Chiêm ngưỡng ngôi nhà rộng 1.000m2 xây bằng gỗ quý ở Bắc Ninh, chi phí hoàn thiện khoảng 20 tỷ đồng

    03/02/2023 13:0012.273 lượt xem

    Mong muốn có một không gian cổ xưa để thờ tự gia tiên, quây quần bên con cháu và hội họp mỗi dịp lễ Tết, gia đình chị Nguyễn Thanh Nga (xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) đã quyết định xây dựng một “biệt phủ” theo lối kiến trúc quen thuộc của làng quê Bắc Bộ. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    “Biệt phủ” của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nga được xây dựng trên một khu đất có diện tích khoảng 1.000m2 ở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Khuôn viên rộng lớn được chị Nga phân chia thành các khu vực gồm một căn nhà gỗ 5 gian rộng 170m2, một gian nhà sinh hoạt chung 140m2. Phần diện tích còn lại để thiết kế sân vườn và hồ cá.

    Chị Nga chia sẻ: “Ngôi nhà là di nguyện của ông nội mình trước khi mất và cũng là tâm huyết ấp ủ bao lâu nay của bố mẹ nên từng tấm gỗ, hòn gạch cũng như viên ngói đều được lựa chọn cẩn thận, kỹ càng.”

    Biệt phủ rộng 1.000m2 với lối kiến trúc truyền thống gợi nhắc về hình ảnh làng quê Bắc Bộ thân thuộc

    Gia chủ dành phần lớn diện tích để xây dựng khối nhà chung và riêng, còn lại là sân vườn và hồ cá

    Ngôi nhà gỗ 5 gian mang phong cách truyền thống với chiều dài hơn 15m, chiều rộng hơn 10m (bao gồm hiên và kích thước phủ bì). Các gian nhà cách nhau gần 3m để tạo độ rộng mở, thông thoáng. Nhà được làm theo lối tiền kẻ hậu bẩy, chồng rường có đố vỏ măng. Đây là một kiểu kiến trúc quen thuộc của mẫu nhà gỗ Bắc Bộ.

    >>> Xem thêm: 4 người con trai chi 40 tỷ đồng xây biệt thự nhà vườn 6.000m2 ở Thanh Hoá để sống quây quần bên mẹ

    Ngôi nhà gỗ 5 gian mang đậm nét kiến trúc truyền thống Bắc Bộ với mái ngói đỏ, bậc thềm và hiên nhà

    Ngôi nhà gỗ 5 gian gợi lên nét bình dị, mộc mạc với mái ngói lợp được nung thủ công và thiết kế 5 bậc thềm phân cấp. Tường gạch sử dụng gạch chịu lửa của làng nghề Bát Tràng do chính tay gia chủ lựa chọn tỉ mỉ từng viên, miết mạch không trát.

    Về kết cấu, 3 gian giữa của ngôi nhà được thiết kế mở. Gian chính giữa dành làm nơi thờ tự với án gian, cửa võng thờ, hoành phi câu đối được thếp vàng 24k. Các chi tiết gỗ được gia chủ để mộc, không sơn nhằm giữ gìn nét đẹp nguyên bản cho khong gian và chất liệu.

    2 gian bên cạnh được bài trí các phần nội thất phù hợp với mục đích sử dụng để tiếp khách và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, ngôi nhà gỗ 5 gian còn có 2 buồng gói ngoài cùng được thiết kế làm phòng ngủ của gia đình.

    Không gian thờ cúng trang nghiêm được gia đình đặt tại gian chính giữa của ngôi nhà gỗ 5 gian 

    Không gian tiếp khác và hội họp gia đình được gia chủ đặt tại 2 gian bên cạnh 

    Vật liệu chủ đạo của nhà gỗ 5 gian là gỗ lim tali - một loại gỗ quý được nhập khẩu từ Nam Phi. Tổng thể công trình có tổng cộng 36 cột, gồm cột cái, cột con và cột hiên với đường kính lần lượt là 36cm, 33cm, 30cm.

    >>> Xem thêm: Nhà gỗ 5 gian hòa mình với thiên nhiên, là không gian sống vô cùng dễ chịu

    Từng hoa văn trên cửa gỗ đều được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ, tinh xảo

    Phần dãy nhà ngang gồm 2 tầng thiết kế theo lối kiến trúc cổ, sử dụng chất liệu chủ đạo là gạch đỏ đặc với mái lợp ngói và kèo gỗ. Tầng 1 gồm một phòng ngủ ngoài, gian giữa thông nhau làm nhà bếp và khu sinh hoạt chung cùng hai WC. Tầng 2 là không gian dành cho 3 phòng ngủ, 1 WC và 1 nhà kho.

    Bên cạnh khối nhà gỗ 5 gian là nhà ngang 2 tầng - không gian sinh hoạt chính của gia đình

    Phía bên ngoài là khoảng sân rộng, gồm một chòi lục giác chồng diêm đặt ngay cạnh hồ cá Koi. Hồ được lắp đặt hệ thống lọc hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với 4 buồng lọc, đảm bảo sạch sẽ.

     

    Tổng thể sân vườn xanh mát, an tĩnh, là không gian thư giãn, ngắm cảnh lý tưởng cho các thành viên

    Vào mùa hè, hồ nước trở thành khu vực để con trẻ vui chơi, nô đùa

    Khuôn viên “biệt phủ” được bao phủ bởi cỏ nhung và bố trí nhiều cây cảnh như: chậu sen, cây tùng, dương xỉ, dừa… tạo không gian xanh mát, bình yên như làng quê. Ngoài ra, gia chủ còn thiết kế thêm một số tiểu cảnh như dọc đá tự nhiên, thác nước nhỏ,...

    >>> Xem thêm: “Biệt phủ” kín cổng cao tường của quý ông giàu có, xây tường cao 3,6m để đảm bảo yên tĩnh, riêng tư

    Hồ cá Koi nằm giữa thảm cỏ nhung xanh mướt cùng các loại cây đang cùng khoe sắc

    Công trình được xây dựng vào năm 2019 nhưng do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên mất hơn 1 năm mới hoàn thiện. Ước tính, chi phí xây dựng và hoàn thiện “biệt phủ” này khoảng 20 tỷ đồng. 

    Với gia chủ, số tiền này hoàn toàn xứng đáng với những giá trị và ý nghĩa mà ngôi nhà gỗ 5 gian mang lại cho các thành viên. Không chỉ là nơi nghỉ dưỡng, thư giãn mà khuôn viên “biệt phủ” mang đậm kiến trúc cổ còn trở thành chốn lưu giữ kỷ niệm cho nhiều thế hệ trong gia đình.

    Nguồn: Dân Trí

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0