Dở khóc dở cười chuyện có tiền nhưng không thể sửa nhà vì hàng xóm

    20/07/2022 06:00354.537 lượt xem

    Mặc dù những người hàng xóm không có quyền hạn trong việc ngăn cản dự án của bạn tiến hành, nhưng họ có khả năng khiến quá trình này trở nên khó khăn và căng thẳng hơn mức cần thiết. Hai trường hợp dưới đây là ví dụ điển hình cho việc có tiền mà không thể sửa nhà… do hàng xóm.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Anh Bình (Thủ Đức, TPHCM) đã xây xong nhà 5 năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thiện được hết. Lý do là do hàng xóm nhất định không cho đội thợ của anh Bình lắp giàn giáo "xâm lấn không gian" của nhà họ để sơn trát. Nhà bên cạnh cao 2 tầng, nhà anh Bình cao 4 tầng nên có một khoảng tường lớn chịu tác động trực tiếp của mưa nắng. Cuối cùng, do không thể sơn trát được mảng tường lớn bên ngoài tầng 3-4 khiến nơi ở bị ẩm mốc.

    Sự việc được đưa lên phường hòa giải nhưng bất thành. "Chính quyền cũng không thể can thiệp vì nhà bên cạnh đúng về mặt lý lẽ, giờ hai hộ chỉ có thể thương lượng bằng mặt tình cảm", đại diện phường cho biết.
    Lý do của sự cố này bắt nguồn từ mâu thuẫn trước đó giữa hai nhà. Do nhiều lần tranh cãi qua lại về ranh giới đất từ những năm trước mà hai gia đình dù liền vách nhau có mối hiềm khích kéo dài.

    >>> Xem thêm: Hàng xóm xây nhà bịt cửa sổ tầng 1 nhà tôi thì phải giải quyết như thế nào?

    Trường hợp tiếp theo là gia đình chị Linh (quận 9, TPHCM). Chị quyết định phá ngôi nhà cũ để xây nơi ở mới kịp đón Tết. Khu đất của chị rộng 80m2 (bề ngang 4m) nằm kẹp giữa hai ngôi nhà cao 3 và 4 tầng. Ngôi nhà cấp bốn được tháo dỡ, dọn mặt bằng nhưng chưa kịp đào móng thì bị hàng xóm kéo sang đòi ngừng thi công. Nhà bên cạnh bị nứt tường nên đội thợ của chị Linh phải dùng biện pháp chống đỡ tạm thời.

    Trước đó, do chủ quan nên gia đình chị Linh đã không qua trao đổi với hộ bên cạnh về kế hoạch xây dựng. Chị cũng không có hình ảnh của tường nhà hàng xóm trước khi tháo dỡ nên cũng không biết chắc sự cố này có phải do mình gây ra hay không. Hàng xóm cũng không chấp nhận giải pháp trát lại vết nứt tường vì cho rằng cả kết cấu của nhà cũng bị ảnh hưởng. Do không thể thu xếp nên gia đình này đã kiện chị Linh ra phường khiến việc xây dựng bị đình chỉ nhiều tháng nay.

    >>> Xem thêm: Tư vấn: Nên làm gì khi hàng xóm không cho bắc giàn giáo sang sơn lại nhà?

    KTS Phạm Thanh Truyền cho biết, rất nhiều công trình đã phải dừng thi công do bị các nhà xung quanh phản đối với các lý do như gây nứt đổ, rơi vật liệu vào nhà hàng xóm, gây tiếng ồn lớn... Một số nhà nhanh chóng bị hư hỏng và thiếu an toàn vì hàng xóm gây khó dễ trong việc hoàn thiện tường bao, hàng rào...

    Những rắc rối này thường rất khó xử lý về mặt pháp luật. Bởi vậy, KTS Truyền khuyên các chủ nhà nên cẩn thận ngay từ trước khi khởi công. Ngay từ lúc xin giấy phép, bạn sẽ phải viết giấy có xác nhận của hàng xóm về việc đất của nhà bạn không lấn chiếm, ảnh hưởng tới các hộ liền kề.
    Đồng thời, để dĩ hoà vi quý, bạn nên xin phép, mong họ thông cảm cho những phiền toái có thể xảy ra khi xây dựng. Bạn hãy cẩn thận chụp lại các mảng tường tiếp giáp để biết có hay không những vết nứt, thấm.

    Ngoài ra, gia chủ cần chọn đơn vị có uy tín, khảo sát kỹ khu đất, đào móng đúng kỹ thuật, nhất là các công trình có tầng hầm.

    Nguồn: VnExpress

    Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé.

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng.

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0