cũng xuất hiện ở khu vực phòng vệ sinh cuối nhà

    Hầu hết nội thất trong nhà vẫn giữ nguyên, từ gạch, ngói, tấm bình phong màu xanh, đến các đồ vật cũ khác. Đồ gỗ trong nhà tương đối mục nát nhưng gia chủ vẫn cố giữ lại nhiều nhất có thể. 

    Ngoài ra, các đồ vật nhỏ lẻ khác trong nhà như ổ cắm bằng gỗ từ trước những năm 1980, chìa khóa công tắc đèn tròn nhỏ bằng sứ, sổ thu tiền thuê nhà và các hợp đồng cho thuê từ quá khứ có đóng dấu… đều được giữ lại, tạo ra cảm giác như một chuyến du hành thời gian giữa cái cũ và cái mới trong nhà.

    Ngôi nhà vẫn giữ được nét cổ kính nhờ những vật liệu được tái sử dụng từ ngôi nhà cũ

    Gạch, ngói đều được tái sử dụng nhiều nhất trong khả năng có thể

    Những kỷ vật vô giá được gia chủ lưu lại và giữ gìn

    Nghỉ hưu luôn là tương lai không thể tránh khỏi. Khi cải tạo nhà cổ, vợ chồng gia chủ cũng tính đến việc ngôi nhà sẽ là nơi sinh hoạt chính của họ khi về già. Đó là lý do họ vẫn dành một phần không gian ở sân hiên để lắp đặt thang máy sau này.

    Bên cạnh đó, gia chủ cũng sử dụng các thiết bị nhà ở thông minh, có thể điều khiển bằng giọng nói để họ không cần phải lên xuống cầu thang thường xuyên. Ví dụ như việc điều khiển ánh sáng, gia chủ có thể đứng ở tầng 1 và vẫn có thể chỉnh bật tắt ánh sáng ở tầng 2, 3 chỉ bằng giọng nói mà không cần tốn quá nhiều công sức.

    Gia chủ cũng tập trung vào những không gian sinh hoạt chung để có thể đón tiếp bạn bè, hàng xóm ghé thăm khi họ về hưu. Điều này cũng giúp gia chủ thoải mái và có thêm không gian thư giãn ngay trong chính ngôi nhà của mình.

    >>> Xem thêm: Cải tạo nhà cổ Hàn Quốc thành không gian sinh hoạt tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên vẻ bình yên, thân thương xưa cũ 

    Ngoài việc cải tạo làm mới, ngôi nhà cũng được trang bị những thiết bị nhà ở thông minh, hiện đại

    Không gian sinh hoạt cởi mở, tiện nghi giúp gia chủ thoải mái hơn khi đón tiếp bạn bè

    Ngay cả khi chỉ có 2 người, không gian cũng toát lên vẻ đầm ấm, dễ chịu

    Bên cạnh phòng khách ở tầng 1, gia chủ cũng có thể đón tiếp bạn bè ở tầng 3 

     

    Bên ngoài cổ kính nhưng bên trong hiện đại, tiện nghi chính là sức hút của ngôi nhà

    Khác với quan niệm truyền thống nuôi con dưỡng già của người Trung Quốc trước đây, vợ chồng gia chủ đã tự chuẩn bị một cuộc sống nghỉ hưu kiểu mới bằng cách cải tạo nhà cổ, nơi họ có thể tự do làm những điều mình thích và không bị ràng buộc bởi bất cứ nguyên tắc nào. Và ngôi nhà mới này chính là bến đỗ trong tương lai của họ, nơi mọi sinh hoạt của họ đều được sắp xếp theo sở thích, hiện đại, tiện nghi, nhưng vẫn mang theo những kỷ niệm của các thế hệ trước và truyền đạt lại cho con cháu sau này.

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Quảng Châu, Trung Quốc

    Diện tích: 140m2

    Ảnh: One House One Object Office

    Bài viết: Thảo Vy

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0