Dấu hiệu nhận biết các vết nứt tường nguy hiểm, không thể chủ quan, đặc biệt là trong mùa mưa bão

    07/07/2022 06:0041.484 lượt xem

    Nứt tường là tình trạng ngôi nhà đang xuống cấp, có thể sẽ gây nguy hiểm tới các thành viên sinh sống trong ngôi nhà. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 5 kiểu nứt tường nguy hiểm, đáng báo động cho ngôi nhà bạn.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Các vết nứt dọc ở giữa tường

    Hình ảnh tường nứt dọc

    Nếu vết nứt này xảy ra, kết cấu dầm phía trên tường bị cong. Điều này có thể là do thiết kế và xây dựng không tốt. Kết quả là dầm phía trên bức tường bị uốn cong và ép vào giữa bức tường, khiến tường có vết nứt dọc.

    Ngoài ra, tường nứt dọc còn có thể kể đến những nguyên nhân như: 

    - Thời tiết khắc nghiệt, chuyển đổi nóng lạnh gây co ngót đột ngột.

    - Móng không đáp ứng tiêu chuẩn, chịu lực yếu gây sụt lún tạo chấn động dẫn đến nứt tường.

    - Vết nứt dọc nhỏ là do sơn trát không đảm bảo kỹ thuật thi công, dùng vật tư kém chất lượng

    - Do tác động ngoại lực: khoan đóng vào tường, ảnh hưởng địa chấn do công trình khác gây ra.

    Khi nứt tường xảy ra, chủ nhà cần đánh dấu, và quan sát độ rộng, sâu của vết nứt và mức độ lan rộng để xác định mức độ nguy hiểm. Nếu các vết nứt chỉ trên bề mặt sơn bê, nhỏ, lan chậm thì chỉ gây mất thẩm mỹ, không quá nguy hiểm. Khi các vết nứt sâu, rộng, xé tường thì độ nguy hiểm đã ở mức đáng báo động. Nhất là khi vị trí nứt gần các cột, cửa… thì có nguy cơ sẽ sập tường.

    >>> Xem thêm: 3 kiểu thiết kế nhà đẹp nhưng khiến không gian bên trong luôn nóng bức và gây ra nhiều hệ lụy

    2. Giữa tường có vết nứt 45 độ 

    Nứt tường xiên 45 độ rất nguy hiểm, cần phải gia cố lại công trình ngay

    Nếu bạn phát hiện tường nhà mình có vết nứt 45 độ thì nguyên nhân có thể do móng công trình bị lún không đều, sụt lún cả 2 bên, các vết nứt lớn để có thể nhìn thấy rõ ràng và chúng sẽ tiếp tục mở rộng. Đây là kiểu nứt tường nguy hiểm nhất. 

    Vết nứt xiên 45 độ là kiểu nứt tường do kết cấu. Nứt tường do kết cấu xuất hiện khi kết cấu chịu lực bị yếu, xuất hiện những chuyển vị không đều (lún lệch). Dạng nứt này là  báo hiệu cho gia chủ biết cần kiểm tra và gia cố lại công trình. 

    >>>Xem thêm: Xây tường gạch 2 lớp có tốt không? Khi nào nên xây tường gạch 2 lớp

    3. Vết nứt ở giữa chùm

    Hình ảnh vết nứt giữa chùm

    Vết nứt ở giữa chùm hay còn gọi là vết nứt ở giữa dầm, được đánh giá là nguy hiểm. Nguyên nhân do dầm đỡ trọng lượng quá lớn nên bị lệch, làm cho chùm tia cong xuống. Kết quả là bê tông sẽ tách thành các dấu như chữ U xung quanh dầm. 

    Để khắc phục, hãy thử kiểm tra các vật thể phía trên dầm hoặc thanh xà, nếu có vật thể nặng thì ngay lập tức di chuyển chúng ra ngoài. 

    4. Các vết nứt trên dầm gần cột nhà

    Vết nứt trên dầm gần cột nhà cũng là tình trạng báo động của nhà ở

    Vết nứt trên dầm gần cột nhà thường là dấu xiên. Những vết nứt này được coi là một tín hiệu cảnh báo rất nguy hiểm bởi cấu trúc toà nhà không thể chịu được trọng lượng, có thể gây sụp đổ bất cứ lúc nào. Cần phải tham khảo ý kiến kỹ sư khẩn cấp nếu thấy tình hình không ổn.

    >>>Xem thêm: 8 vật liệu giúp giảm nhiệt nhà bạn giữa nắng hè gay gắt

    5. Các vết nứt trên trần nhà

    Vết nứt trên trần dễ sinh ra hiện tượng thấm dột cho nhà ở

    Các vết nứt này thường xuất hiện ở những trần nhà không có dầm. Bản chất của vết nứt phụ thuộc vào loại thép được sử dụng để gia cố trần. Nếu trần nhà là gia cố hai chiều, vết nứt sẽ giống như một đường chéo về phía cột ở cả 4 góc, nếu là cốt thép một chiều thì vết nứt sẽ là một đường thẳng song song với hai bên của dầm.

    Nếu nhà bạn xuất hiện 1 trong 5 hiện tượng nứt tường thì hãy nhanh chóng liên hệ đến các đơn vị, kỹ sư có kinh nghiệm trong việc gia cố, cải tạo nhà cửa. Việc này đảm bảo an toàn trong sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình.

    Nguồn: Tổng hợp

    Thân mời bạn đọc tham gia chiến dịch “Để nhà gợi ký ức” được tổ chức trên group Happynest!

    “Để nhà gợi ký ức” là chiến dịch được Happynest tổ chức với mong muốn đề cao giá trị tình thân, gia đình được gửi gắm trong những ký ức về tổ ấm, để gợi nhắc cho các thành viên về những gì đã cùng nhau trải qua, biết yêu thương nhau hơn và có thêm động lực sống vui, sống có ý nghĩa mỗi ngày.

    Chiến dịch “Để nhà gợi ký ức” sẽ diễn ra từ ngày 28/06/2022 đến hết 14h ngày 15/07/2022. Độc giả có thể tìm hiểu về chiến dịch và tham gia ngay tại đây. Thông tin về thể lệ tham gia và quà tặng trong chiến dịch, vui lòng xem tại đây.

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0