Có kế hoạch ngân sách trong tay nhưng vẫn bị bội chi khi xây nhà, bài học rút ra là gì?

    04/05/2024 12:002.063 lượt xem

    Để giảm chi phí xây nhà, nhiều gia chủ quyết định tự thiết kế hoặc lập ngân sách. Tuy nhiên thực tế không hề đơn giản và không thể tránh khỏi một số vấn đề phát sinh.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Gia chủ làm kế toán, lên ngân sách xây nhà nhưng vẫn bị chênh 300 triệu đồng

    Có kinh nghiệm làm trong ngành kế toán nên anh Nguyễn Dư (38 tuổi) ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh đã tự lên các dự toán trong ngân sách xây nhà. Diện tích mảnh đất là 65m2, với phần ban công 1,4 m nên tổng diện tích xây dựng xấp xỉ 280m2. Chi phí hoàn thiện căn nhà là 1 tỷ 485 triệu đồng, không cần vay.

    Ngôi nhà tại Quảng Ninh của gia đình anh Nguyễn Dư

    Tuy nhiên, trong quá trình xây nhà, anh Dư cho biết rất khó để có thể "cân đo" chính xác trong kế hoạch tài chính xây nhà. Bởi vì, trên thực tế, giá vật liệu luôn thay đổi, và phụ thuộc vào quyết định khi mua sắm. Ví dụ, 1m2 gạch ốp lát cùng mẫu mã như nhau nhưng giá có thể chênh lệch từ 300-600 nghìn/m2. Gạch loại 1 và loại 2 đã chênh gấp 2 lần, chưa kể đến khả năng chống nước, cốt gạch,...

    "Gia đình mình xây nhà có phát sinh vượt dự toán ban đầu khoảng 300 triệu đồng do thời điểm bắt đầu khởi công giá vật liệu xây dựng tăng đỉnh điểm. Trong quá trình mua sắm thiết bị, vật tư, vật liệu hoàn thiện đã lựa chọn loại tốt hơn so với kế hoạch ban đầu", anh Dư chia sẻ.

    >>> Xem thêm: Làm thế nào để biết chi phí xây nhà theo dự tính đã rẻ nhất hay chưa?

    Sau khi hoàn thiện nhà, anh Nguyễn Dư đúc rút kinh nghiệm để không bị vượt dự toán, lúc đi mua sắm nên tuân thủ đúng loại ban đầu đã lên kế hoạch. Song thực tế, theo chia sẻ của nhiều chủ nhà, họ thường có tâm lý muốn mua được loại tốt nhất ngay từ đầu, nên quyết định mua sắm luôn bị chi phối. "Mình làm nghề kế toán nên lập dự toán cũng tương đối chuẩn. Nhưng do tâm lý thôi cố 1 tí nên mới bị vượt. May mắn, khoản vượt này cũng không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tài chính của mình".

     

     

    Một số hình ảnh nhà sau khi hoàn thiện

    Tự thiết kế nhà để tiết kiệm chi phí, nhưng điều này không phù hợp với tất cả mọi người

    Để giảm bớt gánh nặng chi phí khi xây nhà, anh Chí Linh đã dành nhiều tháng để tự thiết kế bản vẽ, làm mô hình, tính hướng nắng, hướng gió. Sau 7, 8 lần mới chốt được bản cuối cùng. Căn nhà gồm 1 tầng lửng, 2 lầu và 1 sân thượng trên mảnh đất khoảng 40m2, phần thô xây dựng hết 700 triệu đồng, chi phí hoàn thiện và nội thất khoảng 1 tỷ đồng, có vay mượn bố mẹ một ít.

    >>> Xem thêm: Gia chủ Việt tự thiết kế nhà: Học hỏi kinh nghiệm 5 công trình dưới đây

    Anh Chí Linh tự mình lên ý tưởng, vẽ 2D rồi làm mô hình rồi đưa cho nhà thầu xây dựng xem, họ sẽ vẽ lại theo tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng. Theo anh Linh, khoản chi phí này khá cao do vậy bản thân tự thiết kế để có thể tiết kiệm hơn.

    Ngôi nhà anh Chí Linh tự lên ý tưởng và thiết kế

    Tuy nhiên anh Linh cho rằng: “Thuê thiết kế hay không còn tùy thuộc vào lĩnh vực công việc mỗi người. Như mình làm bên kính, có tiếp xúc nhiều với nhà thầu, công ty thiết kế,… Do vậy, mình học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong làm thiết kế, thi công nhà, mình cảm thấy bản thân có thể tự lên ý tưởng và làm được. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét điều kiện tài chính, ngân sách và mức đầu tư cho nhà cửa, để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất".

     

    Theo anh Linh, trước khi quyết định tự mình thiết kế nhà cửa, gia chủ cần phải cân nhắc nhiều yếu tố

    Phát sinh chi phí nếu không tìm được đơn vị thiết kế thi công phù hợp

    Chị Hải Nguyễn là một KTS cũng vừa xây ngôi nhà đầu tiên của gia đình có tổng diện tích sàn là 260m2, trên khu đất 125m2 tại thành phố Cao Bằng. Chi phí xây dựng hết 1,2 tỷ đồng và đầu tư nội thất thiết bị vào khoảng 400 triệu đồng.

    Ngôi nhà của KTS Hải Nguyễn

    Là KTS nên chị Hải có nhiều ý tưởng và rất nhiều thứ muốn cho vào ngôi nhà của mình. Vì thế, chị mất khá nhiều thời gian suy nghĩ để quyết định giữ lại và chấp nhận bỏ qua cái gì trong bản thiết kế. 

     

    Theo KTS Hải Nguyễn, hiện nay, nhiều người muốn tự lên ý tưởng và tạo ra bản vẽ thiết kế ngôi nhà riêng dù không có chuyên môn để tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc

    Từ kinh nghiệm của bản thân, chị Hải Nguyễn cho rằng việc tự thiết kế có tiết kiệm thời gian và ngân sách hơn hay không rất khó nói: "Nếu bạn có gu, có sự am hiểu về kiến trúc và xây dựng ở 1 mức độ nhất định, bạn cũng có thể tự thiết kế nhà cho mình. Song, mình vẫn khuyên chủ nhà nên tìm đến các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và có tâm, các bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và ngân sách hơn vì họ có kinh nghiệm nên sẽ nhìn nhận ra nhiều vấn đề hơn đối với mỗi phương án. Các bạn tiết kiệm được chi phí thiết kế nhưng sau có thể sẽ phải mất thêm rất nhiều tiền phát sinh ngoài ý muốn khi đi vào việc xây dựng ngôi nhà".

    >>> Xem thêm: Ghé thăm 5 căn nhà kiến trúc sư tự tay thiết kế cho gia đình mình

    Nguồn: CafeF

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Ngân AnhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0