Hướng dẫn trang trí bàn thờ đón Tết Nguyên Đán 2024

    15/12/2023 16:001.023 lượt xem

    Trang trí bàn thờ ngày Tết là một trong những thói quen của nhiều gia đình Việt và cũng là nét đẹp văn hóa truyền thống mỗi độ Tết đến. Xem ngay hướng dẫn trang trí bàn thờ ngày tết được mình tổng hợp trong bài viết này nhé.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    1. 1. Ý nghĩa trang trí bàn thờ ngày Tết

    Mình thường thấy việc trang trí bàn thờ sẽ hay diễn ra vào ngày 23 Tết hoặc trong các dịp đặc biệt quan trọng như cưới hỏi, đám giỗ hay thôi nôi,...

    Việc trang trí bàn thờ cùng với trang trí tết là một trong những hoạt động quan trọng mà gia đình mình luôn thực hiện trong mỗi dịp Tết đến. Vì đây không chỉ là nét đẹp tín ngưỡng của dân tộc mà còn thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

    Đồng thời, việc trang trí bàn thờ ngày Tết còn đại diện cho ước muốn năm mới vạn điều bình an, thuận lợi, sức khỏe dồi dào, sự nghiệp thăng tiến. Vì thế mình luôn chú trọng điều này. 

    Ý nghĩa khi trang trí bàn thờ ngày Tết

    1. 2. Cách trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy

    (1) Làm sạch bàn thờ tổ tiên

    Việc đầu tiên mình làm chính là làm sạch bàn thờ tổ tiên, nhưng trước đó mình sẽ cần tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị hoa quả để đặt lên và thắp nhang thông báo để xin phép tổ tiên. Sau khi hương cháy hết, mới tiến hành lau dọn.

    Khi lau dọn, mình sẽ mở rộng các cửa trong nhà và chuẩn bị khăn sạch và vật dụng lau phải là đồ dùng riêng. Mình chia sẻ rằng bạn nên lau dọn từ trên xuống dưới để tránh bụi bẩn bám vào bàn thờ nhé. 

    Sử dụng rượu pha loãng với nước gừng để lau các vật dụng trên bàn thờ. Nếu nhà có tượng Phật, thì nên thay rượu bằng nước ấm để lau sạch nhé.

    Để tiện lợi hơn trong việc lau dọn, mình luôn chuẩn bị thêm một chiếc bàn phủ vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị và các đồ thờ cúng khác trong lúc dọn dẹp. Nếu gia đình có cả bài vị thần linh và gia tiên, thì nên đặt riêng cách nhau ra. 

    Làm sạch bàn thờ tổ tiên trước khi thực hiện trang trí bàn thờ ngày tết

    Sau khi mình lau dọn bàn thờ sạch sẽ, các đồ thờ cúng cần được đặt lại lên bàn thờ theo đúng vị trí, thứ tự và hạn chế xê dịch. Dưới đây là các vật phẩm cần chuẩn bị:

    - Đèn dầu hoặc chân nến.

    - Bát hương hoặc đỉnh thờ.

    - Giấy tiền, vàng mã

    - Một vài cái ly nhỏ, thấp cùng với bình trà và bình rượu ngon.

    - Hoa quả

    - Bình hoa 

    - Xung quanh có thể bày thêm các loại bánh mứt, cau trầu,…

    (2) Trang trí bàn thờ ngày Tết đúng cách

    Treo hoa trên bàn thờ Tết

    Không phải loài hoa nào cũng phù hợp để trưng bày trên bàn thờ Tết đâu bạn nhé.  Thông thường, những loài hoa được ưa chuộng như hoa lay ơn (huệ ta), hoa cúc vàng, hoa đồng tiền, hoa đào hoặc hoa mai. 

    Những loài hoa này đều có hai màu chủ đạo là đỏ hoặc vàng, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc đến nhà. Do đó, mình sẽ thường sử dụng chúng để trang trí bàn thờ vào dịp Tết.

    Trang trí bàn thờ ngày Tết đúng cách

    Dùng trái cây trang trí bàn thờ ngày Tết

    Để làm cho bàn thờ Tết thêm phần sinh động và màu sắc thì mình sẽ thêm các loại trái cây để chưng trên đó. Ngoài mâm ngũ quả, mình sẽ trang trí thêm các loại quả khác như dưa hấu. Để tăng thêm sự trang trọng, nên chọn dưa hấu to để đặt ở hai bên bàn thờ. 

    Trang trí bàn thờ Tết bằng bánh chưng

    Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt, mang ý nghĩa lớn về ý nghĩa văn hóa. Do đó, bánh chưng là món ăn không thể thiếu trên bàn thờ Tết ở nước ta.

    (3) Trang trí bàn thờ ngày tết 3 miền

    Trang trí bàn thờ đón Tết miền Bắc: Theo như mình tìm hiểu thì mâm ngũ quả của miền Bắc thường gồm các loại quả như bưởi, chuối, quất, đào, hồng, thanh long. Chúng sẽ được xếp xen kẽ với nhau để tạo nên sự hài hòa, cân đối, bạn có thể thêm các loại quả khác để bàn thờ trở nên đẹp mắt và đầy đủ hơn.

    Trang trí bàn thờ đón Tết miền Trung: Bàn thờ của người miền Trung thường được trang trí bằng mâm ngũ quả gồm các loại quả có vị ngọt, tròn và lâu hỏng. Đồng thời, người ta sử dụng các loại bánh truyền thống để trang trí bàn thờ ngày Tết và làm đồ cúng.

    Cách trang trí bàn thờ ngày tết ở 3 miền

    Trang trí bàn thờ đón Tết miền Nam: Việc bài trí bàn thờ vào dịp Tết ở miền Nam không yêu cầu quá phức tạp và khắt khe. 

    Tuy nhiên, trên bàn thờ phải có mâm ngũ quả với các loại quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung. Các loại quả này thể hiện mong muốn của gia chủ cho một năm mới với đầy đủ sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình.

    1. 3. Những đại kỵ cần tránh khi trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết

    Bên cạnh việc sắp xếp trang trí bàn thờ ngày Tết dưới đây là những điều đại kỵ bạn cần tránh chính là:

    Việc lau dọn bàn thờ phải do chủ gia đình thực hiện, bởi đây sẽ là người đại diện cho gia đình, chăm lo hương hỏa cho tổ tiên và các quan thần linh.

    Tránh làm đổ vỡ vật dụng bàn thờ, đặc biệt là bát hương bởi đây là dấu hiệu dẫn dắt hương linh, thần thánh, tổ tiên chứng giám cho gia đình nên khi lau dọn cần tránh xê dịch bát hương quá nhiều.

    Lựa chọn vật liệu làm bát hương phải là bằng sứ thay vì các chất liệu khác. Bởi đây là vật liệu có thể chịu được nhiệt mà còn bền. Tốt nhất nên chọn bát hương đồng để giúp mang đến sự trang trọng và tôn kính.

    Những đại kỵ cần tránh khi trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết

    Cắm hoa trên bàn thờ ngày Tết phải là hoa tươi. Và cần chú ý chọn các loại hoa thích hợp. Cần kiêng kỵ các loại hoa như là hoa ly, hoa phong lan, hoa nhài, hoa cúc, hoa dâm bụt, hoa phù dung bởi đây là những loài hoa không tốt cho sức khỏe cũng như là sự nghiệp.

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Cẩm VânTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0