Nguyên tắc lắp quạt trần vừa để làm mát, vừa để trang trí không hề lỗi thời không phải ai cũng biết

    04/03/2022 11:001.591 lượt xem

    Giữa rất nhiều thiết bị làm mát hiện đại thì quạt trần vẫn là một trong những sản phẩm “truyền thống” được nhiều người quan tâm vì giá thành rẻ, tiết kiệm điện và làm mát hiệu quả. Tuy nhiên, lắp quạt trần như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. 

    Bài liên quan:

    1. Có nên lắp quạt thông gió trong phòng ngủ không?

    2. Cách tạo không gian sống hiện đại vừa thoáng vừa mát

    3. Sai lầm nguy hại đến sức khỏe khi gia chủ không dùng quạt thông gió cho phòng điều hòa

    Những lỗi thường thấy khi lắp quạt trần

    Chọn quạt không phù hợp

    Quạt trần sở hữu rất nhiều tính năng nổi bật như giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định, dễ chịu, luồng gió tỏa đều đến mọi vị trí, hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn… Bên cạnh đó, các sản phẩm quạt đa dạng trên thị trường hiện nay còn có chi phí hợp lý, mẫu mã đẹp. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn, nhiều người không chú ý đến kích thước và sải cánh, không đo trước diện tích phòng, chỉ mua quạt theo sở thích hoặc sử dụng dịch vụ đặt hàng online, ship quạt về tận nhà, đến khi lắp lên mới thấy quạt quá nhỏ hoặc quá to, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của thiết bị. 

    Chọn quạt trần có kích thước phù hợp sẽ giúp lưu thông không khí hiệu quả, làm mát toàn bộ không gian và nâng cao tính thẩm mỹ tổng thể của căn phòng (Nguồn ảnh: Happynest.vn)

    Lắp đặt quạt sai độ cao 

    Không nên treo quạt trần quá thấp (không thấp hơn 2,15 m) để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chiều cao được chuyên gia khuyên dùng để lắp đặt quạt trần là 2,5m tới 2,7m tính từ sàn nhà tới quạt trần. Ở độ cao này quạt trần sẽ phát huy được tối đa khả năng sinh gió giúp đối lưu không khí. 

    Nếu căn phòng nhà bạn thấp hơn kích thước tiêu chuẩn nhưng bạn vẫn muốn lắp quạt thì có thể khắc phục bằng cách thu ngắn trục quạt. Tuy nhiên, không nên lắp quạt quá sát trần nhà vì như vậy sẽ làm tăng trở lực đường hút không khí của quạt. Trường hợp trần nhà quá cao thì nên kéo dài trục quạt ra để tạo sự cân đối. 

    Lắp đặt quạt sai vị trí

    Không nên lắp quạt lệch sang phải hoặc sang trái, vừa làm mất tính thẩm mỹ, vừa tiêu tốn điện năng do quạt chỉ làm mát được một góc phòng. Nên lắp quạt tại trung tâm để luồng gió mát được tản đều khắp căn phòng. 

    Tránh đặt quạt phía trên giường ngủ, vì có thể tạo cảm giác bất an, lo lắng cho người nằm phía dưới. Từ đó gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giấc ngủ cũng như hệ thần kinh. Không để cánh quạt quay qua hướng chiếu sáng của đèn vì có thể khiến thị giác nhức mỏi, lâu ngày có thể sinh bệnh đau đầu.

    Nguyên tắc lắp quạt trần

    Lựa chọn quạt trần phù hợp với không gian

    Căn cứ vào diện tích căn phòng, bạn có thể tính toán được sải cánh quạt phù hợp và số lượng quạt cần lắp. Ví dụ, đối với những căn phòng có diện tích khiêm tốn thì cần lắp những chiếc quạt có sải cánh nhỏ, phòng có diện tích lớn nên lựa chọn quạt có sải cánh rộng hoặc có thể sử dụng nhiều quạt nhỏ lắp cách nhau một khoảng hợp lý. 

    Quạt có sải cánh 76cm nên sử dụng cho phòng nhỏ, phòng cá nhân có diện tích 2,4 x 3 mét. Quạt có sải cánh 106cm phù hợp sử dụng cho phòng có diện tích 3,6 x 3,6m như phòng sinh hoạt chung, khu vực tầng hầm. Riêng quạt có sải cánh 132cm nên sử dụng cho phòng có diện tích 5,4 x 6m như phòng lớn, phòng khách.

    Chọn được quạt trần phù hợp với không gian sẽ giúp tối ưu hóa công năng làm mát của thiết bị này (Ảnh: Quốc Oai Villa)

    Đảm bảo khoảng cách khi lắp quạt trần

    Phần kết nối giữa quạt và bề mặt trần cần được lắp đặt đúng kỹ thuật, đúng khoảng cách. Theo đó, khoảng cách hợp lý nhất từ tường tới cánh quạt cần lớn hơn 1m, khoảng cách từ sàn tới cánh quạt nên lớn hơn 2,5m đến 2,7m. Nếu lắp nhiều quạt trần trong một phòng, cần tính toán khoảng cách sao cho tâm các quạt cách nhau ít nhất 3 mét. 

    Nếu trong phòng có lắp đặt điều hoà, gia chủ cần chú ý thêm khoảng cách từ điều hoà tới cánh quạt trần. Khoảng cách này cũng cần lớn hơn 1m, tương ứng với khoảng cách từ tường tới cánh quạt. Việc lắp thêm quạt trần trong phòng có điều hòa sẽ giúp không khí mát từ điều hòa lan tỏa đồng đều, làm mát phòng nhanh chóng, nhờ đó mà hiệu suất làm việc của các thiết bị sẽ được cải thiện giúp tiết kiệm đáng kể điện năng.

    Với những căn hộ trần thấp, hẹp ngang, nên lựa chọn quạt có kích thước nhỏ để đảm bảo khoảng cách an toàn (Ảnh: Căn hộ 138m2 Văn Khê - Hà Đông)

    Chú ý yếu tố an toàn khi lắp quạt trần

    Với quạt trần có công suất lớn nên lấy nguồn điện trực tiếp từ bảng điện chính để tránh quá tải. Trong trường hợp quạt chưa có móc treo, bạn không nên tự ý gắn móc vì tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tốt nhất nên thuê thợ có tay nghề để được tư vấn và hỗ trợ lắp đặt quạt hợp lý, vừa đảm bảo tính an toàn vừa đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ cho không gian. 

    Với những khu vực có thiết kế đặc biệt, cần dựa vào độ rộng, hẹp và hình dáng của căn phòng để điều chỉnh vị trí lắp quạt trần sao cho hợp lý (Ảnh: Maison de Ha

    Bên cạnh việc nắm được nguyên tắc lắp quạt trần, bạn cũng nên vệ sinh các chi tiết quạt bằng dung dịch chuyên dụng, không dùng các loại dung môi có độ ăn mòn như xăng dầu. Kiểm tra hệ thống điện để quạt vận hành đúng công suất và phát huy tốt nhất khả năng làm mát. Gọi thợ đến sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ để quạt luôn bền đẹp, an toàn.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Cách làm mát phòng trong ngày hè oi ả mà không cần điều hoà

    2. 3 cách thức giải nhiệt mùa hè hiệu quả cho mọi căn nhà chật hẹp

    3. Bạn đã biết hết những cách tự tạo quạt phun sương đối phó nắng nóng mùa hè chưa?

    4. Kinh nghiệm chọn rèm cửa để chắn nắng cho phòng mát mẻ hơn vào mùa hè

    5. “Giải nhiệt” cho căn hộ bằng cách sử dụng các yếu tố phong thuỷ trong thiết kế nội thất cực hiệu qu

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0