Xây nhà có chi phí thấp hơn mức dự trù nếu gia chủ tự lo vật tư?

    30/03/2022 05:001.723 lượt xem

    Xem trường hợp cụ thể tại đây.

    Chi phí xây nhà thấp hay cao hơn mức dự trù phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không chỉ nằm ở vấn đề vật tư mà còn bị ảnh hưởng bởi việc lựa chọn đơn vị thiết kế, nhà thầu xây dựng, giám sát thi công, thời điểm làm nhà,... Bàn về trường hợp của gia chủ chỉ tốn 90% chi phí dự trù nhờ tự lo vật tư và chỉ thuê nhà thầu xây dựng, có nhiều ý kiến trái chiều.

    Anh V.Đ cho rằng tự lo vật tư chưa hẳn là giải pháp mấu chốt để giảm chi phí xây dựng: “Thực ra trong ngành xây dựng thì sẽ hiểu, làm nhà cần có thiết kế, dự toán, thi công, hoàn công. Tính toán mọi thứ chuẩn chỉ, thi công đúng thì sẽ tiết kiệm được chi phí khá nhiều. Nhưng nhiều người tiết kiệm tiền thiết kế, dự toán nên làm thấy tốn hơn ước tính ban đầu. Thợ làm đôi khi ngại cái này cái kia, đòi sửa thiết kế cho dễ làm thành tốn thêm tiền. 

    Đồng quan điểm với anh V.Đ, anh A.B cũng có ý kiến: “Tìm đội thiết kế rất quan trọng, tiết kiệm được chi phí xây nhà hay không một phần là nằm ở bước này. Thiết kế có kinh nghiệm thì đỡ, chứ nếu gặp người thiếu kinh nghiệm, trên hình vẽ thì đẹp nhưng thực tế sử dụng nó khác. Đơn giản như cái nhà ông anh tui mới xây, đất 120m2 mà ông thiết kế cầu thang lại tiết kiệm không gian, không có chiếu nghỉ, các bậc chỗ cua vạt góc tam giác, lại chơi đá đen cho nó sang, ông bà già và 2 đứa nhỏ đi bị trượt chân suốt. Giờ thì sửa là cả vấn đề và phát sinh chi phí. Ngoài ra, nếu thuê thầu khoán toàn bộ thì cũng phải canh chừng. Vật tư bị thay đổi, ăn bớt. Thầu lấy công thì sẽ phung phí vật tư. Nếu tính công nhật thì làm rề rà qua ngày, không có khối lượng. Quan trọng nhất là có người giám sát công trình có trình độ và có tâm. Các phát sinh phải xử lý sớm nếu thiết kế không phù hợp. Nói chung là, tự lo vật tư thì chưa đủ để làm giảm được chi phí xây dựng đâu.”

    Anh T.H bày tỏ quan điểm: “Cá nhân mình thấy, riêng về việc làm thực tế chỉ tới 90% giá trị dự toán do đơn vị thiết kế cung cấp không nói lên được vấn đề gì, vì quan trọng là mức độ chính xác của dự toán đó đến đâu so với thực tế. Mà cá nhân mình, một người đã làm rất nhiều nhà rồi, nhận thấy việc mà gọi đội thợ nhân công và tự lo vật tư nó cũng là một rủi ro, đồng thời làm mình tốn nhiều sức lực và tâm tư, đó cũng là 1 khoản chi phí lớn mà bạn chưa tính vào, nhưng may là bạn chọn được đội thợ tốt, không thì còn mệt mỏi nữa.”

    Nói tiếp về vấn đề chỉ thuê thầu thi công trong khi chủ nhà tự lo vật tư, anh L.T chia sẻ: “Giờ ở Sài Gòn, đố ai tìm ra nhà thầu xây dựng nào "uy tín" mà lại chỉ nhận phần nhân công. Nếu có giá cũng cao chót vót, hoặc... vẽ vời khối lượng lung tung và sau này phần "phát sinh" (ngoài dự toán) cũng... một rừng.”

    Đồng ý với chủ nhà nhưng anh H.M thêm thông tin: “Đồng ý với anh là tự lo vật tư sẽ tiết kiệm. Nhưng thời điểm anh xây là thời điểm giá cả ít biến động. Còn hiện giờ, mọi thứ liên quan đến xây dựng là tăng theo ngày, sau khi xây xong sẽ đội chi phí vật tư, chứ không còn 90% như anh nghĩ ạ.”

    Có thể thấy, mỗi người một quan điểm và ý nào cũng có lý. Thực tế thấy rằng, xây một ngôi nhà, tiết kiệm chi phí cũng quan trọng nhưng chất lượng và sự tiện nghi, thoải mái lâu dài quan trọng hơn. Bởi vậy, các gia chủ cần tỉnh táo trong việc chọn cắt giảm chi phí nào để không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Không nên vì quá ham rẻ mà để lại hậu quả khôn lường.

    Nguồn: VnExpress

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Hãy đăng nhập và để lại bình luận, hoặc gửi bài tại đây để chia sẻ ý kiến của bạn với cộng đồng yêu nhà đẹp nhé! 
    Mọi thắc mắc về việc đăng bài, gửi bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0