"NÔM VILLA" Cảm Hứng Bất Tận Từ Những Giá Trị Truyền Thống

    29/03/2024 15:51397 lượt xem
    • Tên ngôi nhà
      Nôm Villa
    • Năm hoàn thành
      2022
    • Thiết kế
      PAK Archi
    • Thi công
      PAK Construction
    • Chụp ảnh
      Triệu Chiến

    Thông tin chung:

    Tên công trình: Nôm villa

    Thiết kế: PAK Archi

    Thi công: PAK Archi

    Kiến trúc sư: Nguyễn Thành Phương ( CEO & FOUNDER)

    Phong cách: Tropical

    Xu hướng: Sống xanh

    Người ở: Gia đình đa thế hệ

    Năm hoàn thành: 2022

    Tại một ngôi làng cổ hơn 200 năm tuổi tại Hưng Yên. Một không gian ở đậm chất nghỉ dưỡng được hình thành. Gác lại những âu lo, bộn bề công việc và sự ồn ã của thành thị Hà Nội. Cứ đến dịp cuối tuần các thành viên trong gia đình lại tề tựu tại đây cùng nhau sinh hoạt, gắn kết và tận hưởng những giây phút thư giãn, hoà mình vào với thiên nhiên. Những hàng hiên, khoảng vườn, mái ngói, hồ nước trong ký ức xưa cũ của thế hệ ông bà, cha mẹ được tái hiện lại với hơi thở đương đại nhằm gợi lại những ký ức tuổi thơ và tạo ra những xúc cảm mộc mạc, gần gũi. Khiến những giây phút nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình tại đây trở nên sâu sắc và ý nghĩa hơn.

    “Kiến trúc của chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm. Thiên nhiên hay văn hóa là những giá trị nguyên bản, đặc sắc mà chúng tôi khai thác và truyền tải vào công trình. Giúp cho cả những con người sống bên trong hay ngoài công trình đó đều có được những cảm xúc tích cực”

    - KTS Nguyễn Thành Phương (CEO & Founder of PAK Archi) -

    Hướng tiếp cận dự án:

    Làng Nôm là một ngôi làng cổ được bảo toàn nguyên vẹn với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của những ngôi nhà cổ, cây đa , bến nước , sân đình , cổng làng ,……vv đã trải qua hơn 300 năm lịch sử thăng trầm. Những công trình kiến trúc này đã gắn liền với văn hóa, cảm xúc và tuổi thơ của thế hệ người lớn trong nhà và cả những người dân sinh sống tại đây. Hơn thế nữa đây còn là đặc trưng của Kiến Trúc truyền thống Bắc Bộ. 

    Ý tưởng của KTS nhằm tạo ra một không gian ở mà tại đó những giá trị truyền thống sâu sắc được truyền tải theo một cách đương đại, vừa hài hòa với bối cảnh xung quanh, gần gũi với những cảm xúc của các thế hệ trong nhà, vừa phù hợp với một không gian ở của xã hội đương đại. Ranh giới giữa con người với thiên nhiên xung quanh được xóa nhòa, đưa con người tới với trạng thái thoải mái nhất. Những giá trị văn hóa đó và những cảm xúc tích cực sẽ được thế hệ sau cảm nhận, kế thừa và phát huy. Tạo ra một sợi dây kết nối giữa các thế hệ trong gia đình. Những yếu tố giàu cảm xúc như hàng hiên, mái ngói, cổng làng hay khoảng đệm, hành lang là những đặc trưng của kiến trúc truyền thống và nó đã được các KTS khéo léo sử dụng trong không gian đem lại những hiệu quả về thẩm mỹ, cải thiện vi khí hậu và làm tăng tính kết nối của không gian.

    Khoảng trống thứ nhất: Là khoảng thông tầng phía phòng khách, nhằm tăng khối tích không khí và kết nối không gian phòng ngủ trẻ phía trên qua một chiếc cửa sổ vòm tượng trưng cho một cái tổ chim. Từ đó tạo ra một sự tương tác thú vị về âm thanh, hoạt động giữa trẻ con và các thành viên lớn tuổi trong gia đình.
    Khoảng trống thứ hai: Là khoảng vườn lõi của ngôi nhà. Khoảng vườn này cũng mang lại sự kết nối không gian mạnh mẽ. Tạo khoảng đệm đảm bảo sự riêng tư của khối phòng ngủ chính, tạo cảnh quan sống động bên trong ngôi nhà và tạo ra một không gian ở tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Những tia sáng lướt qua tán cây tạo thành hoa nắng, cảm xúc đó chạm tới trái tim của mỗi thành viên trong ngôi nhà.
    Toàn bộ những khoảng trống đó và hành lang kết nối tạo ra một chuỗi không gian thú vị và tuần hoàn, kết nối được các không gian với mức độ riêng tư khác nhau trong ngôi nhà.

    Giải pháp vi khí hậu

    Vườn lõi trong công trình ngoài chức năng kết nối không gian, tạo cảnh quan thì nó còn đóng vai trò là không gian điều hòa không khí cho toàn bộ ngôi nhà. Tạo ra thông gió tự nhiên và đối lưu không khí. Đứng trong không gian con người hoàn toàn có thể cảm nhận những luồng không khí, gió lướt qua, làm cho ngôi nhà có cảm giác mát hơn và không phải sử dụng nhiều đến điều hòa.
    Những hành hiên, mái ngói, hệ cửa lam hay những khoảng trống được tạo ra đã giúp cho công trình tránh được các tác động trực tiếp của nắng hướng Tây.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0