Cặp đôi KTS Nhà của Gió: 'Thiết kế một công trình cũng như đi qua một cuộc tình, mà tình nào cũng như tình đầu vậy'

    15/03/2022 13:155.799 lượt xem

    Văn phòng kiến trúc Nhà của Gió được sáng lập bởi vợ chồng KTS Trịnh Hải Long và KTS Nguyễn Minh Thủy, những người trẻ sáng tạo và luôn theo đuổi “kiến trúc bình yên” trong mọi thiết kế. Kiến trúc Nhà của Gió hướng đến số lượng công trình ít nhưng giàu hàm lượng sáng tạo, thẩm mỹ, thân thiện, an tâm và lãng mạn, thể hiện qua những công trình Nhà của mẹ, Nhà của gió, Tree of life

    Nhà của mẹ - Ngôi nhà 150m2 mang thiết kế truyền thống

    Nhà của Gió sở hữu sân vườn xanh mướt và hàng hiên ngập nắng

    Tree of Life dành một diện tích lớn cho sân vườn trồng cây cối cùng tiểu cảnh hồ cá đáng ngưỡng mộ

    Cặp đôi KTS tài năng của văn phòng Kiến trúc Nhà của Gió: KTS Trịnh Hải Long (phải) và KTS Nguyễn Minh Thủy (trái)

    Để tìm hiểu rõ hơn quan điểm thiết kế và những thế mạnh của Văn phòng kiến trúc Nhà của Gió, Happynest đã có buổi trao đổi ngắn với cặp đôi kiến trúc sư tài năng này trong bài viết dưới đây:

    PV: Trong số các công trình nhà ở đã thiết kế và hoàn thiện, căn nhà nào để lại ấn tượng đặc biệt nhất với anh chị. Tại sao lại như vậy? 

    KT Nhà của Gió: Mỗi công trình mà mình thiết kế và hoàn thiện đều có những đặc trưng riêng, câu chuyện riêng. Bởi vậy bọn mình hay nói đùa với nhau là, mỗi lần thiết kế một công trình cũng như đi qua một cuộc tình, mà tình nào cũng như là tình đầu vậy. Tuy nhiên, để mà nói căn nhà có câu chuyện ấn tượng nhất với bọn mình, thì đó là “Nhà của Mẹ”. Bởi ngôi nhà gắn liền với câu chuyện của người mẹ cùng con trai nương tựa vào nhau vượt qua khó khăn khi anh còn nhỏ,, và sau rất nhiều năm bôn ba, con trai thành tựu trở về tặng cho mẹ một món quà mang tên “Nhà của Mẹ”. Câu chuyện nghe thật là tình cảm và tuyệt vời phải không?

    PV: Theo anh chị, điều gì là quan trọng nhất khi thiết kế một căn nhà? 

    KT Nhà của Gió: Hồi trung học mình vốn là 1 tay yêu thích và học chuyên về Vật lý, nên yếu tố khoa học và lý tính luôn được mình đặt lên hàng đầu ở nhiều việc, trong đó có cả nhà ở. Một ngôi nhà muốn đẹp, trước hết phải có sự khỏe mạnh từ bên trong. Tuy nhiên tụi mình cũng mơ mộng và lãng mạn, và muốn đưa chất lãng mạn vào trong những bối cảnh do bọn mình thiết kế ra, nên logic và tình cảm luôn là 2 thái cực vừa bù trừ vừa giao hòa lẫn nhau trong tiêu chuẩn thiết kế của bọn mình.

    PV: Với góc nhìn của KTS, một căn nhà đẹp và đáng sống là căn nhà như thế nào? Cần đảm bảo những yếu tố gì?

    KT Nhà của Gió: Cũng như mình vừa nói, một căn nhà tốt mình cho rằng cần có sự khỏe mạnh từ bên trong. Sự khỏe mạnh này đến từ sức khỏe của chính những thành viên gia đình khi sống trong ngôi nhà. Đó là tính an toàn, tràn ngập thông gió-khí tươi để thở, ánh sáng tự nhiên, những yếu tố khí hậu và môi cảnh xung quanh được gia giảm, tính toán kỹ càng để ngôi nhà tránh được nắng và mát về mùa hè, ấm và đủ ánh sáng về mùa đông. Công năng của ngôi nhà cần sự logic và cố gắng quan tâm đến cả những điều nhỏ nhặt nhất, để người sống trong đó có cảm giác được chăm sóc, ngôi nhà cần dễ vận hành, lau chùi, và cũng cần bền bỉ để người sử dụng được thư giãn nhất có thể. Yếu tố thứ 2 thì là tính lãng mạn, bay bổng, những góc an trú, không gian xanh, để mọi người được vỗ về tinh thần mỗi khi được trở về nhà, điều đó cũng sẽ tạo nên tình cảm cho mỗi căn nhà.

    Một căn nhà đẹp và đáng sống là căn nhà chú trọng sự khỏe mạnh từ bên trong, cũng chính là sự khỏe mạnh của những thành viên trong gia đình

    PV: Nếu khách hàng đưa KTS hình ảnh nhà mẫu rồi yêu cầu Nhà của Gió thiết kế y hệt, anh chị sẽ phản ứng ra sao?

    KT Nhà của Gió: Bọn mình rất coi trọng tính cá nhân hóa trong từng ngôi nhà, nên chắc chắn mình sẽ không làm như vậy.

    PV: Đã bao giờ Nhà của Gió đưa ra ý tưởng rất phù hợp với khu đất xây nhà, nhưng bị chủ đầu tư gạt đi chưa? Khi đó anh chị xử lý như nào?

    KT Nhà của Gió: Nếu nói gạt đi hẳn thì mình chưa gặp bao giờ, vì khi đưa ra một phương án mình luôn dựa trên sự tính toán cân đối rất kỹ càng từ nhu cầu của chủ nhà, hướng nắng, hướng gió, khí hậu vùng miền và môi cảnh xung quanh, nên rất ít khi chủ nhà đưa ra một phương án khác biệt hoàn toàn. Nhưng cũng có những lúc họ sẽ góp ý về những điểm mà họ cho rằng cần sửa đổi. Lúc đó mình sẽ cùng ngồi lại bàn bạc và cân nhắc về những khía cạnh nên và không nên. Chủ đầu tư của mình là những người rất thông minh, mình thường thích lắng nghe ý kiến của họ về những phương án kiến trúc mà mình đưa ra.

    PV: Làm thế nào để hiểu rõ nhu cầu của chủ đầu tư và kiểm soát quá trình thiết kế - hoàn thiện công trình, tránh phát sinh những trường hợp ngoài ý muốn?

    KT Nhà của Gió: Cái này nó là điều tự nhiên như hơi thở đối với nghề kiến trúc vậy. Giống như bác sĩ thì phải biết khám bệnh ấy. Mình nghĩ là kiến trúc sư nào cũng sẽ làm tốt thôi. Để thi công được suôn sẻ thì cần kinh nghiệm ngay từ khi lên bản vẽ thiết kế, sự trung thành với bản vẽ khi xây dựng, và thái độ cầu thị của các bên để cho công trình trở nên tốt nhất.

    Kiến trúc Nhà của Gió chú trọng yếu tố chất lượng và kiến trúc xanh trong không gian sống

    PV: Quan điểm của Nhà của Gió trong việc lựa chọn vật liệu cho nhà ở là gì? Xuất phát từ đâu KTS xây dựng nên quan điểm như vậy?

    KT Nhà của Gió: Mình thích cách suy nghĩ và lối sống tối giản. Vậy nên khi lựa chọn vật liệu hoàn thiện cho một ngôi nhà, yếu tố đầu tiên mình xem trọng là tính thẩm mỹ, bền bỉ và đơn giản. Thẩm mỹ thì tất nhiên rồi, nếu không cần điều đó thì chủ nhà có thể tự làm luôn, cần gì người tư vấn nữa. Bền bỉ để người sử dụng không cần phải bảo hành, bảo trì quá nhiều, đơn giản để dễ dàng tìm mua, thay thế, dễ vận hành, có cách vệ sinh phù hợp với hoàn cảnh. Hai điều đó đảm bảo cho người sống trong ngôi nhà luôn giữ được lối sống đơn giản, nhẹ nhàng.

    PV: Phong cách thiết kế nào là thế mạnh vượt trội của Văn phòng kiến trúc Nhà của Gió? Và những công trình nhà ở nào thể hiện rõ nhất phong cách này?

    KT Nhà của Gió: Để gọi tên một phong cách cụ thể thì khá khó. Tuy nhiên, dù mang hình hài gì, thì xuyên suốt các thiết kế của Nhà của Gió luôn chú trọng yếu tố chất lượng ở, tính toán thông gió, ánh sáng, sự bền vững, các yếu tố của kiến trúc xanh. Bọn mình luôn muốn người sử dụng ngôi nhà có thể sở hữu ngôi nhà chứ không bị ngôi nhà “sở hữu”, vậy nên công năng hay các cách hoàn thiện luôn tiết chế gọn gàng, tối giản và sao cho lãng mạn nhất có thể.

    PV: Anh chị sẵn sàng đáp ứng khách hàng đến mức nào nếu yêu cầu của họ không phù hợp với phong cách và định hướng của Nhà của Gió?

    KT Nhà của Gió: Mình không sẵn sàng cho điều này. Làm kiến trúc với mình là đam mê và niềm vui. Mình tin là khách hàng cũng vậy, không có ai mà lại không yêu mến và tâm huyết với ngôi nhà của mình cả. Bởi vậy, mình sẽ không làm điều gì đó chỉ vì tiền. Thay vì mang đến cho chủ nhà một ngôi nhà không đúng sở trường của mình, nên để cho các kiến trúc sư khác phù hợp với phong cách đó thực hiện.

    Cảm ơn KTS Trịnh Hải Long và KTS Nguyễn Minh Thủy vì đã dành thời gian trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Happynest. Chúc anh chị nhiều sức khỏe và luôn gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp kiến trúc của mình! 

    Thực hiện: Phương Thảo

    Bình luận

    Nguyễn Lưu Ly

    Ngưỡng mộ hai bạn quá

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0