Trộm phá khóa cửa bằng cách nào? Cách chống trộm phá khóa và tăng cường an ninh cho ngôi nhà

    25/11/2022 01:353.897 lượt xem

    Các vụ đột nhập trộm cắp vẫn thường xuyên xảy ra dù ngôi nhà sử dụng loại khóa cao cấp. Vậy kẻ trộm dùng cách nào để phá khóa cửa? Làm thế nào để chống trộm phá khóa? Tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Cấu tạo của khóa cửa cơ hiện nay

    2.  

    Khóa cơ chỉ những loại khóa cửa dùng chìa để mở. Trên thị trường hiện nay, khóa cơ có rất nhiều kiểu dáng đa dạng như khóa móc, khóa tay nắm tròn, khóa tay nắm dài. Khóa cơ cũng dễ dàng lắp đặt cho mọi loại cửa từ cửa gỗ, cửa nhôm, cửa kính, cửa nhựa… Cùng với giá thành rẻ, mẫu khóa này rất phổ biến và được nhiều gia đình sử dụng.

    Khóa cơ là mẫu khóa phổ biến và quen thuộc với các gia đình Việt 

    Các phụ kiện đi kèm trong một bộ khóa cửa cơ

    >>> Xem thêm: So sánh khoá cơ và khoá cửa thông minh

    Cấu tạo một bộ khóa cơ thường bao gồm 3 thành phần chính:

    1. (1) Tay nắm

    2.  

    Đây là bộ phận được lắp nổi trên mặt ổ khóa, được làm từ các vật liệu không gỉ, chịu nước như đồng, nhôm, kẽm, hợp kim, inox. Tùy vào chất liệu, hình dáng và thiết kế cửa sẽ có dáng tay nắm khóa phù hợp. Thông thường, tay nắm dạng cổ điển sẽ được lắp cho các biệt thự hay nhà cổ, còn tay nắm dạng đơn giản thì gắn cho nhà hiện đại.

    Kiểu dáng của tay nắm khóa có thể thay đổi linh hoạt theo thiết kế cửa

    1. (2) Thân khóa

    2.  

    Thân khóa là bộ phận rất quan trọng quyết định đến chất lượng và độ an toàn của bộ khóa. Thân khóa bao gồm các bộ phận chính sau: 

    - Chốt khóa 

    - Cốt thân khóa 

    - Lưỡi trượt 

    - Thanh chuyền động

    Để khóa hoạt động một cách trơn tru đòi hỏi các bộ phận trên thân khóa phải được lắp ghép với nhau một cách chuẩn xác, chắc chắn. 

    Cấu tạo của thân khóa cơ

    1. (3) Ruột khóa

    2.  

    Ruột khóa (hay lõi chìa) là một bộ phận quan trọng của bộ khóa, bao gồm các bộ phận sau: 

    - Cốt cam 

    - Roto 

    - Lò xo 

    - Bi 

    - Trục lõi chìa 

    - Lõi chìa

    Ruột khóa là bộ phận cần can thiệp đầu tiên nếu muốn mở hay phá khóa. Bởi vậy, cấu trúc của ruột khóa cần đảm bảo bền chắc. Mỗi chi tiết trong ruột khóa phải làm từ cùng một chất liệu và kích thước khớp nhau để đảm bảo hoạt động êm ái, trơn tru, không bị kẹt khi sử dụng và chịu được lực tác động từ bên ngoài.

    Ruột khóa cần chắc chắn để chịu được lực tác động từ bên ngoài

    1. 2. Trộm phá khóa cửa bằng cách nào?

    2.  

    Hiện nay các thủ đoạn trộm cắp tài sản trong nhà ngày càng tinh vi, mà cách thức phổ biến nhất là phá khóa cửa để đột nhập vào nhà. Vậy trộm phá khóa cửa bằng cách nào? 

    • Phá hỏng thân khóa

    •  

    Đối với các cánh cửa có nẹp hay mạch che kín khe cửa và chốt khóa, kẻ trộm sẽ phá khóa bằng cách dùng vít và xà beng để đục/làm cong phần này. Tiếp đó dùng cưa sắt luồn vào trong để cắt chốt khóa.

    Trong trường hợp này, gia chủ có thể dùng thân khóa có chốt trang bị 2 cây ti thép hình trụ ở hai đầu để lưỡi cưa không cắt đứt được. Hoặc dùng cửa chốt có thiết kế xoay tự do để lưỡi cưa không ăn vào được. Một phương án nữa là dùng loại chốt có nhiều miếng thép mỏng ghép lại, sẽ bẻ gãy lưỡi cưa khu kẻ trộm đưa lưỡi cưa vào sâu vừa bằng mặt lưỡi.

    • Phá hỏng ruột khóa

    •  

    Đối với những loại khóa cửa đơn giản, chỉ cần vài giây là kẻ trộm có thể phá khóa và vào nhà dễ dàng. Nhưng với những loại khóa có thiết kế phức tạp, kẻ trộm sẽ phải chọn cách khác để phá khóa thật nhanh chóng:

    (1) Khoan ổ bi: Cách này dùng loại khoan nhỏ để khoan xuyên hệ thống bi chặn, hệ thống bi khóa rơi xuống, sau đó sẽ dùng vít dẹp xoay nhẹ máng chìa để mở cửa. Để khắc phục trường hợp này, gia chủ có thể dùng ruột chìa loại chống khoan. Ruột chìa này sẽ được trang bị cây ti thép hình trụ ngay phần đầu, mũi khoan không thể xuyên qua được.

    (2) Khoan ốc ở ruột chìa: Cách này cũng sử dụng loại khoan nhỏ để khoan xuyên qua mặt nạ, xuyên qua thân khóa, vào tâm con ốc dùng kết nối thân và ruột khóa. Sau đó kẻ trộm sẽ dùng tay kéo ruột chìa ra và dùng vít xoay càng lừa của thân khóa để mở cửa. Đối với trường hợp này, gia chủ nên dùng ruột chìa có cánh cam lệch khoảng 15 độ. Loại này không thể rút ruột chìa ra nếu không có chìa khóa, hoặc dùng ốc thép để vặn ruột chìa vào thân khóa.

    (3) Bẻ ổ bi: Kẻ trộm dùng tuýp thép đút vào đầu vỏ ruột chìa để bẻ gãy ruột chìa, sau đó dùng vít dẹp xoay càng để mở cửa. Để khắc phục, gia chủ có thể dùng ruột chìa có ti thép chạy dọc theo chiều dài hoặc dùng ruột chìa có chiều dài bằng/cao hơn mặt nạ khoảng 1mm để chống bẻ ruột chìa.

    Kẻ trộm có sẵn những mánh khóe và công cụ để phá khóa và dễ dàng đột nhập vào nhà

    • Đột nhập bằng chốt cửa (đối với cửa 2 cánh trở lên)

    •  

    Đối với cửa có gắn kính, kẻ trộm có thể cắt kính hoặc cạy chỉ, phào để luồn tay vào xoay khóa, mở chốt cửa. Sau đó chỉ cần đẩy nhẹ cánh cửa, chốt khóa cửa sẽ bị bung hoặc lỗ khung bao biến dạng và cửa sẽ bị mở ra. Với trường hợp này, gia chủ nên dùng kính cường lực, chỉ, phào phải ở mặt trong nhà, chốt cửa phải giấu tay mở hoặc có khóa.

    Thiết kế nhà ở cần chú ý các chi tiết nhỏ để không tạo cơ hội cho trộm đột nhập

    Ngoài ra, kẻ trộm còn có thể dùng lưỡi cưa cắt chốt cửa phía dưới sàn, đẩy mạnh cho cánh cửa lệch ra, chốt khóa sẽ thoát khỏi cánh bên chết hoặc dùng lưỡi cưa sắt chốt khóa như cách trên. Để khắc phục, gia chủ nên thiết kế cửa có khoảng hở sàn tối đa 5mm. Đối với cửa có khoảng hở lớn hơn thì gia cố thêm một miếng bát bằng thép hoặc đóng một cây đinh thép vào phía dưới, phía trước đầu chốt để chống cưa chốt.

    1. 3. Cách chống trộm phá khóa và tăng cường an ninh cho ngôi nhà 

    2.  

    Để chống trộm phá khóa, đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, gia chủ có thể áp dụng những cách sau:

    • Lắp khung bảo vệ cửa

    •  

    Đây là phương án chống trộm phá khóa đơn giản, tiết kiệm chi phí, đặc biệt phù hợp với những khu nhà ở riêng lẻ, không có bảo vệ. Gia chủ có thể thiết kế khung sắt với nhiều kiểu dáng, hoa văn khác nhau để khai thác tối đa yếu tố thẩm mỹ, giảm cảm giác bí bách, nặng nề cho ngôi nhà. Lưu ý nên chọn khung kim loại chất lượng cao, có độ dày tiêu chuẩn để ngăn trộm dùng kìm cộng lực cắt khung.

    >>> Xem thêm: Làm thế nào để bảo vệ nhà bạn khỏi kẻ trộm?

    Để chống trộm phá khóa, khung bảo vệ cửa cần đảm bảo chất lượng và độ dày tiêu chuẩn để ngăn trộm phá cửa

    • Lắp camera giám sát

    •  

    Đây là một trong những biện pháp để chống trộm phá khóa hiệu quả được nhiều gia đình sử dụng. Việc lắp đặt camera an ninh trong nhà không chỉ giúp bảo vệ ngôi nhà tốt hơn, mà còn tránh được một số trường hợp không mong muốn. Để camera phát huy hết công năng, gia chủ nên lắp ở những vị trí quan trọng, có thể dễ dàng quan sát toàn bộ không gian. Một số vị trí gia chủ có thể lựa chọn để lắp camera là cửa chính, phòng khách, cửa sau, cầu thang, sân vườn, phòng ngủ.

    Lắp camera giám sát là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn để chống trộm phá khóa

    • Lắp khóa cửa thông minh có cảnh báo chống đột nhập

    •  

    Khoá cửa thông minh là loại khoá điện tử mở không dây, cho phép người dùng mở khóa bằng nhiều phương pháp thuận tiện thay vì sử dụng chìa khóa truyền thống. Không chỉ vậy, khóa cửa thông minh còn có khả năng nâng cấp bảo mật toàn diện cho ngôi nhà, bằng cách kết hợp với các phần mềm bảo mật thông minh khác để tạo ra kịch bản chống trộm hiệu quả.

    Bên cạnh những tính năng tiện ích như mở khóa bằng vân tay, thẻ từ, mã số cá nhân, hay nâng cao hơn là mở qua Bluetooth, WiFi, điện thoại thông minh hoặc ứng dụng, một số dòng khóa cửa thông minh còn có cảnh báo chống đột nhập, khóa an toàn… giúp nâng cao sự tiện nghi, an ninh cho người dùng.

    Khóa cửa thông minh tuy mới nhưng vô cùng hiệu quả trong việc chống trộm phá khóa, đột nhập vào nhà

    >>> Xem thêm: Khóa cửa thông minh có thể sử dụng được cho những loại cửa nào? 

    1. 4. Tư vấn khóa cửa chống trộm hiện đại, thông minh

    2.  

    Khóa cửa thông minh là thiết bị bảo mật chất lượng cao, tuy nhiên loại khóa này vẫn chưa được sử dụng phổ biến tại Việt Nam do vấn đề giá thành. Dù vậy, những ưu điểm vượt trội của khóa cửa thông minh ngày càng được nhiều gia chủ nhận ra và sử dụng trong không gian sống.

    Dưới đây là gợi ý combo khóa cửa chống trộm hiện đại với đầy đủ tính năng thông minh từ Happynest, giúp bạn tiết kiệm tới 7.200.000 VNĐ:

    • *Combo khóa điện tử bao gồm:

     

    Khóa điện tử thông minh YALE J20A với thiết kế đẹp mắt, chức năng báo động với âm lượng 80db sẽ phát ra khi có người cố ý làm hỏng khóa từ bên ngoài, giảm tới 35% khi đặt mua theo combo

    Bộ khóa cơ Yale cho cửa phòng làm từ chất liệu inox bền đẹp, chắc chắn, giảm tới 32% khi đặt mua theo combo

    • *Combo khóa vân tay bao gồm:

     

    Khóa điện tử thông minh YALE YDM7116AMB có chức năng khóa trái ngoài và chức năng khóa trái trong an toàn, giảm tới 35% khi mua theo combo

    Bộ khóa cơ Yale cho cửa phòng làm từ chất liệu inox bền đẹp, chắc chắn, giảm tới 32% khi đặt mua theo combo

    *Lưu ý: Các sản phẩm trong combo có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của khách hàng.

    Nguồn: Tổng hợp

    Để được tư vấn chi tiết về sản phẩm và đặt hàng với mức giá ưu đãi nhất, quý khách vui lòng để lại thông tin tại đây, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    Bên cạnh việc nhận tư vấn online, bạn cũng có thể nhận tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nhà ở hoàn toàn miễn phí, bằng cách tham gia chuỗi sự kiện offline của Cộng đồng yêu nhà đẹp Happynest. Mọi thông tin về chương trình, vui lòng xem tại đây. Để đăng ký tham gia sự kiện offline, vui lòng để lại thông tin tại đây

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0