Cải tạo công trình kiến trúc cổ bằng cách biến chúng thành không gian thưởng trà - dự án đầy tính nhân văn

    28/03/2018 07:453.033 lượt xem

    Jiin Torng Studio vừa qua đã hoàn thành dự án đổi mới các công trình di tích lịch sử tại thành phố Hsinchu, nằm ngay cạnh công viên khoa học nổi tiếng của Đài Loan. Trong đó có một công trình đặc biệt. Nơi mà hiện nay, du khách vừa có thể ghé thăm để chiêm ngưỡng nét hoài cổ thấm đượm trong từng viên gạch, vừa có thể thưởng trà, tĩnh tâm giữa cái ồn ào của đô thị.

     

    Ngôi nhà lịch sử tại thành phố Hsinchu, Đài Loan đã được cải tạo lại thành nơi thưởng trà

    Công trình cổ hiên ngang qua những thăng trầm của thành phố

    Theo nhiều tài liệu, công trình đã có lịch sử kéo dài đến hơn 80 năm tại Hsinchu, Đài Loan. Từ vị trí của công trình, bạn có thể đi bộ đến nhà ga Hsinchu. Và có vẻ như công trình này có cùng thời gian xây dựng với nhà ga Hsinchu - thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan. 

    Chính vì thế, bản thân ngôi nhà đã tự lập cho mình một kỷ lục - một công trình kiến trúc vẫn còn tồn tại từ Chiến tranh thế giới lần thứ II cho đến nay. Ngôi nhà này đã trở thành trái tim của thành phố Hsinchu, chứng kiến toàn bộ quá trình đổi mới và phát triển của thành phố. 

     

    Ngôi nhà đã cùng thành phố đi qua những nốt thăng trầm trong lịch sử

    Công cuộc cải tạo lại công trình cổ, thổi hồn cho không gian kiến trúc để bảo tồn được giá trị lịch sử 

    Kiến trúc không gian của ngôi nhà khá hẹp, không đón được luồng ánh sáng tự nhiên và di chuyển không thuận lợi. Tuy nhiên, việc phá dỡ nhà và cải tạo lại hoàn toàn chắc chắn không nằm trong danh sách lựa chọn. Trong trường hợp này, các KTS của Jiin Torng Studio đã phải tính toán và nghiên cứu rất kỹ lưỡng. 

     

    Ngôi nhà ban đầu không đón được nhiều ánh sáng tự nhiên. KTS đã tính toán khoảng mở trên mái để tận dụng nguồn ánh sáng, đồng thời tạo được luồng lưu thông khí trong toàn bộ ngôi nhà

    Dựa vào các đặc tính điểm rơi khác nhau của mái nhà trong cấu trúc ban đầu, KTS đã tạo nên sự chuyển hướng về độ nghiêng trên mái, tạo ra khoảng mở cho ánh sáng tự nhiên và cây xanh. Nhờ vậy tạo nên hiệu ứng bóng di chuyển ở trong nhà một cách thú vị. 

     

    Không gian bên trong sáng sủa, thoáng đãng hơn

     

    Ánh sáng tự nhiên tràn ngập vào bên trong

     

    Cầu thang lên tầng 2 cũng rất sáng sủa

     

    Ở một số vị trí, khoảng mở đó tạo ra hiệu ứng ánh sáng độc đáo. Trong không gian hoài cổ, các vị khách như được lên 1 con tàu thời gian, quay về ngắm nhìn nét kiến trúc xưa và có những khoảng đối thoại với chính bản thân

    Nếu mở tường ngăn không gian ban đầu, bên trong ngôi nhà không quá trống trải như tưởng tượng. Thay vào đó là một loạt các khoảng không gian được liên kết với nhau bởi sự sắp xếp, tính toán lưu thông hợp lý của KTS. Các khoảng không gian chức năng lúc này hài hòa hơn trong khi vẫn đảm bảo tiêu chí mở rộng yếu tố ngoài trời. Cũng chính thiết kế khéo léo này đã xóa tan đi ranh giới giữa bên trong và bên ngoài ngôi nhà. 

     

    Những bức tường ngăn đã bỏ bớt nhưng không gian vẫn ấm cúng và có những điểm thú vị riêng

    Trong quá trình sửa chữa, các KTS đã sử dụng gạch và mái ngói cũ của công trình đầu và biến chúng trở thành món đồ trang trí độc đáo cho không gian mới. Mùi thơm của trà lan tỏa khắp không gian cùng với hiệu ứng ánh sáng khuếch tán ngập nô nghịch trên những bức tường xi măng trần. Không gian ẩn chứa nét hoài cổ và sự duyên dáng độc đáo của phương Đông. 

     

    Tường bê tông trần đơn giản nhưng tinh tế trong không gian cổ

     

    Nét thi vị hiện hữu khắp nơi trong không gian. Phong cách nhẹ nhàng, hoài cổ giúp con người ta dễ mở lòng, tâm sự, dễ đồng cảm với nhau hơn

    Đến đây, bạn có thể rời bỏ cái ồn ã của đô thị, chìm đắm vào không gian thoải mái, thư giãn. Khung cửa sổ cũ và các vật liệu bằng gỗ cũ của công trình được tái sử dụng. Chính những sắp xếp tinh tế đó của KTS đã biến một công trình cũ trở nên mới hơn mà vẫn chứa đựng tinh thần văn hóa lịch sử. 

     

    Những viên gạch ngói cũ được tận dụng để tạo ra hành lang đi độc đáo

     

    Cũng nhờ sử dụng ngói cũ, không gian cổ kính hơn và cũng tinh tế hơn

     

    Khung cửa cũ cũng được tận dụng

     

    Khung cảnh nên thơ, thi vị thu hút mọi ánh nhìn

    Những kiến trúc cổ luôn là những công trình thiêng liêng, mang nhiều giá trị to lớn. Phải làm sao để vừa bảo tồn vừa tuyên truyền những giá trị đó cho thế hệ sau là điều cần thiết. Dự án của Jiin Torng Studio đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đó và là nguồn cảm hứng cho những đơn vị khác làm theo.  

     

    Bản vẽ chi tiết dự án

    Thông tin công trình:

    Địa điểm: Đài Loan

    Năm hoàn thiện: 2017

    Đơn vị thi công: Jiin Torng Studio

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0