Thu nhập 100 triệu vẫn hụt hơi vì không theo kịp giá nhà đất Hà Nội

    30/08/2022 03:471.319 lượt xem

    Tôi là nữ, 37 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, làm chuyên viên cho một công ty nước ngoài.

    Bố mẹ là công chức, dù có trình độ học vấn khá cao nhưng chỉ sống bằng cách tiết kiệm từ lương để nuôi con. Bố tôi mất hơn 10 năm trước, giờ mẹ 70 tuổi, tài sản duy nhất của bố mẹ là căn hộ tập thể cũ 50 năm tuổi đã được nhà nước bán hóa giá. Cách đây tám năm, lương tôi tăng lên 60 triệu đồng mỗi tháng, tôi có hai tỷ đồng và bắt đầu tìm căn nhà thổ cư mức giá ba tỷ đồng ở quận Đống Đa. Tất cả căn nhà diện tích từ 35m2 đến 40m2 mà ngõ rộng 2,5m đều có giá hơn bốn tỷ đồng. Tôi bỏ cuộc, tiếp tục ở căn hộ chật chội với mẹ.

    >>> Xem thêm: Doanh nhân phân tích bài toán mua nhà hay ở thuê khi giá nhà tăng nhanh gấp 6 lần lương

    Cách đây bốn năm, lương tăng lên 80 triệu đồng mỗi tháng, tôi có bốn tỷ đồng và tìm nhà năm tỷ đồng, lui xuống quận Thanh Xuân. Căn nhà 45m2 lúc này có giá hơn sáu tỷ đồng. Tôi bỏ cuộc, quyết định mua căn chung cư 100m2 giá hơn ba tỷ đồng. Cách đây một tháng, tôi nghĩ sức khỏe mình không thể làm việc đến tuổi nghỉ hưu, hiện không có tài sản gì để đảm bảo tương lai. Lúc này thu nhập của tôi là 100 triệu đồng mỗi tháng và có bốn tỷ đồng, tôi lại nhờ mấy em ở văn phòng nhà đất tìm nhà thổ cư với mức giá tám tỷ đồng. Em ấy nói giá nhà đã tăng khoảng 110% so với lần tìm nhà trước của tôi, tăng đến mức phi lý nhưng vẫn có người mua và sẽ không giảm. Tám tỷ đồng của tôi chỉ mua được căn 40m2 và nếu muốn 45m2 thì phải 10 tỷ đồng.

    Nhìn lại xung quanh, tôi nhận ra những người bạn của mình có nhà, thậm chí nhiều nhà đều thuộc hai nhóm: Buôn bán thêm ngoài lương; hoặc nhàn nhã làm việc làng nhàng vì bố mẹ là quan chức, không thiếu biệt thự. Tôi chợt nghĩ, mức thu nhập của mình không quá thấp so với những người làm công ăn lương mà không thể mua nổi nhà, phải chăng chỉ có buôn bán hoặc có địa vị mới có thể? Giá nhà tăng phi lý mà vẫn có người mua, phải chăng vì khoảng cách giàu nghèo còn tăng với tốc độ nhanh hơn? Tôi nhận ra mình luôn hụt hơi và không thể đuổi kịp giá nhà đất ở Hà Nội.

    Tôi cảm thấy quá mệt mỏi, hiện đứng giữa hai lựa chọn: một là vay thêm hai tỷ đồng trả nợ trong bốn năm để mua căn nhà 10 tỷ đồng không rộng rãi chút nào, sau đó mình chỉ làm việc thêm khoảng bảy năm để có tiền sống tiếp. Vậy hết đời tôi coi như thực hiện được mơ ước của bố mẹ là có căn nhà thổ cư. Hai là tôi mặc kệ tất cả, tiếp tục ở căn chung cư đến cuối đời, dùng tiền tiết kiệm hưởng thụ cuộc sống độc thân. Mong các bạn tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn.

    Hoài (Theo VNE)

    Bình luận

    Văn Thanh Vũ

    Tôi nghĩ còn nhiều vùng đất mới ở Việt Nam để chị tham khảo để khai hoang với số tiền hiện tại chị có bây giờ mua một mảnh đất để tự kinh doanh ví dụ như buôn bán các mặt hàng nội thất hoặc mở một cửa hàng ăn cũng chẳng tốn bao nhiêu nhưng lại rất hiệu quả...Tôi từng trải nên cũng nhận ra được lợi ích từ đó và còn nhiều vấn đề khác nữa nhưng 2 vấn đề này tôi đề xuất là tôi đã làm được

    1 year agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0