Sự thật về gỗ căm xe và ứng dụng trong nội thất nhà ở

    24/04/2024 09:00139 lượt xem

    Gỗ căm xe là một trong những loại gỗ tự nhiên được nhiều người lựa chọn trong thiết kế nội thất. Vậy có những đặc điểm nào về chất liệu này mà bạn cần biết? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Gỗ căm xe là gì?

    Gỗ căm xe là loại cây gỗ lớn với tán rộng, chiều cao trung bình trên 30m và đường kính thân cây khoảng 1m2. Cây căm xe khi còn nhỏ thường có dạng cong queo, nhưng khi trưởng thành, chúng thường mọc thẳng. 

    Vỏ cây thường có màu nâu vàng hoặc xám đỏ. Khác biệt với nhiều loại gỗ thông thường khác, lõi của gỗ căm xe thường có màu trắng vàng nhạt, với thớ gỗ mịn và nặng.

    Gỗ căm xe là loại cây gỗ lớn với tán rộng, chiều cao trung bình trên 30m và đường kính thân cây khoảng 1m2

    Gỗ căm xe cũng thuộc nhóm II của các loại gỗ, nằm trong họ gỗ lim, và được xem là một trong những loại gỗ quý hiếm. Do đó, mặc dù rất được ưa chuộng trong ngành nội thất, nhưng sản phẩm từ gỗ căm xe không phổ biến trên thị trường. 

    Gỗ căm xe thường được tìm thấy chủ yếu ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

    1. 2. Các đặc điểm của gỗ căm xe

    Gỗ căm xe có một số đặc điểm nhận dạng đặc trưng. Thân cây thường có hình dạng tròn, với tán cây cao lớn có thể lên đến 30m. Hoa của cây căm xe rất nhỏ và là loại hoa lưỡng tính. 

    Hệ thống gốc của cây căm xe thường phát triển mạnh mẽ, do đó ít bị bật gốc trong những ngày mưa bão. 

    Một số đặc điểm của gỗ căm xe là: 

    - Màu sắc: gỗ căm xe sẽ thay thời gian sau khi đưa vào sử dụng, chất nhựa của cây sẽ thấm từ trong ra ngoài khiến cho cây đổi màu không còn giữ nguyên được màu sắc ban đầu. Trong vòng 1-2 năm đầu từ ;lúc khai thác gỗ màu sẽ trở nên đậm hơn. 

    - Lõi và vân: Chất lượng gỗ căm xe rất tốt, vân gỗ căm xe mịn, có vân núi, vân kẻ sọc xen kẽ tuy nhiên nó sẽ không đậm và rõ nét như các dòng gỗ khác. Gỗ có giác màu trắng vàng nhạt và dày, lõi màu đỏ thẫm hơi vân.

    - Mùi: Có mùi đặc trưng, không quá nồng hay quá nhẹ.

    - Độ nặng: Tỷ trọng 1,15 (15% nước) gỗ căm xe rất nặng, rất khó khi vận chuyển.

    Các đặc điểm của gỗ căm xe

    1. 3. Các loại gỗ căm xe phổ biến hiện nay

    Có 3 loại gỗ căm xe là gỗ căm xe Nam Phi, gỗ căm xe Lào, gỗ căm xe Campuchia. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. 

    3.1 Gỗ căm xe Lào

    Gỗ căm xe Lào được đánh giá là có chất lượng tốt nhất và bền đẹp nhất. Vì thế, đây là loại gỗ rất được ưa chuộng trên thị trường. Gỗ căm xe Lào còn có màu sắc sang trọng, tuổi thọ từ chục năm cho đến cả trăm năm. 

    Sở dĩ gỗ căm xe Lào lại đặc biệt hơn là do chúng được sinh trưởng trên vùng núi cao, đất đai cằn cỗi nên có thớ gỗ mịn và tạo nên độ bền và cứng. 

    Gỗ căm xe Lào có khả năng chống thấm và chịu nước tốt, giúp người dùng có thể vệ sinh đồ gỗ mà không cần lo lắng về việc bề mặt có thể phồng rộp hoặc cong vênh. 

    Sử dụng gỗ căm xe Lào trong thời gian dài sẽ làm cho bề mặt trở nên bóng và có màu sắc đậm và đẹp hơn.

    Gỗ căm xe Lào được đánh giá là có chất lượng tốt nhất và bền đẹp nhất

    3.2 Gỗ căm xe Nam Phi

    Chất liệu gỗ căm xe Nam Phi nhập khẩu từ những nước thuộc Nam Phi. Với điều kiện khí hậu khô nóng, căm xe Nam Phi có thể chống thấm tốt nhưng chất lượng lại không bằng căm xe Lào. 

    Tuy nhiên, giá thành của loại gỗ này có thể là một ưu thế. Gỗ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất, thiết kế tại Việt Nam. 

    Chất liệu gỗ căm xe Nam Phi nhập khẩu từ những nước thuộc Nam Phi

    3.3 Gỗ căm xe Campuchia

    Là loại gỗ có xuất xứ Campuchia, chất gỗ này cũng có độ bền đẹp có thể sánh ngang với căm xe Lào. Điểm đặc biệt của chất liệu này là vân gỗ độc đáo hình núi. Toàn bộ thớ gỗ mịn, màu sắc đồng đều, thớ gỗ nhỏ và thẳng. 

    Căm xe Campuchia càng dùng sẽ lại càng bóng đẹp. Màu sắc gỗ sẽ từ cánh gián cho đến đỏ đậm khá thu hút. Loại gỗ này có mùi nồng đặc trưng và không bị biến mùi dù trải qua quá trình xử lý. Tóm lại, đây cũng là chất liệu được nhiều người ưa thích.

    Gỗ căm xe Campuchia này cũng có độ bền đẹp có thể sánh ngang với căm xe Lào

    1. 4. Ứng dụng quan trọng của gỗ căm xe 

    4.1 Sản xuất và thiết kế nội thất 

    Những sản phẩm mà bạn có thể mua và xuất hiện nhiều trên thị trường với chất liệu gỗ cây căm xe khá đa dạng. Nếu là thiết kế nội thất gia đình, bạn sẽ có:

    - Nội thất phòng khách bao gồm bàn ghế, tủ rượu, kệ tivi,… với màu sắc đồng bộ, kiểu dáng được chạm khắc. Những sản phẩm này rất hợp với phong cách cổ điển, tân cổ điển,… Sản phẩm giúp phòng khách thêm sang trọng.

    - Nội thất phòng ngủ gồm giường ngủ, tủ quần áo, bàn trang điểm,… Chất liệu này dễ chế tác, an toàn cho sức khoẻ nên được các gia chủ ưa thích.

    - Nội thất bếp gồm có bàn ghế ăn, tủ bếp, đảo bếp,… Nhờ những tính chất chống thấm, chống cong vênh, không bị phồng rộp nên loại gỗ này được ưu ái sử dụng trong thiết kế nội thất bếp.

    Ứng dụng quan trọng của gỗ căm xe

    4.2 Thiết kế xây dựng

    Ngoài việc được sử dụng trong thiết kế nội thất, gỗ căm xe còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt, nó được sử dụng làm cọc dầm, tà vẹt, xây dựng cầu đường và làm sàn gỗ. Trên lĩnh vực nông nghiệp, chất liệu này cũng được sử dụng để làm tay cầm cho các công cụ.

    4.3 Đóng tàu thuyền

    Vì đặc tính của gỗ căm xe là chống thấm tốt nên đây cũng là một ứng dụng không thể bỏ qua của chất liệu này. Hơn nữa, khi thiết kế tàu thuyền bằng loại gỗ cây căm xe, chi phí cũng khá hợp lý.

    Ngoài việc được sử dụng trong thiết kế nội thất, gỗ căm xe còn được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng

    4.4 Làm nhiên liệu

    Gỗ căm xe có thể được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất bột giấy hoặc chuyển đổi thành than củi. Ngoài ra, những đặc tính đặc biệt của gỗ căm xe cũng làm cho nó trở thành nguồn nguyên liệu quan trọng trong ngành dược phẩm.

    4.5 Sản xuất thủ công mỹ nghệ

    Bạn có thể tìm thấy trên thị trường những món đồ thủ công mỹ nghệ đáp ứng tính thẩm mỹ cũng như phong thuỷ từ chất liệu này. Sản phẩm phổ biến gồm có tượng thờ, thiềm thừ, lộc bình, vòng tay phong thuỷ,…

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: Nhà gỗ của gia đình hướng ngoại, thiết kế hiên và sân vườn tiện nghi chẳng kém trong nhà

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0