Thiết kế bếp dưới gầm cầu thang: phân tích ưu - nhược điểm và cách bố trí

    31/01/2023 02:159.692 lượt xem

    Để tiết kiệm không gian và tạo ra sự độc đáo thì nhiều gia chủ lựa chọn thiết kế bếp dưới gầm cầu thang. Tuy nhiên, nếu không có sự tính toán hợp lý gia chủ sẽ rất dễ gặp phải vấn đề về phong thủy. Vậy có nên đặt bếp ở phía dưới gầm cầu thang? Cần chú ý những gì khi đặt bếp tại vị trí này để hợp phong thủy và tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà?

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Nhiều gia chủ lựa chọn thiết kế bếp dưới cầu thang bởi sự độc đáo, ấn tượng và tiết kiệm diện tích sinh hoạt

    1. 1. Ưu – nhược điểm đặt bếp dưới gầm cầu thang

    Thiết kế bếp kết hợp với khoảng trống ở gầm cầu thang là xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Lối thiết kế này vừa tận dụng được không gian trống, tiết kiệm diện tích hiệu quả vừa tạo ra phong cách nội thất mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn phương thức thiết kế bếp dưới gầm cầu thang, mọi người nên tham khảo thêm những ưu, nhược điểm mà phong cách này mang lại để có quyết định hợp lý hơn cả.

    >>> Xem thêm: 14 lưu ý quan trọng về phong thủy nhà bếp mà bạn nên biết!

    • Ưu điểm khi đặt bếp ở dưới gầm của cầu thang

    Việc thiết kế bếp dưới gầm cầu thang sẽ mang lại khá nhiều ưu điểm nổi bật cho không gian. Lối thiết kế nội thất thông minh này sẽ là giải pháp tuyệt vời cho những ngôi nhà hạn chế về diện tích. 

    Thiết kế bếp dưới cầu thang mang đến khá nhiều lợi ích, đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà bị giới hạn về diện tích

    - Tận dụng được tối đa diện tích căn nhà: Bạn có thể tiết kiệm được tối đa không gian trống này để tạo thành một căn bếp nhỏ, thoải mái chế biến những món ăn ngon cho mọi thành viên trong gia đình.

    - Tạo nên không gian gọn gàng, ngăn nắp: cầu thang không chỉ là nơi kết nối các tầng với nhau mà còn có thể trở thành một căn bếp nhỏ ở vị trí gầm. Khi đặt bếp dưới gầm cầu thang không gian tầng trệt sẽ được mở rộng hơn rất nhiều. Ngoài ra, khoảng trống của gầm cầu thang được lấp đầy một cách khoa học, gọn gàng sẽ biến căn nhà trở nên hiện đại, tiện ích hơn rất nhiều.

    - Không gian căn nhà trở nên linh hoạt, hiện đại hơn: căn bếp vốn sẽ là nơi chứa đựng rất nhiều đồ vật lỉnh kỉnh, tạo cảm giác lộn xộn mỗi khi nấu ăn. Tuy nhiên, khi gầm cầu thang được tận dụng để thiết kế các tủ bếp gắn tường sẽ vừa tận dụng được không gian vừa tiện lợi cho việc sắp xếp, cất đặt đồ dùng.

    • Nhược điểm khi đặt bếp dưới gầm cầu thang

    Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì việc đặt bếp phía dưới cầu thang cũng tồn tại hạn chế về mặt phong thủy. Theo quan niệm xưa của cha ông ta, cầu thang là nơi kết nối không gian giữa 2 tầng với nhau. Đây là nơi di chuyển đi lại thường xuyên. Nên vị trí dưới gầm cầu thang thường thiếu tính ổn định, bình yên. Điều này không tốt cho mối quan hệ đoàn kết của các thành viên trong gia đình.

    Hạn chế khi thiết kế bếp dưới cầu thang chủ yếu về mặt phong thủy

    Bên cạnh đó, việc xây dựng bếp ở dưới gầm cầu thang có thể khiến cho khí nóng lấn át khí lành. Ngăn không cho khí lành đi lên tầng trên. Điều này sẽ hạn chế may mắn, tài lộc của toàn bộ căn nhà.

    >>> Xem thêm: 7 vấn đề thường gặp về phong thủy nhà bếp, kèm gợi ý cách hóa giải cụ thể

    Nếu bạn muốn thiết kế bếp ở dưới gầm cầu thang nên chú ý đến các yếu tố về phong thủy, nội thất, màu sắc,… để căn bếp trở nên hài hòa, hợp phong thủy hơn.

    1. 2. Cách bố trí bếp dưới gầm cầu thang hợp phong thủy

    Trước khi thiết kế bếp dưới gầm cầu thang thì mọi người nên chú ý đến cách bố trí nội thất bếp hài hòa nhất. Mỗi một bộ phận tạo nên căn bếp nhỏ xinh cần được tính toán, sắp xếp hài hòa và hợp lý. 

    Khi thiết kế bếp dưới cầu thang, gia chủ cần lưu ý 1 số vấn đề về bố trí nội thất

    - Kích thước của tủ bếp: Xác định chính xác chiều cao, chiều sâu và chiều rộng của gầm cầu thang để có thể lựa chọn kích thước của tủ bếp phù hợp. Khi lắp đặt sẽ không làm mất đi sự cân đối, hài hòa trong không gian.

    - Chọn màu sắc của nội thất bếp: hãy lựa chọn những gam màu thân thuộc, nhẹ nhàng và nhã nhặn. Có thể ưu tiên hợp với tuổi của gia chủ. Phía trên tủ bếp có thể ốp gạch để tránh khói bụi, dầu mỡ bám bẩn lên tường khó vệ sinh.

    - Chú ý về ánh sáng cho căn bếp: gầm cầu thang được biết đến là khu vực rất hạn chế về ánh sáng. Tuy nhiên, ánh sáng lại là yếu tố cần thiết để việc nấu ăn diễn ra thuận lợi hơn. Do đó, gia chủ nên lựa chọn đèn điện có khả năng chiếu sáng tốt. Hạn chế những loại đèn quá rườm rà khiến không gian thêm chật hẹp.

    - Lựa chọn vị trí bàn ăn: Chọn bàn ăn có kích thước phù hợp với diện tích chung. Ưu tiên bàn ăn kiểu tròn để tăng cảm giác rộng rãi cho bàn ăn khi lượng thành viên đông. Hãy đặt bàn ăn phía sau cầu thang song song với lan can để tận dụng tối đa diện tích.

    1. 3. Lưu ý trước khi thiết kế bếp dưới gầm cầu thang

    Khi thiết kế bếp dưới gầm cầu thang, gia chủ cần chú ý đến khá nhiều yếu tố. Điều này vừa giúp bạn sở hữu cho mình không gian bếp hiện đại, ấn tượng vừa hài hòa về mặt phong thủy.

    Lưu ý khi thiết kế bếp dưới cầu thang là về phong thủy và trang trí

    • Lưu ý về yếu tố phong thủy

    - Đặt bếp quay về hướng tốt để giúp xua đuổi những điều xui rủi và đón nhận may mắn, tài lộc về cho gia đình

    - Tránh đặt bếp gần với các vị trí như nhà xe, chỗ nuôi động vật, gần tủ lạnh, bồn rửa hay có xà ngang đè qua,… Những yếu tố này sẽ mang lại điềm gở, điều xấu cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

    - Không đặt bếp ở đối diện phòng ngủ, nhà vệ sinh hay phòng khách

    Lưu ý về phong thủy khi đặt bếp dưới cầu thang

    • Chú ý trong cách trang trí không gian bếp

    - Lựa chọn các gam màu cho nội thất hợp với tuổi gia chủ hoặc hợp mệnh Hỏa, Thổ, Mộc để tăng vượng khí cho không gian

    - Đặt máy hút mùi, thiết bị thông gió để làm sạch bầu không khí trong phòng bếp, tránh bám mùi. Đặc biệt là tại các vị trí chật hẹp như gầm cầu thang việc thoát mùi sẽ khá khó khăn

    - Bố trí thêm đèn để tăng ánh sáng cũng như tạo sự hiện đại, ấn tượng cho không gian bếp

    Gia chủ nên lưu ý về cách trang trí bếp dưới cầu thang để đảm bảo tính thẩm mỹ

    1. 4. Các mẫu thiết kế bếp dưới gầm cầu thang

    Để sở hữu cho mình mẫu nhà bếp bắt mắt, tinh tế tạo điểm nhấn hoàn hảo cho không gian, bạn có thể tham khảo các mẫu thiết kế bếp dưới gầm cầu thang sau đây:

    Các mẫu thiết kế bếp dưới cầu thang để gia chủ tham khảo

    • Không gian bếp nhỏ dưới gầm cầu thang

    Với không gian có diện tích hạn chế hãy lựa chọn các mẫu cầu thang đơn giản. Như vậy sẽ giúp tối ưu không gian một cách tốt hơn. Đặt bếp dưới gầm cầu thang nên sử dụng tông màu sáng để tăng cảm giác rộng rãi, thoải mái và hiện đại. Hãy lắp đặt cửa kính để tạo cảm giác thông thoáng, sáng bừng cho căn bếp của bạn.

    Không gian bếp nhỏ dưới gầm cầu thang với tông màu xám, bề mặt nội thất nhẵn giúp phản chiếu ánh sáng, tăng cảm nhận rộng rãi

    • Thiết kế bếp dưới cầu thang bằng gỗ

    Thiết kế bếp nội thất bằng gỗ sẽ tạo cảm giác sang trọng, đẳng cấp cho không gian bếp. Tuy nhiên, nếu toàn bộ bếp bằng gỗ sẽ khá nguy hiểm. Thay vào đó hãy kết hợp xen kẽ với kim loại để tạo nên sự cân bằng hài hòa và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

    Thiết kế bếp dưới gầm cầu thang bằng gỗ sang trọng

    Trên đây là một số thông tin về thiết kế bếp dưới gầm cầu thang. Việc thiết kế bếp ở dưới gầm của cầu thang sẽ có phần hạn chế về diện tích bếp và yếu tố phong thủy. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý một chút bạn có thể sở hữu cho mình một không gian sống rộng rãi, linh hoạt và đầy ấn tượng.

    >>> Xem thêm: Nên hay không nên bố trí bếp ở tầng 2? Phân tích dựa trên góc nhìn phong thủy

    Tổng hợp và viết bài: Thu Hằng

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0