Tổ khuyến nông - Ngôi nhà gạch nung ấn tượng được xây dựng ở Quảng Ninh

    29/08/2018 16:368.981 lượt xem

    Gạch nung trong kiến trúc thế giới không phải là điều quá mới mẻ với rất nhiều công trình nổi tiếng từ hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, đưa gạch nung trở thành chất liệu thiết kế chính cho các công trình nhà ở thời gian gần đây lại là quyết định mới lạ của nhiều gia chủ ở Việt Nam, trong đó có ngôi nhà gạch nung ở Mạo Khê, Quảng Ninh.


    Ngôi nhà gạch nung trong một thị trấn của Quảng Ninh

    Khoảng 5 năm trở về đây, xuất hiện một vài công trình nhà ở tại Việt với chất liệu gạch nung gây sốt trên báo chí quốc tế. Từ đó kiến trúc gạch nung dần được nhiều người quan tâm và trở nên ưa chuộng hơn. Kiến trúc gạch nung rất phù hợp với những ngôi nhà mang phong cách tự nhiên, mộc mạc và mang màu sắc nhiệt đới.

    Hình dáng chung của những “chiếc hộp” bằng gạch nung

    Cũng giống nhưng các công trình nhà gạch nung khác, ngôi nhà ở một vùng thị trấn Quảng Ninh tuân thủ vẻ ngoài đóng hộp vuông vức. Tạo hình này khiến những ngôi nhà gạch nung trở nên lạ mắt so với kiến trúc nhà ống phổ biến ở Việt Nam. 


    Ban ngày là một chiếc hộp gạch, ban đêm là một chiếc hộp đèn

    Kiến trúc tổ mối là một đặc điểm xây dựng thường thấy ở những ngôi nhà hộp gạch. Sự bài trí so le giữa những viên gạch tạo nên các lỗ hổng là khe sáng lí tưởng mang đến những vùng sáng thú vị cho căn nhà. 


    Nắng chiều nghiêng 45 độ đi qua kiến trúc tổ mối sẽ tạo ra những luồng sáng lọt vào bên trong nhà 

    Nhà gạch nung và những cặp bài trùng kết hợp quen thuộc

    Gạch nung trong kiến trúc rất hay bắt cặp với bê tông. Hai chất liệu căn bản để xây dựng nhà ở này không cần phải thêm những lớp trang trí vẫn có thể tự mình tạo nên vẻ đẹp thu hút bởi sự mộc mạc, tự nhiên. 


    Sự kết hợp lý tưởng giữa hai chất liệu gạch nung và bê tông

    Với ngôi nhà này, nếu như tường bao quanh được thiết kế hoàn toàn bằng gạch nung thì hệ thống trần, sàn và cầu thang lại sử dụng chỉ một chất liệu bê tông. Bê tông hoàn thiện được sử dụng cho sàn nhà tạo một độ bóng láng nhất định vừa đảm bảo độ bền, chống trầy xước do đi lại, vừa dễ lau chùi.


    Sàn nhà được xây dựng bằng chất liệu bê tông hoàn thiện

    Tổng thể ngôi nhà có hai tầng được thiết kế như một không gian lý tưởng để trồng và chăm sóc cây xanh. Khoảng giếng trời lớn giữa ngôi nhà là khoảng trống đưa giàn chậu cây xanh rủ xuống bằng hệ thống dây treo. Trên tầng hai, ngôi nhà cũng dành một khoảng không gian để trồng những thân cây mảnh với ô ánh sáng được thiết kế ngay trên trần. Ở mái nhà, gia chủ trồng thêm cỏ vừa có tác dụng trang trí vừa để cản bức xạ nhiệt.


    Khoảng giếng trời rộng lớn được thiết kế trở thành một vườn treo


    Cuộc sống thanh bình, hoà hợp với thiên nhiên ngay ở trong nhà


    Ngôi nhà luôn dành những khoảng trống để trồng và chăm sóc cây

    Để mang đến nét hiện đại cho căn nhà, kiến trúc sư sử dụng chất liệu sắt sơn đen với kết cấu khung vuông vức ở cửa ra vào, cửa sổ và lan can. Toàn bộ hệ thống cửa đều là cửa kính trên nền tường gạch nung mang lại sự kết hợp mới lạ, mang tính đột phá của kiến trúc. Nhìn tổng thể, cái hộp gạch không hề bị rơi vào tình trạng trông như những công trình đang xây dở dang bởi những chất liệu thô mộc.


    Sự kết hợp giữa các chất liệu hiện đại và tự nhiên của sắt, gạch nung và bê tông

     

    Hệ thống cửa kính trong kiến trúc tổ mối của gạch nung


    Hệ thống đèn led áp trần mang lại ánh sáng kỳ diệu cho căn nhà 


    Mặt bằng công trình


    Mặt cắt công trình

    Nhà gạch nung là một ý tưởng thiết kế mới lạ dành cho những gia chủ yêu thích kiến trúc đột phá với chất liệu đời thường. Giữa những công trình quen thuộc, cái hộp gạch như một điểm nhấn thú vị mang đến một cuộc sống vừa gần gũi nhưng cũng rất lạ lùng.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Tổ Khuyến Nông

    Địa điểm: Quảng Ninh, Việt Nam

    Đơn vị thiết kế: H&P Architects

    Năm hoàn thành: 2018

    Diện tích: 49 m2

    Người viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0