“Độc lạ” ngôi nhà 86m2 siêu thực như trong truyện tranh của nữ họa sĩ manga Nhật Bản

    21/01/2023 04:002.830 lượt xem

    Trước nhu cầu về một không gian nhà ở đáp ứng công việc sáng tác của một họa sĩ manga ở Nhật, các KTS đã thiết kế ngôi nhà 86m2 có diện mạo siêu thực như trong truyện tranh.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Ngôi nhà 86m2 với mặt tiền ấn tượng giữa khu phố nhỏ

    • Xây nhà 86m2 trên khu đất nhỏ hẹp với 3 yêu cầu khó từ gia chủ

    Tọa lạc trên khu đất hẹp ngang, rộng 4.9m, dài 14.7m ở thành phố Tokyo náo nhiệt, ngôi nhà 86m2 như tách biệt hoàn toàn với cuộc sống thường nhật của khu dân cư. Chủ nhân của ngôi nhà là một nữ họa sĩ manga đang nổi cùng các cộng sự của cô và vật nuôi là 2 con cú - những thành viên mới của gia đình.

    Nhìn từ trên cao, thiết kế “nguyên khối” và mặt tiền với tường cong khiến ngôi nhà 86m2 trông siêu thực, như trôi nổi trên mặt đất

    Khi đội ngũ KTS lên ý tưởng thiết kế ngôi nhà 86m2, nữ họa sĩ manga đã đưa ra 3 yêu cầu: Thứ nhất, không gian nhà phải phù hợp và đáp ứng được quá trình làm việc của họa sĩ, bao gồm từ lúc sáng tác đến khi hoàn thành bản thảo, từ các cuộc họp nội bộ cho đến các cuộc phỏng vấn với truyền thông. Thứ hai, ngôi nhà cần nhỏ gọn và tách biệt với bên ngoài. Thứ ba, và cũng là yêu cầu quan trọng nhất, không gian nhà phải khơi gợi được cảm hứng sáng tạo.

    Đây là bài toán khó dành cho các KTS khi vừa phải đảm bảo ngôi nhà vẫn hiện diện trong cuộc sống thường nhật nhưng vẫn gợi lên cảm giác siêu thực, chỉ có trong những câu chuyện hư cấu.

    >>> Xem thêm: Căn nhà 86m2 có mặt tiền đơn giản, ngờ đâu bên trong sang chảnh tựa khu nghỉ dưỡng cao cấp

    • Thiết kế “độc lạ” từ ngoài vào trong của ngôi nhà 86m2

    Các KTS bắt đầu dự án bằng việc tìm kiếm ý tưởng cốt lõi có liên hệ gần gũi với các họa sĩ manga. Mặt tiền phía Tây hướng ra con đường trước nhà được thiết kế thành một bức tường cong, gợi nhắc đến hình ảnh con thuyền đang trồi lên khỏi mặt đất sau cơn địa chấn. Một “đường hầm xuyên tường” dẫn đến lối vào, với khoảng hở 2 bên như một lối đi dẫn vào thế giới siêu thực như trong phim.

    Phần tường cong độc đáo của ngôi nhà 86m2

     

     

    Khu vực tiền sảnh được thiết kế như 1 đường hầm, gợi cảm giác đi vào chiều không gian khác

    Kế hoạch tổng thể được thiết kế để sử dụng tối đa diện tích đất hẹp và dài, với 2 khối lệch tầng ghép vào nhau: nửa khối nhà phía Tây gồm 2 tầng và nửa khối nhà phía Đông gồm 3 tầng. KTS đã sắp xếp lại trình tự các tầng, phân chia xen kẽ để tạo ra sự khác biệt đáng kể về độ cao.

     

    Mặt cắt thiết kế tổng thể, phân bổ trình tự các tầng trong ngôi nhà 86m2 của KTS

    Từ sau đại dịch Covid-19, lối sống của các họa sĩ manga đã thay đổi đáng kể. Thay vì tập trung cùng các trợ lý trong xưởng vẽ, họ chủ yếu làm việc trực tuyến nhiều hơn. Vì vậy, nhà riêng của họ trở thành không gian quan trọng để tổ chức các cuộc họp, tiếp đón báo chí và phóng viên.

    Theo đó, công việc của họa sĩ manga có thể được chia thành 3 quá trình: Một là sáng tác (làm việc khép kín và tách biệt). Hai là họp mặt trao đổi (mở một phần với người khác). Ba là tiếp nhận phỏng vấn (mở với công chúng). Với mỗi giai đoạn, các không gian cũng cần có sự cởi mở hoặc riêng tư khác nhau.

    Hiểu được điều này, KTS đã thiết kế một khoảng trống với sự tương phản cao - thấp, sáng - tối để cung cấp các khu vực khuất và tỏ, mờ ảo và sáng rõ, hay như cách mà KTS gọi là “bể và bờ”, cho phép sử dụng không gian một cách tinh tế và linh hoạt trong một ngôi nhà nhỏ gọn. “Chúng tôi cố gắng tạo ra kiến trúc bao hàm các câu chuyện mở trong khi theo đuổi các giải pháp logic”, KTS chia sẻ.

    >>> Xem thêm: Ngôi nhà ống lệch tầng là thành quả đáng tự hào của KTS và gia chủ sau thời gian dài chắt chiu vất vả

    Một khoảng sáng rộng 1.2m, cao 5.5m được tạo ra ở phía Bắc, kết hợp với việc các khoảng mở được hạn chế tối đa tạo ra sự tương phản sáng - tối lan tỏa không gian thông tầng bên trong ngôi nhà 86m2. Cầu thang chạy xuyên qua khu vực chứa đầy sự tương phản cao - thấp, sáng - tối khiến gia chủ có thể cảm nhận được bố cục 3 chiều khi di chuyển qua từng khu vực không gian.

     

     

    Khoảng sáng thông tầng giúp đón ánh sáng tự nhiên cho khu vực bếp ăn

    Khoảng giá kệ lớn khiến cho phần tường không bị trống trải, đồng thời tạo không gian lưu trữ cho các tác phẩm của họa sĩ

     

     

    Cầu thang chạy xuyên từ khu vực bếp ăn, qua khoảng thông tầng, dẫn lối tới các phòng riêng và phòng làm việc

    Phòng riêng với thiết kế cửa vòm khiến không gian bên trong ngôi nhà 86m2 trở nên sống động hơn

     

     

    Không gian làm việc, sáng tác tương đối kín đáo khi nhìn từ bất cứ góc nào ở hành lang

    Bên trong phòng làm việc đảm bảo sự yên tĩnh cần có để gia chủ tập trung, song vẫn khơi gợi cảm hứng nhờ điểm nhấn màu sắc

    >>> Xem thêm: Nhà phố yên tĩnh hơn hẳn nhờ thiết kế hướng nội và tầng 2 xoay góc đặc biệt

     

    Các không gian như phòng ngủ, phòng tắm được bố trí những ô cửa vừa phải để đảm bảo sự kín đáo mà vẫn sáng thoáng

    Với thiết kế siêu thực, ngôi nhà 86m2 trở thành không gian riêng tư hoàn hảo vừa để gia chủ sinh hoạt, vừa để các họa sĩ manga tập trung cho việc sáng tác. Đây là một ý tưởng rất đáng để tham khảo cho những gia chủ hướng nội và mong muốn có thế giới của riêng mình.

    Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà 86m2

    Thông tin công trình:

    Diện tích: 86m2

    Địa điểm: Nhật Bản

    Năm hoàn thành: 2022

    Thiết kế kiến trúc: Tan Yamanouchi & AWGL

    Kiến trúc sư trưởng: Tan Yamanouchi

    Kỹ thuật kết cấu: Graph Studio, Yuko Mihara

    Xây dựng: Taishin Kensetsu, Yasuhiro Ikebe, Keisuke Nishide

    Ảnh: Katsumasa Tanaka

    Nguồn: archdaily.com

    Bài viết: Ngọc Linh

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0