5 nguyên tắc gia chủ cần chú ý khi sửa bếp đầu năm

    23/02/2018 02:431.784 lượt xem

    Trong quan niệm của người Việt từ xưa đến nay, gian bếp luôn chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong không gian sinh hoạt của gia đình. Bởi chiếu theo phong thủy, bếp không chỉ là nơi sinh hoạt chung của cả nhà mà còn là góc giữ lửa, là góc ông công ông táo cư ngụ để quan sát công việc của toàn gia trước khi lên chầu và báo cáo Ngọc Hoàng vào 23 tháng chạp của năm tới. Trong giai đoạn đầu năm mới, nếu có ý định sửa sang lại gian bếp nhà mình, các bạn đừng quên những nguyên tắc cơ bản để quá trình cải tạo hiệu quả và nhanh chóng, đón một khởi đầu mới trong năm Mậu Tuất 2018.

    Gian bếp dù diện tích nhỏ hay diện tích lớn, nếu có một kế hoạch cải tạo chi tiết, khoa học thì chắc chắn tiến độ thi công và chất lượng công trình hoàn thiện cũng đều khiến người dùng hài lòng. Một vài lưu ý, nguyên tắc sau đây sẽ giúp người dùng thống kê và lên cho mình một kế hoạch cải tạo phù hợp để có một không gian nấu nướng như ý.

    Xác định mục đích cải tạo gian bếp 

    Xác định mục đích luôn là điều quan trong nhất trong mọi hoạt động nói chung và cải tạo nhà bếp nói riêng. Gia chủ cần liệt kê ra lí do, mục đích cải tạo gian bếp của mình là gì: vì không gian chưa thoáng đãng, vì màu sắc không phù hợp, vì nội thất không tiện nghi…

      

    Mục đích càng cụ thể thì quá trình cải tạo càng suôn sẻ, nhanh chóng hơn

    Việc xem xét về công dụng nhà bếp sau khi cải tạo cũng rất cần thiết. Ví dụ nếu nhà bạn hay có những buổi tụ tập bạn bè hay thường được chọn là điểm tổ chức những sự kiện đặc biệt thì chức năng của gian bếp cũng cần được điều chỉnh để phù hợp với hoàn cảnh. Việc xác định sức chứa tối đa không khó, chúng ta có thể thống kê thông qua những lượt khách đã ghé chơi trước đó để đưa ra nhận xét tương đối.

     

    Một không gian linh hoạt về sức chứa giúp ích rất nhiều cho gia chủ khi có khách tới chơi nhà hay trong dịp đặc biệt

    Khả năng kinh tế của gia chủ

    Không phải cứ đầu tư nhiều tiền thì sẽ có gian bếp tiện nghi, hiện đại hay đầu tư ít tiền thì gian bếp sơ sài. Bởi thực tế, chất lượng gian bếp sau khi hoàn thiện phụ thuộc chủ yếu vào cách bạn tiêu tiền như thế nào cho quá trình cải tạo gian bếp đó. Ví dụ như, thay vì chọn sản phẩm với mẫu mã mới nhất, tiện nghi nhất, bạn có thể chọn một sản phẩm có những chức năng đáp ứng được nhu cầu của mình với mức giá phù hợp hơn hay có sự khảo giá giữa các nhà cung cấp khác nhau. Trước khi tiến hành cải tạo, bạn nên lập 1 danh sách về đồ cần mua với những chức năng gia đình bạn đang thực sự cần và dự toán chi phí có thể chi trả. Điều này sẽ giúp bạn quản lý chi phí đơn giản, hiệu quả hơn.

     

    Lên kế hoạch chi tiết giúp bạn mua sắm thông minh hơn, có một gian bếp phù hợp với nhu cầu của gia đình hơn

    Linh hoạt trong việc lựa chọn giữa chức năng sử dụng với giá trị thẩm mỹ của gian bếp

    Hầu hết mọi gia chủ khi tiến hành cải tạo bếp sẽ quan tâm tới hai vấn đề: chức năng sử dụng và giá trị thẩm mỹ. Quỹ tiền để cải tạo thì có hạn, tùy thuộc nhu cầu và thói quen sử dụng mà mỗi gia chủ sẽ chọn cho mình đâu là mục đích cải tạo chính.

    Ví dụ bạn là người không thường nấu ăn, không có quá nhiều yêu cầu về chức năng trong gian bếp. Điều bạn quan tâm chỉ là gian bếp có đẹp, có tạo cảm hứng và tâm lý thoải mái cho bạn hay không thì phần lớn chi phí cải tạo sẽ được dành để nâng cấp giá trị thẩm mỹ.

    Nếu muốn dành chi phí để nâng cấp chức năng nhà bếp, bạn có thể cắt giảm chi phí tính thẩm mỹ bằng các lựa chọn thay thế an toàn ví dụ như chất liệu tấm ốp tường, gạch lát sàn… Không gian bếp vẫn đáp ứng tính thẫm mỹ cơ bản mà chức năng lại được nâng cao đáng kể nhờ mức phí đầu từ chất lượng hơn.

     

    Tùy vào nhu cầu của gia chủ, mức đầu tư để cải tạo chức năng hay tính thẩm mỹ của gian bếp cũng sẽ khác

    Lên kế hoạch cải tạo cụ thể và thời gian tiến hành

    Ngay từ giai đoạn bàn bạc với KTS về việc cải tạo gian bếp, bạn nên chú ý tới vấn đề thời gian cải tạo. Bạn cần biết mình sẽ mất thời gian bao lâu cho quá trình này để có kế hoạch điều chỉnh thói quen sinh hoạt hay các phương án dự phòng hiệu quả. Đã từng có trường hợp gia chủ không chủ động được thời gian thi công, khi quá trình đang dang dở lại có việc đột xuất cần đẩy nhanh tiến độ. Sau cùng một số phương án cải tạo đã thống nhất trước đó đều phải thay thế để hoàn thiện. Đây là điều tối kỵ trong thi công xây dựng vì nó dễ khiến gia chủ không hài lòng với diện mạo công trình sau khi hoàn thành.

     

    Tùy hoàn cảnh thực tế mà mỗi gia đình có những lựa chọn khác nhau về giải pháp và tốc độ cải tạo

    Tập trung vào các giải pháp cải tạo liên quan tới tính cách, thói quen cá nhân

    Thói quen là rất khó để thay đổi, nhất là thói quen sinh hoạt hàng ngày. Do đó nếu bạn là người sống thoải mái, không quá coi trọng sự ngăn nắp thì không nên kì vọng và quyết định cải tạo gian bếp với không gian gọn gàng, bài trí khoa học. Sự xung đột về thói quen sử dụng sẽ gây ra ức chế cho chính bạn, người thường xuyên sẻ dụng không gian bếp cải tạo đó. 

    Trong việc lựa chọn phong cách thiết kế cho gian bếp cũng vậy. Bạn không nên chọn theo điều “bạn muốn” mà nên chọn điều “phù hợp với bạn” hoặc có cách kết hợp phòng cách bạn yêu với tính cách bản thân để tạo nên không gian hài hòa. Sự gần gũi, tính kết nối giữa bạn và không gian sử dụng sẽ khiến việc sử dụng không gian trở nên tích cực, tâm trạng của bạn cũng dễ thả lỏng, thư giãn hơn.

     

    Một không gian gần gũi với thói quen sinh hoạt sẽ giúp bạn thư giãn hơn rất nhiều

    Không một KTS nào hiểu rõ nhu cầu sử dụng và mục đích cải tạo tổ ấm của bạn bằng chính bạn. Dành một chút thời gian lên kế hoạch và liệt kê những thói quen sinh hoạt, nhu cầu sử dụng nhà bếp của cả gia đình, bạn không chỉ giúp bản thân chủ động, nắm thông tin và tiến độ cải tạo chính xác mà KTS cũng có cơ sở để triển khai ý tưởng sao cho phù hợp với gia đình bạn nhất đấy.

     Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0