Gutter House: Tìm hiểu hệ thống trữ nước mưa độc đáo bên trong căn nhà phố giản dị ở Hưng Yên

    02/03/2018 03:3813.151 lượt xem

    Không đơn giản chỉ là xây thùng chứa hay lắp đặt được ống hứng ngoài trời, hệ thống trữ nước mưa của Gutter house còn đặc biệt hơn thế khi những hạt nước mưa được hứng, góp nhặt, được luân chuyển từ sâu bên trong ngôi nhà, nuôi dưỡng mầm sống cho Gutter House.

    Đã từ lâu ta không còn thấy người dân, đặc biệt là ở thành phố còn giữ thói quen trữ nước mưa để phục vụ cho hoạt động sinh hoạt gia đình như thời những năm 90 đổ về trước đó. Một phần vì ô nhiễm môi trường, khói bụi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước mưa tự nhiên, một phần cũng vì hệ thống nước máy ở các khu đô thị luôn được đảm bảo lượng nước cung cấp nên có thể vì thế mà chúng ta đã từ bỏ thói quen có từ thời ông bà anh này. Thế nhưng với cách lắp đặt khéo léo, KTS của NH Village Architects đã tái hiện hình ảnh thân thương này thông qua kiến trúc của Gutter House.


    Gutter House nhìn từ bên ngoài

    Hệ thống hứng và chứa nước mưa ấn tượng

    Gutter house có tổng diện tích lên tới 210 m2, được xây tại Phù Cừ, Hưng Yên – một khu vực nổi tiếng với văn hóa canh tác lúa nước. Thái độ trân trọng, nâng niu từng giọt nước đã trở thành truyền thống quý báu trong tiềm thức của người dân nơi đây do đó thói quen hứng và trữ nước mưa vẫn luôn được gìn giữ cho tới tận hôm nay dù họ không còn tiếp tục làm nông.

    Căn nhà có toàn bộ 3 bể chứa nước lớn trong đó 2 bể được xây chìm xuống nền và một bể được bố trí trên tầng 4 của ngôi nhà với mức chứa tối đa là 30 m3 nước.


    Ống chứa nước mưa quen thuộc trong hình ảnh làng quê Việt được làm mới, đem lại giá trị thẩm mỹ và sử dụng thiết thực cho căn nhà

    Mái nhà được thiết kế theo dạng mái xối tích hợp với dầm nhà cỡ lớn để dễ dàng bố trí hệ thống ống thu nước. Quan sát mặt cắt của ngôi nhà, đường ống được bố trí men theo mái, tới vách tường nhà và kết thúc tại bể chứa. Mái nhà với độ nghiêng hoàn hảo giúp nước được vận chuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn.


    Cơ chế hoạt động của hệ thống trữ nước mưa của Gutter House

    Lượng nước mưa này sẽ được sử dụng để chăm sóc cây xanh của nhà hoặc các công việc không cần thiết sử dụng tới nước sạch. Điều này giúp Gutter House tiết kiệm được lượng nước đáng kể trong hoạt động sinh hoạt của cả gia đình.

    Không gian sống trong lành, an yên từ những điều bình dị

    Hệ thống lấy gió, lấy sáng thụ động, đơn giản nhưng hiệu quả

    Phần mái xối tích hợp không chỉ là giải pháp để căn nhà lấy nước mưa hiệu quả hơn mà ánh sáng và gió cũng theo đó dễ dàng len lỏi vào không gian sống.


    Sơ đồ đường đi của ánh sáng và gió bên trong Gutter House

    Ở phần mái cao, KTS bố trí một tấm mái trong suốt để ánh sáng đi thẳng xuống nhà theo khoảng thông tầng. Áp dụng kiến trúc lệch tầng, một số vách tường trong nhà ở khu vực thềm nghỉ được thay bằng vách kính, kết hợp với mái xối tạo thành kết cấu hình phễu nghiêng để ánh sáng tập trung và khả năng chiếu sáng cao hơn. Mặt tiền ở khu vực tầng 3 và 4 được thay bằng lớp gạch hoa gió để phòng ngủ master thoáng đãng hơn.


    Góc nào trong nhà cũng được chiếu sáng và thông thoáng với cách bố trí thông minh của KTS

    Cầu thang được đặt ở trung tâm, liên kết với mỗi tầng để mọi người ở bên trong có thể nhìn thấy mái nhà và cảnh quan bên ngoài để có thể ngắm nắng, ngắm mưa cũng như lắng nghe tiếng mưa thông qua các cửa sổ. Nhắm mắt và đặt mình vào không gian sống của Gutter House, chúng ta có cảm giác như mình đang sống hòa vào thiên nhiên.

    Không gian sống an yên, giản dị

    Vật liệu địa phương và truyền thống đóng vai trò chính trong kiến trúc Gutter House. Từ những lớp mái cót hay gạch đỏ lát sàn hay gạch hoa gió… tất cả yếu tố hòa quyện bên nhau tạo nên vẻ đẹp giản dị, gần gũi cho ngôi nhà.


    Căn nhà sử dụng chủ yếu là vật liệu địa phương

    Căn nhà cũng không sử dụng sơn màu hay đồ trang trí có họa tiết độc đáo có giá trị thẩm mỹ để bài trí nội thất. Vẻ đẹp của Gutter House đến từ màu nâu của tay vịn cầu thang, của khung cửa gỗ; từ sự thô sơ của lớp mái cót hay các song chấn cầu thang bằng sắt; từ sự dung dị của lớp gạch lát sàn màu đỏ…


    Các yếu tố hòa quyện tạo thành vẻ đẹp an yên cho ngôi nhà

    Chiếm 1/3 tổng diện tích căn nhà, các thềm nghỉ ở cầu thang giống như một sân chơi nho nhỏ cho các con của gia chủ vui chơi, đọc sách dưới ánh sáng tự nhiên.


    Khoảng nghỉ làm toát nên vẻ đẹp bình dị của Gutter House

    Gutter House như một bản giao hưởng dịu êm về sự giao thoa giữa cái cũ – cái mới, của nét sinh hoạt truyền thống với giải pháp kiến trúc sáng tạo. Với những người yêu thích sự hoài niệm, thích sự dung dị trong kiến trúc cổ điển của Việt Nam thì đây là một gợi ý điển hình với cách thức đơn giản nhưng đem lại hiệu ứng vô cùng tốt.


    Mặt bằng Gutter House

    Thông tin công trình:

    Diện tích: 210 m2

    Địa điểm: Phù Cừ, Hưng Yên

    Đơn vị kiến trúc: NH Village Architects

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0