7 yếu tố quan trọng quyết định chi phí xây nhà

    05/08/2022 05:002.674 lượt xem

    Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao hai ngôi nhà cùng diện tích nhưng lại có chi phí xây dựng khác nhau? Đâu là những yếu tố quyết định đến chi phí xây dựng một công trình? Hãy cùng Happynest tìm hiểu. 

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Địa điểm xây dựng
     

    Những khu đất có cùng diện tích nhưng ở gần các trung tâm dịch vụ, thuận tiện đi lại sẽ có giá thành cao hơn khá nhiều so với những nơi ở cách xa, đường xá đi lại khó khăn. Ngoài ra, giá thành vật tư xây dựng tại các thành phố thường cao hơn so với những nơi khác, việc vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn và tốn kém hơn do các quy định nghiêm ngặt về vận tải của địa phương.

    Nhà ở đô thị thường có chi phí xây dựng khá cao, tuy nhiên, gia chủ sẽ gặp nhiều thuận lợi trong quá trình sinh hoạt, đi lại do được ở gần các trung tâm thương, mại dịch vụ 

    2. Điều kiện xây dựng
     

    Đất, nước, không khí, khí hậu là một số yếu tố tự nhiên thường ảnh hưởng đến chất lượng của các công trình xây dựng. Đối với những khu vực có môi trường tự nhiên không thuận lợi như: nền đất yếu, mưa nhiều, độ ẩm cao, khí hậu nắng nóng, để đảm bảo điều kiện sống lý tưởng, bên cạnh thiết kế các khu vực chức năng, gia chủ và các KTS cần phải tính toán phương án để gia cố kết cấu, thoát nước và chống nóng. Chi phí xây dựng bởi vậy đương nhiên sẽ được nâng cao hơn so với những nơi có điều kiện thuận lợi. 

    Ngược lại, đối với những khu vực khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, gia chủ có thể thiết kế nhà ở để tối ưu những điều kiện thuận lợi và giảm thiểu chi phí đầu tư xây dựng. 

        >>> Xem thêm: Xây nhà có chi phí thấp hơn mức dự trù nếu gia chủ tự lo vật tư?

    Điều kiện xây dựng không chỉ ảnh hưởng đến chi phí xây dựng mà còn tác động đến chất lượng cuộc sống sau này. Bởi vậy, hãy cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn một khu vực để xây dựng nhà ở

    3. Vật liệu xây dựng

    Vật liệu xây dựng có thể nói là bộ phận quan trọng nhất để tạo nên một ngôi nhà. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vật liệu khác nhau cho từng khu vực và chi tiết xây dựng trong nhà. Giá thành vật liệu cũng rất đa dạng, có sự phân chia thành nhiều phân khúc từ rẻ, trung bình, cận cao cấp và cao cấp. Bởi vậy, việc lựa chọn và kết hợp vật liệu ra sao cho hợp lý sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, sở thích và nhu cầu sử dụng của từng gia đình. 

    Ví dụ: Lát sàn bằng đá granite sẽ tốn kém hơn lát gạch, sử dụng bàn ghế gỗ tự nhiên sẽ đắt hơn gỗ công nghiệp,...

    Lựa chọn vật liệu hợp lý sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư xây dựng

    4. Cách thức thu mua vật liệu

    Vật liệu cũng giống nhiều mặt hàng khác, khi mua với số lượng ít (mua lẻ) sẽ có giá đúng như nhà sản xuất niêm yết trên từng sản phẩm. Tuy vậy, khi mua cùng lúc một số lượng lớn vật liệu xây dựng (mua sỉ) bạn sẽ được các đơn vị cung cấp chiết khấu một số lượng phần trăm nhất định trên giá thành của từng sản phẩm. Do đó, để tiết kiệm chi phí xây dựng ngôi nhà, hãy lên sẵn một danh sách những loại vật liệu cần có và tiến hành thu mua theo số lượng lớn để được hưởng những mức giá ưu đãi nhất từ nhà sản xuất. 

    Để tối ưu chi phí, bạn nên tìm mua vật liệu với số lượng lớn trực tiếp tại các đơn vị sản xuất mà không qua các khâu trung gian

    5. Phong cách kiến trúc
     

    Phong cách kiến trúc ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn nội thất và các đồ dùng gia dụng đi kèm. Thiết kế kiến trúc có 3 phong cách phổ biến là: hiện đại, tân cổ điển và cổ điển. Trong đó, đặc điểm của phong cách tân cổ điển và cổ điển là sử dụng nhiều đồ dùng gỗ, phù điêu và phào chỉ. Đây đều là những hạng mục phải thực hiện thủ công nên đòi hỏi phải quá trình thi công phải tỉ mỉ, người nghệ nhân thực hiện phải có tay nghề cao. Chi phí xây dựng bởi vậy sẽ bị đội lên khá cao so với những ngôi nhà mang phong cách đơn giản, hiện đại.

    Phong cách cổ điển và tân cổ điển thường khá “kén” người lựa chọn bởi kinh phí lớn, quá trình thi công thường kéo dài, phức tạp

    6. Quá trình thiết kế 

    Nhiều người có xu hướng tự thiết kế hoặc tham khảo bản vẽ của những công trình khác rồi tự lựa chọn, sắp xếp đồ đạc trong nhà thay vì mời KTS để tiết kiệm chi phí. Đây là tư tưởng hoàn toàn sai lầm bởi điều kiện xây dựng, nhu cầu và thói quen sinh hoạt của từng gia đình là khác nhau. Lựa chọn được một KTS giỏi và hiểu được những gì mình muốn sẽ mang đến cho bạn một ngôi nhà ưng ý, đồng thời, tiết kiệm được đáng kể chi phí trong khâu tuyển chọn và sử dụng vật liệu cũng như những điều kiện có sẵn trong khu vực. 

       >>> Xem thêm: Những yếu tố ảnh hưởng đến đơn giá thiết kế nhà 2019

    Hãy lựa chọn những người có chuyên môn về kiến trúc để giúp đỡ bạn trong việc thiết kế nơi ở

    7. Đơn vị thiết kế và thi công

    Những đơn vị thiết kế và thi công có kinh nghiệm, uy tín thông thường sẽ đưa ra mức phí cao hơn so với những đơn vị mới, ít kinh nghiệm. Tuy vậy, không phải cứ đơn vị báo giá cao sẽ đảm bảo mang đến một ngôi nhà ưng ý cho bạn. Bởi vậy, hãy tham khảo kỹ lưỡng qua các kênh thông tin để lựa chọn một đối tác phù hợp cả về thẩm mỹ, chi phí và chất lượng dịch vụ mà họ mang lại. 

    Lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công là một trong những yếu tố cần cân nhắc kỹ lưỡng khi xây dựng nhà

    Trên đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng của một công trình kiến trúc. Hãy xem xét kỹ lưỡng trên từng tiêu chí và cẩn trọng trong từng khâu để có được một ngôi nhà ưng ý.

    Tổng hợp

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0