TQ House – Ngôi nhà của những khoảng xanh, của kiến trúc bền vững và của không gian mở

    08/02/2018 03:3218.304 lượt xem

    Có những định nghĩa ngôi nhà rất riêng, rất khác biệt và chỉ có những ai yêu, hiểu và dành thời gian cho nó thì mới có thể hiểu và càng yêu hơn cái chất giản dị, cái nét tinh tế nhẹ nhàng pha lẫn vào hiện đại bên trong TQ House. Không chỉ đẹp, ngôi nhà còn giúp gia chủ sống hòa cùng thiên nhiên dù miền đất Quảng Bình có khắc nghiệt đến thế nào.

     Kiến trúc bền vững cổ điển mang nét phóng khoáng hiện đại

    Từ xa, ngôi nhà TQ House đã ngay lập tức thu hút được ánh mắt người qua đường không phải bởi vẻ đồ sộ hay hoành tráng, mà ngơi nhà thu hút bởi màu sắc mang đường nét cổ điển của phong cách kiến trúc bền vững, đồng thanh đồng thủ nhưng với một cách thể hiện rất khác, sắc trắng cùng với màu nâu trầm đặc trưng của gỗ tự nhiên… Gần như hòa vào bầu trời trên cao kia, nhưng lại bắt mắt kỳ lạ.

     

    Một nét thu hút đến từ sự giản dị mà ấn tượng, hài hòa không gian cổ điển và hiện đại.

     

    Nhìn từ xa, TQ House nổi bật nhờ lối kiến trúc phá cách với không gian trắng đen.

    Ngôi nhà độc đáo này thuộc sở hữu của anh Tài và chị Quỳnh hiện đang sống và làm việc tại Quảng Bình, một vùng đất miền Trung nhiều nắng gió và cũng mang nhiều hương vị yên bình, nhẹ nhàng và chẳng quá ồn ã. Gia chủ không có quá nhiều yêu cầu với đội ngũ thiết kế, chỉ với một yêu cầu duy nhất là phải đưa được màu xanh thiên nhiên vào không gian trong nhà. 

     

    Yêu cầu duy nhất của gia chủ là phải đưa được hơi thở của thiên nhiên vào từng không gian trong nhà.

     

    Và kiến trúc sư đã làm được nhiều hơn mong đợi!

    Đặc điểm khí hậu của đất miền Trung với nhiều tháng nóng liên tiếp, gió nồm khô hanh và những mùa hè với cái nắng lên đến trên 40 độ. Kiến trúc sư đã khéo léo kết hợp được yêu cầu của chủ căn hộ và giúp ngôi nhà đối phó tốt nhất với thời tiết khô nóng.

    Những hệ thống lam gió giúp thu được không khí mát vào bên trong nhà, đồng thời những khoảng xanh kết hợp tạo được bóng mát trong không gian thêm dịu nhẹ. Thêm một điểm cộng cho thiết kế đó chính là bức tường cách nhiệt bằng đá thiên nhiên tạo được cảm giác dễ chịu dù trời có nóng đến thế nào.

     

    Hệ thống thông gió bằng những ô nhỏ được xây đặt không chỉ ở mặt tiền mà còn ở bên hông ngôi nhà.

     

    Và cấu trúc nhà đối xứng đều hai bên, độ cao thấp bằng nhau cho thấy kiến trúc bền vững của công trình.

     

    Bức tường đá tự nhiên cao hơn hẳn cấu trúc ngôi nhà để che bớt nắng và gió Lào hanh khô khó chịu từ hướng Đông và Tây thổi vào nhà.

    Bức tường đá được ghép nối bằng những phiến đá chẻ bị bỏ đi ở những cơ sở sản xuất đá, kiến trúc sư đã tận dụng tốt nguyên liệu tự nhiên ghép từng mảnh nhỏ thành một bức tường nghệ thuật, nhưng không vì thế mà TQ House trở nên “kỳ lạ” hay tối tăm, ngược lại nó còn mang đến điểm nhấn và phong thủy tốt hơn cho gia chủ.

    Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà được xây dựng cực kỳ vững chắc và đối xứng, chỉ trừ bức tường đá có một bên cao hơn hẳn toàn bộ không gian, thì còn lại TQ House đã giữ được cho mình nét giản dị, mộc mạc nhưng vẫn độc đáo và cuốn hút riêng. Nhưng với gia đình anh Tài và chị Quỳnh thì nhà còn là nơi bình yên để sống những giây phút hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình.

     

    Bức tường đá nhìn xù xì nhưng đã làm không gian nhà có cảm giác mát mẻ và dễ chịu hơn.

    Nơi thiên nhiên hội tụ, xóa tan những bộn bề cuộc sống

    Đằng sau cánh cửa gỗ màu nâu trầm ngọt ngào là một không gian xanh mát, làm dịu ngay cái nắng gắt giữa trưa hè oi ả. Vốn dĩ cái sắc trắng nhẹ nhàng hòa cùng màu nâu của gỗ, thêm vào đó sự cân bằng từ màu đá đen thiên nhiên đã làm không gian phần nào dễ chịu hơn với cái nắng nơi đây, nhưng không vì thế mà màu xanh thiên nhiên kia lại trở nên dư thừa. Mà ngược lại, chính màu xanh ấy lại trở thành nhân vật chính trong toàn cảnh không gian chung, thu hút lấy ánh mắt những ai vừa bước qua cửa ngay cái chạm đầu tiên.

     

    Màu xanh cho không gian thêm phần tươi mới và đầy sức sống.

     

    Cây kiểng được trồng dọc ngôi nhà và trước những cánh cửa sổ.

     

    Nhờ đó mà bức tường đá không quá nặng nề.

    Ý tưởng không gian xanh bao trùm lấy hầu hết không gian bên trong nhà là đề xuất của gia chủ, với anh Tài và chị Quỳnh thì thiên nhiên không chỉ còn là một vật cảnh trang trí cho đẹp nhà, mà còn là hơi thở và là trái tim của toàn bộ công trình. Những mảng xanh mộc mạc đã làm mềm đi những đường nét vuông vức cổ điển.

    Và với gia chủ cùng kiến trúc sư, thiên nhiên không chỉ có riêng cây xanh, mà thiên nhiên ở trong TQ House là còn có cả nắng ấm và gió lành nữa. Ở hiên nhà, nắng tạo thành những đường kẻ sọc mảnh mai cho cây xanh nguồn sống.

     

    Nắng cũng bớt gắt hơn với những cách chắn nắng và giảm nóng của công trình.

    Nếu với một số công trình khác, muốn tránh nóng thì không gian sẽ được đóng kín tối đa để sử dụng máy lạnh, nhưng ở không gian TQ House, giải pháp làm mát không gian là những ô thông gió ở cửa trước và hai bên hông ngôi nhà. Không chỉ đẹp, những ô thong gió thực sự đã mang đến kết quả khi chi phí chi trả tiền điện trong tháng đầu tiên sử dụng công trình đã giảm xuống thấy rõ.

     

    Một không gian thân thiện và thoải mái cho những buổi trò chuyện bạn bè.

     

    Và cũng dành cho cả gia đình khi quây quần cùng nhau, đón gió mát từ cửa sổ.

    Bước chân vào không gian bên trong nhà là một không gian trải rộng với màu trắng chiếm hơn 60% không gian, để nhà không trở nên đơn điệu, màu nâu café và vàng nhạt của gỗ được sử dụng như điểm nhấn cho công trình, đồng thời tạo được chiều sâu cho không gian.

     

    Không gian như trải rộng hơn với màu trắng tinh khôi trải dài khắp không gian.

    Với những cánh cửa kính trong suốt, đó là nơi mở ra khoảng xanh trong gia đình, đón những cơn gió chiều mát mẻ, nghe tiếng rì rào êm ái của từng chiếc lá lay. Có thể nói, mọi không gian trong nhà đều có thể nhìn thấy được khoảng sân ăn sâu vào lòng ngôi nhà, mang màu xanh tươi mới vào từng khoảnh khắc cuộc sống.

     

    Xung quanh không gian phòng là những cánh cửa kính mở ra khoảng vườn xanh.

     

    Và hầu như mọi căn phòng đều có sự liên kết với không gian xanh bên ngoài.

    Không gian nhà bếp và phòng ngủ cũng được sử dụng tông màu chính của nhà là màu trắng, chiếc bàn bếp đen bóng cùng những đồ dùng kim loại sáng bóng cho không gian thêm phần hiện đại, một cánh cửa sổ nhỏ được mở ra không gian bên ngoài để đưa hương thơm bữa cơm gia đình lan tỏa khắp không gian.

     

    Gian bếp nhỏ gọn và hiện đại, nơi thắp lửa tình yêu cho gia đình.

    Phòng ngủ của gia đình mang dáng vẻ đơn giản và truyền thống, không mang phong cách tối giản hay có bất kỳ vật dụng hiện đại nào. Căn phòng mang đúng chức năng của nó, giúp gia chủ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, chỉ có một cánh cửa sổ mở ra khoảng sân với những chậu cảnh treo là khoảng giải trí duy nhất cho phòng.

     

    Căn phòng ngủ ấm áp và dễ chịu.

     

    Không quên không gian xanh ở cửa sổ nhỏ.

    Cứ mỗi buổi chiều tan tầm trở về nhà, mọi mệt mỏi và bực dọc đều được cuốn theo từng làn gió nhẹ hiu hiu thổi qua nơi đây, nhìn thấy ánh đèn vàng ấm áp đón người về, hương thơm thoảng nhẹ đâu đó trong không gian hứa hẹn một buổi cơm tối ấm áp và sum vầy là đã đủ để cảm nhận “đây là nơi ta luôn muốn trở về”.

     

    Sự ấm áp lan tỏa khắp không gian xung quanh công trình.

     

    Bản vẽ cắt ngang công trình TQ House.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: TQ House

    Diện tích: 120m2

    Địa điểm: Quảng Bình, Việt Nam

    Đội ngũ thiết kế: SO I STUDIO ARCHITECTURE

    Kiến trúc sư: KTS. Nguyễn Công Anh, KTS. Trần Đình Quyết, KTS. Trần Đình Hoàng Vũ.

    Năm hoàn thành: 2017

    Hình ảnh: Phạm Công Lý

    Bài viết: Mai An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0