7 loại cây nếu trồng trong nhà có thể gây độc hại cho trẻ

    11/08/2018 08:003.695 lượt xem

    Trồng cây trong nhà đang là xu hướng được đông đảo người dùng quan tâm về những lợi ích thiết thực như lọc không khí, tạo không gian thư giãn, làm đẹp cho nhà… Tuy nhiên không phải loại cây cảnh nào cũng có thể đặt trong nhà, có thể do đặc tính không thích hợp nhưng quan trọng nhất vẫn là có một số loài có thể gây độc cho trẻ nhỏ. Gia đình cần chú ý 7 loại cây sau để có giải pháp phù hợp bảo đảm an toàn cho bé.


    Có những loại cây cảnh chứa đầy nguy cơ độc hại cho bé

    Hiếu kì, tò mò là bản năng của trẻ trong quá trình không ngừng học hỏi để làm quen với thế giới xung quanh. Trẻ thường bị thu hút bởi màu sắc, hình dáng lạ của đồ vật và sẽ trực tiếp cầm – nắm, thậm chí là ăn để tiếp nhận thông tin từ món đồ đó. Và thật nguy hiểm nếu trong nhà bạn có những loại cây cảnh chứa độc tố, có thể đe dọa của trẻ bất cứ lúc nào nếu các con ăn phải hay sờ nắm chúng. Lưu ý 7 loại cây sau để phòng tránh ngay bạn nhé.

    Cây hoa Trạng nguyên

    Trạng nguyên được yêu thích nhờ sắc đỏ tươi tắn của hoa và ý nghĩa may mắn nên nhiều gia đình chọn trồng trong nhà, nhất là bày trong phòng khách để cầu đường học tập, công danh. Đẹp là thế nhưng trong nhựa của giống cây này lại chứa chất kích ứng cho da. Nếu ăn phải lá cây thì dù người lớn hay trẻ nhỏ cũng đều bị nôn mửa, tiêu chảy. Trên thực tế loại cây này không tỏa mùi hương hay tiết ra chất độc cho không khí nên nếu chỉ bày chơi thì nên lựa chỗ cao mà trẻ không với tới.


    Hoa Trạng nguyên chỉ gây độc khi ăn và chạm vào nhựa cây

    Cây vạn niên thanh

    Không chỉ có sức sống bền bỉ, màu xanh mướt đẹp mắt mà vạn niên thanh còn được yêu thích vì có khả năng thanh lọc không khí. Ấy vậy mà theo khoa học, đây lại là loài thực vật độc nhất thế giới. Với lượng độc tố không nhỏ có trong thân và lá nên khi nhai bất cứ phần nào của loại cây này, chúng ta đều dễ dàng trúng độc. Đầu tiên sẽ là cơn đau dữ dội trong miệng và cổ họng, kích thích tiết nước bọt. Nếu kéo dài sẽ khiến cố sưng đỏ và dẫn đến nghẹt thở cho tới tử vong.


    Vạn niên thanh có nhiều lợi ích nhưng nguy hiểm trong đó đối với trẻ cũng không phải nhỏ

    Cây hoa đỗ quyên

    Đỗ quyên là loài hoa có sức sống mãnh liệt, dù trong điều kiện khô cằn hay ẩm ướt. Giống đỗ quyên cũng đa dạng từ bụi cây lớn cho tới chậu cây nhỏ, vừa trồng trong bóng râm nhưng cũng không e sợ điều kiện khắc nghiệt của môi trường bên ngoài. Vẻ đẹp rực rỡ của hoa khiến nhiều người yêu thích và chọn loại hoa này để tô điểm cho nhà mình, nhất là trong dịp Tết để cầu mong sung túc cả năm.


    Hoa đỗ quyên còn có khả năng hút bụi, giảm ô nhiễm không khí hiệu quả

    Tuy nhiên trong rễ, lá và hoa của đỗ quyên lại chứa độc tố, gây ói mửa, chóng mặt và khó thở. Đặc biệt, trẻ dưới 25 kg, tình trạng trên còn diễn ra nghiêm trọng hơn. 

    Cây hoa anh thảo

    Không chỉ thu hút nhờ màu sắc tươi tắn, đa dạng, hoa anh thảo còn khiến nhiều người bất ngờ khi khi có khả năng “tái sinh”. Cụ thể, anh thảo bắt đầu héo và chết dần vào mùa hè, tiến vào trạng thái “ngủ đông” ở dạng củ và khi mùa đông tới, cây mọc trở lại, cho những bông hoa rực rỡ, xinh xắn.


    Hoa anh thảo thu hút nhờ khả năng độc đáo của mình

    Nhưng ít ai ngờ những đó hoa xinh đẹp ấy lại chứa chất độc gây tê liệt và nôn mửa ở người. Và với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch còn kém thì hậu quả còn nặng nề hơn. 

    Cây kim tiền

    Thú chơi kim tiền nở rộ vài năm trở lại đây vì theo phong thủy, loài cây này giúp gia chủ thêm tài, thêm lộc. 


    Khả năng hút mùi, thanh lọc không khí của kim tiền rất đáng nể

    Nhưng theo rất nhiều nghiên cứu khoa học, chất oxalat canxi có trong lá và cuống lá của kim tiền là chất độc, phản ứng mạnh đối với người. Cụ thể, chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể gây ngứa và nóng rát mạnh trong miệng, nặng hơn là sưng tấy và nhanh chóng dẫn tới ngạt thở. Nếu lượng lớn hơn có thể gây co giật, hôn mê sâu và thậm chí là tử vong. 

    Nếu chẳng may nhựa cây dính vào da cũng gây ngứa và nóng rát, để lại thương tổn không nhỏ cho trẻ. 

    Cây ngô đồng cảnh

    Ngô đồng cảnh được trồng khá rộng rãi do giá thành vừa túi và hình dáng độc đáo của cây. Chưa kể lá ngô đồng còn có tác dụng chữa bệnh và chống viêm nhiễm. 

    Không chỉ cho hoa, loài cây này còn có trái tròn nhỏ khá bắt mắt. Nhưng ít ai biết, trái nhỏ đó lại là phần độc nhất của loài cây này. 


    Chất độc curcin, đặc biệt là ở quả và củ của cây gây chóng mặt, buồn nôn khi ăn phải

    Cây hồng môn

    Cây hồng môn có tên khoa học là Anthurium andraeanum. Có khả năng sinh trưởng nhanh và ưa khí hậu ẩm mát, thích hợp để trồng trong nhà. Lá cây có tác dụng lọc khí độc như toluene, amoniac,... để không gian thêm thoáng đãng.

    Những tưởng loài cây nhỏ bé này không chứa độc tố gây hại nhưng theo khoa học chứng minh, không chỉ lá mà toàn bộ thân cây này đều chứa chất độc saponin và các tinh thể oxalat canxi. Đây là hai chất độc gây phát ban, rộp mụn nước nếu xát lên da và gây bỏng rát miệng nếu nhai phải lá. 


    Dù có khả năng lọc khí độc nhưng bản thân cây hồng môn cũng chưa lượng độc tố không nhỏ

    Trồng cây trong nhà có rất nhiều lợi ích nhưng chúng ta cũng cần cân nhắc kỹ càng để tìm được giống cây phù hợp và thực sự an toàn đối với các thành viên trong gia đình. Một tổ ấm đẹp, trước hết phải là một tổ ấm an toàn bạn nhé.

    Bài viết: Thu Thủy

    Nguồn: Tổng hợp

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0