Xây nhà trên cây có khó không? Tổng hợp những mẫu nhà trên cây đẹp và sáng tạo

    23/11/2022 01:301.888 lượt xem

    Nhà trên cây là một ý tưởng xây nhà thú vị và đã được nhiều gia chủ thực hiện rất thành công. Nếu bạn đang tò mò về kiểu nhà này, hãy theo dõi các thông tin về nhà trên cây và tổng hợp những mẫu nhà trên cây đẹp trong bài viết dưới đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Nhà trên cây không còn là ý tưởng xa vời mà đã trở thành xu hướng xây nhà nghỉ dưỡng được nhiều gia chủ ưa chuộng (Ảnh: Villa Mơ Màng House)

    1. 1. Nhà trên cây là gì?

    2.  

    Trong tiếng Anh, “nhà trên cây” được viết là “treehouse”, là một kiểu nhà được xây dựng xung quanh/bên cạnh/giữa các thân cây/các nhánh của một hoặc nhiều cành cây trưởng thành… Dù ở Việt Nam hay nước ngoài, nhà trên cây vẫn là kiểu nhà thường được sử dụng làm không gian thư giãn, giải trí, một nơi “trú ẩn” cho gia chủ, hoặc đơn giản là một khu vui chơi, đài quan sát cho những đứa trẻ trong gia đình.

    Một ngôi nhà trên cây có thể là nơi thư giãn, đọc sách của gia chủ, hoặc là địa điểm trú ẩn lý tưởng cho những chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày

    Tại Việt Nam, rất nhiều mô hình nhà trên cây đã được xây dựng làm nơi nghỉ dưỡng, hòa mình vào thiên nhiên một cách khéo léo, hài hòa. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những tiêu chí để tạo nên một ngôi nhà trên cây “lơ lửng” giữa những tán lá xanh nhưng vẫn bền chắc. 

    Dưới đây sẽ là một vài tiêu chí gợi ý để xây dựng nhà trên cây độc đáo, bền vững mà các gia chủ có thể tham khảo.

    >>> Xem thêm: Lấy ý tưởng từ “nhà trên cây”, ngôi nhà trở thành không gian sống lý tưởng của một gia đình ở Đài Loan

    1. 2. Các tiêu chí để xây dựng nhà trên cây

    2.  
    1. (1) Lựa chọn cây để xây nhà, nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây

    2.  

    Để hiện thực hóa giấc mơ xây nhà trên cây, bước đầu tiên cần làm là thăm dò, lựa chọn cây. Đây là bước thiết yếu và cực kỳ quan trọng, bởi quá trình xây dựng nhà trên cây không hề giống với việc xây dựng, hoàn thiện một căn nhà truyền thống mà chúng ta thường thấy.

    Nên lựa chọn cây cẩn thận, xem xét thảm thực vật xung quanh cây, đánh giá xem cây có khỏe mạnh không, có mầm bệnh nguy hiểm không, có bộ rễ và gốc tốt không, và phải đảm bảo rằng cây đã đạt đến mức tăng trưởng cao hay chưa thực sự phát triển… Đánh giá thêm về những khó khăn trong quá trình xây dựng và sự thích nghi với môi trường mới của cây cũng như thảm thực vật xung quanh. Bởi xây nhà trên cây tức là mọi công nghệ, quá trình được thực hiện xung quanh thảm thực vật và tác động trực tiếp lên chiếc cây đó. 

    Mặc dù không có luật lệ hay quy tắc nghiêm ngặt nào cho quá trình này, nhưng việc kiểm tra, đánh giá là rất quan trọng. Bởi cây cối là nền tảng và xương sống của ngôi nhà, giúp ngôi nhà chống chọi với những cơn gió và mưa bão. 

    Nên chú ý đến hình dáng cấu trúc của cây bởi điều này sẽ giúp định hình cho ngôi nhà trên cây của bạn. (Ảnh: Eduardo Souza)

    Để đảm bảo cây chắc khỏe, bạn nên ưu tiên lựa chọn những thân cây thẳng có đường kính lớn, nhiều nhánh, thậm chí là 2 thân cây gần nhau để phục vụ quá trình thi công nhà trên cây. Sự lựa chọn này ảnh hưởng đến hình dạng, cấu trúc không gian và sự cân bằng của ngôi nhà, cũng như làm giảm hoặc tăng tải trọng cho cây khi thiết kế. 

    Ví dụ, khi sử dụng hai thân cây khác nhau để cố định hình dáng, bạn cần chọn hai cây có mật độ gỗ bằng nhau, tránh cây bị gãy vì lực trên cây vượt quá giới hạn và giúp ngôi nhà tránh bị ảnh hưởng bởi cường độ gió.

    1. (2) Hạn chế tối đa việc khoan cắt lên thân cây

    2.  

    Nên hạn chế việc khoan cắt trực tiếp và để lại “vết sẹo” trên thân cây, bởi điều này có thể khiến cho mầm bệnh, vi khuẩn, nấm phát triển. 

    Nếu bắt buộc phải tác động trực tiếp lên thân cây, nên khoan những lỗ khoan dày để giảm tác hại gây ra cho thân cây so với những lỗ khoan nhỏ. Hãy nhớ rằng, khoảng cách tối thiểu giữa các lỗ khoan phải là 30cm, đồng thời, tránh khoan các lỗ quá gần nhau vì điều này có thể gây ra các hệ quả xấu.

    Nên hạn chế khoan đục để đảm bảo sự bền chắc và an toàn cho ngôi nhà trên cây (Ảnh: Sullalbero)

    Để buộc dây vào cây, các gia chủ nên dùng đinh vít, không dùng đinh nhọn và nên đảm bảo đinh dài hơn 20cm để mối nối được tốt hơn. Vít nên bọc nhựa để ngăn chặn các vết thủng. Đây cũng là cách tốt nhất để ngăn chặn thiệt hại cho phần đối diện của cây, từ đó giảm thiểu thiệt hại gây ra cho thân cây.

    1. (3) Chú ý đến quá trình chữa lành của cây

    2.  

    Quá trình tự chữa lành vết thương là kỹ thuật phân lập để tránh mục nát của cây, tương tự như quá trình lành sẹo khi con người cắt đứt tay. Tuy nhiên, quá trình chữa lành này xảy ra với tốc độ chậm hơn ở thực vật.

    Cây cối không thể thay thế hoặc chữa lành những tổn thương. Thay vào đó, chúng cố gắng "niêm phong" mô bị hư hỏng bằng mô khỏe mạnh bên ngoài, từ đó ngăn ngừa sự mục nát bên trong của cây.

    Khi bị thương, màng dày của tế bào gỗ được cô lập bởi các hóa chất phân hủy như phenol và đường pentadiene, có nhiều trong nhựa cây. Để tăng tốc độ hồi phục của cây, các hóa chất được phân lập và sử dụng làm thuốc để bảo vệ và phục hồi các tổn thương của cây.

    >>> Xem thêm: Raintree House - Ngôi nhà nằm dưới tán cây cổ thụ khổng lồ, độc đáo với 2 khoảng mở hài hòa với thiên nhiên

    Sự bền vững của nhà trên cây phụ thuộc vào tố chất khỏe mạnh của chiếc cây đó (Ảnh: Marco Lavit Nicora)

    1. (4) Chú ý đến vật liệu lót sàn của nhà trên cây

    2.  

    Xây nhà trên cây rất cần chú ý đến kết cấu của tấm ván lót sàn. Ván lót sàn của nhà trên cây tương tự như phần móng của kiểu nhà truyền thống, là nền tảng nâng đỡ và tạo điều kiện phát triển cho phần còn lại của quá trình xây dựng. 

    Mỗi cách chọn cây làm cột trụ sẽ có một sơ đồ mặt bằng khác nhau, nhằm tránh gây quá tải cho cả ngôi nhà.

    Cần chú ý đến phần “móng” của nhà trên cây, đó chính là tấm ván lót sàn (Ảnh: Jõao Carranca)

    • - Trường hợp xây nhà trên cây với chỉ 1 cây duy nhất

    •  

    Trường hợp đầu tiên và cơ bản với một ngôi nhà trên cây, đó là nhà chỉ được xây trên một cây duy nhất. Bạn cần phải tập trung nhiều nhất vào phần thân cây. Để gia cố nhà trên cây, bạn phải sử dụng một số thanh để cố định như dùng thêm các thanh chéo hoặc các thanh gỗ thẳng nối trực tiếp với mặt đất để tránh quá tải cho toàn bộ ngôi nhà. Cấu trúc cơ bản của ngôi nhà được miêu tả như hình ảnh phía dưới.

    Hình ảnh mô tả nhà trên cây được xây dựng trên một cây duy nhất (Ảnh: Sullalbero SRL)

    • - Trường hợp xây nhà trên cây có nhiều cành, nhánh

    •  

    Nếu cây có nhiều cành, nhánh, hoặc là thân cây nhỏ chưa đủ lớn, giải pháp xây dựng nhà trên cây được đưa ra là tạo một khung nhà cố định giữa các cành, nhánh cây.

    Hình ảnh minh họa nhà trên cây được xây dựng dựa trên một khung nhà cố định giữa các cành, nhánh cây (Ảnh: Eduardo Souza, ArchDaily)

    Đây là phương pháp đơn giản nhất để xây nhà trên cây và không đòi hỏi nhiều kiến thức về cấu trúc hay tay nghề làm việc với đồ gỗ của người thi công. Cách thi công tốt nhất là cẩn thận và chú trọng trong việc xây dựng, sử dụng các tấm gỗ lớn với những mối nối đặc biệt để kết nối chúng một cách chắc chắn hơn. Nếu các nhánh cây không quá lớn hoặc quá nặng thì cấu trúc này có thể giúp ngôi nhà “vượt gió bão” một cách hiệu quả.

    Bên cạnh đó, cấu trúc sàn hoàn chỉnh phải được gắn chặt chẽ với những thành phần cố định chắc chắn, như những chiếc móc hoặc ốc vít cỡ lớn để tránh các khớp nối không bị phá hủy do các tác động bên ngoài.

    Tuy nhiên, phương pháp này không thích hợp với những ngôi nhà rộng hoặc ở giữa các khúc gỗ dày. Cấu trúc cơ bản của ngôi nhà được miêu tả như hình ảnh phía dưới.

    Hình ảnh mô tả cấu trúc sàn hoàn chỉnh với những phần cố định khi xây nhà trên cây (Ảnh: Eduardo Souza, ArchDaily)

    • - Trường hợp xây nhà trên nhiều cây

    •  

    Nếu muốn xây dựng nhà trên cây với không gian rộng hơn, trên một phạm vi lớn hơn, hoặc trên nhiều cây lớn hơn thì cần áp dụng cấu trúc linh hoạt. Cấu trúc này rất cần thiết, bởi nó cho phép ngôi nhà có thể gắn trên nhiều cây khác nhau, và có thể tách biệt trong từng trường hợp cụ thể. 

    Ví dụ: Một trận bão mưa to, gió lớn có thể làm biến dạng cấu trúc của ngôi nhà, phá vỡ các mối nối, khiến ngôi nhà bị hư hỏng. Lúc này, cấu trúc linh hoạt sẽ phát huy tác dụng. 

    Một đầu bộ khung của cấu trúc được gắn chặt vào một thân cây khỏe nhất, trong khi đầu còn lại của cấu trúc được gắn bằng một hệ thống hỗ trợ trượt, sử dụng các khớp trượt. Đây là điểm quan trọng mà các kiến trúc sư phải nhớ về lớp liên kết thứ nhất trong tổng thể cấu trúc (như trường hợp này) và lớp đệm thứ 2 với những liên kết của nó. Cấu trúc của ngôi nhà được cố định và được hỗ trợ ở một đầu, đầu còn lại được tự do di chuyển trong một phạm vi nhỏ khi cây cối chuyển động lúc gặp bão, từ đó tăng tính an toàn cho những người sống trong ngôi nhà.

    Cấu trúc linh hoạt đảm bảo an toàn cho nhà trên cây trước những trận gió bão. Tuy nhiên, điều này cũng làm tăng tính phức tạp của kết cấu ngôi nhà, tăng độ khó trong quá trình thi công (Ảnh: Eduardo Souza, ArchDaily)

    Một phương pháp thi công nhà trên cây khác cũng được nhắc đến nhưng phức tạp hơn, đó là tận dụng sức kéo của các dây cáp, sử dụng các sợi dây cáp thép tương tự như cách dùng trong những chiếc cầu cáp treo. Một dây cáp bằng thép được gắn cố định ở một phần của thanh đỡ, đầu còn lại của thanh được gắn ở nhánh cao hơn. Phương pháp này rẻ và có tính hiệu quả cao, nhưng gia chủ phải rất cẩn thận để thân cây không chạm vào cáp di động. Dây thép tạo sức căng lớn và độ bền cao, tạo ra cảm giác ngôi nhà đang “lơ lửng” trên cây.

    1. (5) Tránh dùng những vật liệu quá nặng khi xây nhà trên cây

    2.  

    Sau khi hoàn thành nền nhà trên cây, gia chủ có thể tiến hành xây tường và mái. Tốt nhất, nên tránh các vật liệu quá nặng để không tạo áp lực lớn lên mặt sàn và các thân cây.

    Nên tránh những vật liệu quá nặng để giảm tải lượng lên mặt sàn và các thân cây (Ảnh: Sullalbero SRL)

    Khi đã xây dựng và hoàn thiện nhà trên cây, gia chủ cần quan sát thường xuyên các mối liên kết có vững chắc hay không, liệu cấu trúc có duy trì được độ bền hay không. Đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà cũng như các thành viên trong gia đình khi sử dụng nhà trên cây. 

    Nhà trên cây không phải là nơi an toàn để ở trong trường hợp mưa gió giật mạnh, và chắc chắn cũng không phải một nơi trú ẩn khi bão tới. Trước khi xây nhà trên cây, gia chủ nên lựa chọn địa hình, xem xét điều kiện thời tiết, và xin phép chính quyền địa phương (nếu cần).

    >>> Xem thêm: Nhà cấp 1, 2, 3, 4 là gì? Tiêu chuẩn nhà trong xây dựng

    1. 3. Những rắc rối thường gặp khi xây nhà trên cây

    2.  
    • Đang xây nhà thì sập

    •  

    Trường hợp này không hiếm gặp khi xây nhà trên cây. Nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến như: kết cấu giữa các bộ phận không chuẩn, nền móng yếu, sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng, đang xây thì gặp bão… 

    Giải pháp: Để tránh tình trạng sập nhà trên cây, bạn nên xây nhà trên cây vào những tháng có thời tiết đẹp, ít mưa, đồng thời thuê một công ty xây dựng để đảm nhận thầu công trình từ đầu tới cuối. Bởi một nhà thầu sẽ nắm được công việc và quy trình mà họ làm, trong khi nhiều nhà thầu làm theo kiểu của mình thì không có lợi chút nào. Bạn sẽ không được tự ý thay đổi kết cấu nhà khi kiến trúc sư đã đưa ra bản thiết kế hoàn chỉnh.

    • Khó tìm nguyên vật liệu

    •  

    Vật liệu xây nhà trên cây hiện nay không khan hiếm như trước kia. Tuy nhiên, vật liệu xây nhà vẫn luôn là vấn đề “đau đầu” của chủ đầu tư, bởi còn phải cân nhắc bài toán tối ưu chi phí, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ và không bị “mắc bẫy” với các sản phẩm hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

    1. 4. Tổng hợp những mẫu nhà trên cây đẹp, xứng đáng để tham khảo

    2.  

    Từ những kiến thức trên, có thể thấy xây nhà trên cây không quá khó, các gia chủ Việt vẫn có thể xây nhà trên cây bền, đẹp, nếu biết áp dụng đúng những tiêu chí và quy tắc thiết kế, cũng như tìm hiểu rõ về địa điểm xây dựng nhà trên cây.

    Để có thêm ý tưởng thiết kế nhà trên cây, mời bạn theo dõi những mẫu nhà trên cây đẹp đã hoàn thiện thực tế dưới đây nhé:

    Mẫu nhà trên cây đẹp lấy cảm hứng từ trụ sở Apple (Ảnh: Villa Mơ Màng House)

    Mẫu nhà trên cây đẹp với tổng diện tích 132m2 cực ''chill'' giữa núi rừng, được xây dựng sau 30 năm chờ đợi (Ảnh: Forest House)

    Ở mãi không chán với mẫu nhà trên cây đẹp đơn giản mà độc đáo (Ảnh: Nhà trên cây tại Thái Lan)

    Nhà 30m2 lấy cảm hứng thiết kế từ nhà trên cây và kiến trúc kim tự tháp (Ảnh: Bow House)

    Mẫu nhà trên cây đẹp của cô gái trẻ, tái hiện lại vùng ký ức đẹp đẽ đã gắn bó với tuổi thơ xa xưa (Ảnh: Life on tree)

    Trên đây là những thông tin cơ bản về nhà trên cây, kiến thức xây dựng nhà trên cây và những mẫu nhà trên cây đẹp để gia chủ tham khảo. Hy vọng các gia chủ đã có ý tưởng xây nhà trên cây phù hợp để áp dụng cho tổ ấm của gia đình mình.

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0