4 trường hợp sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp bị Nhà nước thu hồi

    02/08/2022 07:001.573 lượt xem

    Sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp có bị Nhà nước thu hồi không? Nhà nước đưa ra quyết định thu hồi dựa trên cơ sở nào? Hãy cùng Happynest tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết này để bảo đảm quyền lợi của mình nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    *Căn cứ pháp lý: Luật Đất đai 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Nghị định 148/2020/NĐ-CP.

    Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 nêu rõ:

    “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

    >>> Xem thêm: Đơn giản hoá thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    Sổ đỏ, sổ hồng là căn cứ quan trọng để xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất của người dân

    Nhưng sổ đỏ, sổ hồng vẫn có thể bị thu hồi nếu thuộc 4 trường hợp sau:

    1. Nhà nước thu hồi toàn bộ diện tích đất trên giấy chứng nhận đã cấp


    Bạn có thể bị thu hồi toàn bộ diện tích đất trên giấy chứng nhận nếu:

    • - Nhà nước cần thu hồi đất vì mục đích an ninh, quốc phòng; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

    • - Đất của bạn rơi vào trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, trường hợp chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật (bạn được nhà nước giao đất sử dụng không thu phí hoặc có tính phí theo quy định), bạn tự nguyện trả lại đất hoặc trường hợp có nguy cơ đe dọa tính mạng con người (đất nằm trong vùng ô nhiễm môi trường, đất có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng…).


    Tùy lý do thu hồi đất mà bạn có thể được nhận bồi thường hoặc hỗ trợ từ Nhà nước nhưng sổ đỏ, sổ hồng chắc chắn bị thu hồi

    Bạn sẽ được Nhà nước bồi thường theo quy định với việc thu hồi đất vì mục đích công

    2. Cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp
     

    Bạn có thể đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp giấy chứng nhận bị ố, nhòe, rách, hư hỏng; diện tích thay đổi do dồn điền, đổi thửa; tài sản chung của vợ chồng nhưng chỉ ghi tên của vợ hoặc chồng…

    Ở những trường hợp cấp đổi này, bạn phải nộp lại giấy chứng nhận đã được cấp trước đây kèm hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận.

    Bạn nên hỏi thông tin về thủ tục cấp đổi ở các cơ quan có thẩm quyền để việc cấp đổi thực hiện thuận lợi, nhanh chóng

    >>> Xem thêm: Làm gì khi sổ đỏ bị nhầm lẫn vị trí thửa đất?

    3. Cấp đổi giấy chứng nhận do biến động đất đai
     

    Những trường hợp như thay đổi tên người sở hữu, giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên, xử lý hợp đồng góp vốn, thế chấp; thay đổi về nghĩa vụ tài chính, thay đổi về tài sản gắn liền với đất… thì bạn phải đăng ký biến động đất đai và nộp lại giấy chứng nhận đã cấp trước đó.

    4. Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định pháp luật về đất đai
     

    Nếu giấy chứng nhận đã cấp thuộc các trường hợp như: không đúng thẩm quyền cấp, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng diện tích đất và mục đích sử dụng đất thì rất có thể bị thu hồi.

    Cần lưu ý, giấy chứng nhận thuộc các trường hợp kể trên đã thực hiện thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của luật đất đai thì không bị Nhà nước thu hồi. Trường hợp này sẽ được xử lý theo quy định về việc xử lý thiệt hại do việc cấp giấy chứng nhận trái pháp luật gây ra.

    >>> Xem thêm: Những điều cần biết về thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư

    Trên đây là 4 trường hợp mà sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp bị Nhà nước thu hồi. Bạn có thể gửi văn bản kiến nghị xem xét, quyết định thu hồi đến cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện bất thường, sai sót trong việc cấp sổ. Ngoài ra, nếu bạn không đồng ý với quyết định thu hồi của cơ quan thẩm quyền, bạn có thể khiếu nại theo quy định về khiếu nại.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

     

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0