Khắc phục 4 lý do khiến nồi cơm điện nấu bị sống

    06/09/2024 07:0090 lượt xem

    Khi nấu cơm bị sống bằng nồi cơm điện sau một thời gian sử dụng, nhiều người không khỏi băn khoăn về nguyên nhân. Tham khảo ngay bài viết này để biết được nguyên nhân cũng như cách khắc phục khiến nấu cơm bị sống nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Nồi cơm điện nấu cơm sống là do đâu?

    Việc nấu cơm bằng nồi cơm điện tưởng chừng rất đơn giản nhưng không ít ai gặp phải tình trạng cơm nấu bị sống nhưng không biết do đâu. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc nồi cơm điện nấu cơm không chín đều:

    1.1 Lượng nước nấu cơm quá ít

    Nguyên nhân

    Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nấu cơm bị sống là do lượng nước nấu không đủ. Để nấu cơm có thể chín đều và mềm dẻo, thì gạo cần hấp thụ một lượng nước vừa đủ, chính vì thế, khi lượng nước quá ít, hạt gạo không đủ độ ẩm sẽ dẫn đến cơm khô, cứng và không chín hoàn toàn. 

    Tình trạng này thường xảy ra do thói quen sử dụng các vật dụng như lon sữa cũ để đong gạo mà không điều chỉnh lượng nước phù hợp.

    Cách khắc phục

    Để đảm bảo cơm chín đều, bạn nên sử dụng cốc đong gạo đi kèm với nồi cơm điện, có vạch chia rõ ràng đến 160ml. Bạn cần đổ nước đến vạch tương ứng trong lòng nồi đối với mỗi cốc gạo. 

    Ví dụ, nếu bạn đong 2 cốc gạo, bạn cần đổ nước đến vạch số 2. Điều này giúp cân bằng lượng nước và gạo, tránh dẫn đến tình trạng nấu cơm bị sống do thiếu nước.

    Nguyên nhân nấu cơm bị sống là do thiếu nước

    1.2 Nguồn điện hoạt động không ổn định

    Nguyên nhân

    Một lý do phổ biến khiến cơm nấu bị sống là do nguồn điện không ổn định hoặc chập chờn. Điều này có thể xảy ra khi dây điện của nồi cơm bị đứt ngầm bên trong, khiến lượng điện cung cấp cho nồi không đủ để hoạt động hiệu quả. 

    Ngoài ra, trong một số trường hợp, dù đã cắm điện và đèn báo vẫn sáng nhưng nồi không nóng, điều này có thể do cầu chì hoặc công tắc của nồi bị hỏng, bạn cần kiểm tra lại hoặc mang đi sửa chữa.

    Cách khắc phục

    Để khắc phục tình trạng này, bạn nên mang nồi cơm đến các cửa hàng sửa chữa uy tín, tránh tự sửa chữa khi không có chuyên môn vì điều này có thể gây hư hỏng thiết bị.

    Nguyên nhân nấu cơm bị sống là do nguồn điện không ổn định

    1.3 Vấn đề ở bộ phận cảm biến nhiệt

    Nguyên nhân

    Một trong những nguyên nhân khiến nấu cơm bị sống là do bộ phận cảm biến nhiệt, cụ thể là rơ le nhiệt bị quá nhiệt và ngắt quá sớm. Khi rơ le nhiệt bị ngắt sớm, nồi cơm sẽ hạ nhiệt đột ngột trong khi cơm chưa chín, dẫn đến tình trạng cơm sống. 

    Ngoài ra, nguyên nhân khiến quá trình nấu không được thực hiện đúng cách là do mâm nhiệt bị bẩn hoặc có hạt gạo rơi vãi.

    Cách khắc phục

    Để giải quyết vấn đề này, bạn cần vệ sinh kỹ lưỡng mâm nhiệt và lòng nồi trước khi cắm điện và bắt đầu nấu cơm. Việc này không chỉ giúp cơm chín đều hơn mà còn ngăn chặn tình trạng cơm sống, không chín đều. 

    Một trong những nguyên nhân khiến nấu cơm bị sống là do bộ phận cảm biến nhiệt

    1.4 Đáy nồi móp méo

    Nguyên nhân

    Đáy nồi bị móp méo cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cơm không chín đều. Nồi cơm điện có thể bị va đập trong quá trình sử dụng dẫn đến biến dạng, đặc biệt là phần đáy nồi. 

    Khi đáy nồi bị cong hoặc móp, bề mặt tiếp xúc với mâm nhiệt sẽ không đều, làm giảm hiệu quả truyền nhiệt, từ đó dẫn đến tình trạng nấu cơm bị sống.

    Cách khắc phục

    Để đảm bảo chất lượng khi nấu cơm, bạn nên thay thế lòng nồi mới, chính hãng và phù hợp với loại nồi cơm điện bạn đang sử dụng. Việc sử dụng đúng lòng nồi sẽ giúp cơm chín đều và ngon hơn, tránh tình trạng cơm bị sống hoặc nhão.

    Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cơm không chín đều là do đáy nồi bị móp méo

    1. 2. Cách khắc phục khi nấu cơm bị sống

    Khi nấu cơm bị sống, nhất là khi cơm chín không đều, có thể do lượng nước bạn cho vào quá ít. Thông thường, nhiều người sẽ đổ thêm nước vào nồi cơm để khắc phục. 

    Tuy nhiên, cách này dễ làm cơm bị sượng, mất ngon. Và để khắc phục vấn đề này này hiệu quả hơn, rượu trắng là một giải pháp mà bạn nên dùng thử.

    Bạn đừng lo ngại vì mùi rượu, vì khi làm đúng hướng dẫn, mùi rượu sẽ bay hơi hết và món cơm của bạn sẽ trở nên thơm ngon hơn. Các bước thực hiện như sau:

    - Đầu tiên, hãy xới tơi cơm và chuyển cơm sang nồi khác. 

    - Sau đó, rưới đều một lượng rượu trắng lên cơm, với tỷ lệ 1 ly rượu cho 10 chén cơm. Nấu cơm lại với lửa nhỏ cho đến khi rượu bay hơi hết. 

    - Kết quả là nồi cơm của bạn sẽ chín đều mà không còn mùi rượu khó chịu.

    - Phương pháp này không chỉ giúp cứu chữa kịp thời nồi cơm bị sống, mà còn đảm bảo hương vị cơm vẫn thơm ngon như ban đầu.

    Cách xử lý khi nấu cơm bị sống

    Cách khắc phục tình trạng nấu cơm bị sống đã được giải đáp trong bài viết này. Hy vọng có thể giúp bạn giải quyết được khó khăn đang gặp phải. Theo dõi mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

    Tổng hợp

    >> Xem thêm: Vì sao nồi cơm điện tử nấu lâu hơn nồi bình thường?

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0