Mua nhà được 15 năm vẫn bị chủ cũ quay lại đòi chia tiền đền bù, bài học “đắt giá” cho gia chủ

    10/01/2023 05:0033.621 lượt xem

    Vừa hay tin ngôi nhà mình bán 15 năm trước với giá 160 nghìn tệ nay được đền bù tới 4,19 triệu tệ, chủ nhà cũ đòi kiện bà Wei Sili để được chia một phần số tiền này.

    Đó là câu chuyện “dở khóc dở cười” của bà Wei Sili, một phụ nữ ở thành phố Xích Phong, Nội Mông, Trung Quốc. Gần đây bà Wei nhận được thông báo từ chính quyền rằng theo kế hoạch cải tạo khu ổ chuột, ngôi nhà của bà nằm trong phạm vi phải phá dỡ, vì vậy vậy gia đình bà sẽ được nhận đền bù 4,19 triệu Nhân dân tệ cho diện tích 431m2 của bất động sản này. Dự án nhằm cải thiện diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời cải thiện tình trạng khó khăn về nhà ở của người dân.

    >>> Xem thêm: Vợ chồng Hà Nội mua nhà đất 7 năm vẫn lỗ. Chuyên gia nói gì?

    Khi biết tin, chủ cũ của ngôi nhà - mẹ con bà Liu Yayun - đã vội chạy đến đòi chia khoản tiền đền bù. Đương nhiên bà Wei không đồng ý vì 15 năm trước, gia đình bà đã bỏ ra 160 nghìn tệ để mua ngôi nhà, có hợp đồng mua bán đàng hoàng. Theo bà Wei, ngôi nhà không còn liên quan đến chủ cũ và bà sẵn sàng ra tòa để bảo vệ tài sản của mình.

    Tuy nhiên, mẹ con bà Liu cũng có “con bài tẩy” để đòi chia một nửa số tiền đền bù. Đó là theo quy định, cư dân có hộ khẩu thành thị không được về nông thôn mua nhà hoặc thuê đất xây nhà khi chưa được cấp phép. Mà vừa hay con gái bà Wei lại có hộ khẩu thành thị. Dựa vào lập luận đó, mẹ con bà Liu cho rằng hợp đồng mua bán nhà trước đây là vô hiệu, và quyết định đệ đơn kiện con gái bà Wei.

    >>> Xem thêm: Tôi mua đất 1,7 tỷ, chịu bán lỗ 150 triệu nhưng vẫn không ai mua

    Kết quả, tòa án địa phương cho rằng mẹ con bà Liu với tư cách người bán lúc trước đã công nhận tính hợp lệ của hợp đồng, song sau đó lại tuyên bố hợp đồng vô hiệu với lý do mua bán bất hợp pháp, như vậy là vi phạm nguyên tắc trung thực và đáng tin cậy. Mẹ con bà Liu có lỗi chính và sẽ phải chịu trách nhiệm 70%. Bên còn lại là bà Wei có lỗi thứ cấp và phải chịu 30% trách nhiệm.

    Sau các tính toán phức tạp, cuối cùng bà Wei Sili nhận được tổng cộng hơn 3,82 triệu Nhân dân tệ tiền đền bù. Còn mẹ con bà Liu Yayun nhận được 372 nghìn tệ.

    Nguồn: VTC News

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0