“Bậc thầy trùng tu” người Anh David Chipperfield giành Giải kiến trúc Pritzker 2023

    23/03/2023 18:59705 lượt xem

    Trong lĩnh vực kiến trúc, Giải kiến trúc Pritzker là phần thưởng cao quý được ví tương đương với Nobel, dành tặng cho cá nhân sở hữu những thiết kế nổi bật. Năm 2023, danh hiệu này đã thuộc về kiến trúc sư người Anh David Chipperfield - “bậc thầy” của những dự án thiết kế, trùng tu và cải tạo nổi tiếng.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Đôi nét về Giải kiến trúc Pritzker

    Giải kiến trúc Pritzker được Jay A. Pritzker lập ra từ năm 1979 và được điều hành bởi dòng họ Pritzker. Đây là giải thưởng thường niên của Quỹ Hyatt (Mỹ) để vinh danh một kiến trúc sư còn sống với những đóng góp của họ.

    Gần đây nhất, vào năm 2022, kiến trúc sư Diebedo Francis Kere, sinh ở Burkina Faso, trở thành người giành giải đến từ châu Phi. Năm 2023, kiến trúc sư người Anh David Chipperfield là người tiếp theo được xướng tên.

    Pritzker, giải thưởng danh giá tương tự như giải Nobel trong lĩnh vực kiến trúc

    2. Kiến trúc sư David Chipperfield - “Bậc thầy trùng tu” người Anh giành Giải kiến trúc Pritzker 2023

    Kiến trúc sư người Anh David Chipperfield sinh năm 1953 tại vùng Devon, phía Tây Nam nước Anh. Năm 1976, ông tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Kingston và sau đó, vào năm 1980, ông hoàn thành chương trình học ở Trường Kiến trúc Hiệp hội Kiến trúc London. Nhờ tài năng cùng quá trình đào tạo bài bản, David Chipperfield nhanh chóng trở thành nhà thiết kế nổi tiếng hàng đầu trên toàn thế giới.

    David Chipperfield - Kiến trúc sư, nhà quy hoạch đô thị nổi tiếng người Anh giành Giải kiến trúc Pritzker cao quý năm 2023

    Trong các thiết kế của David Chipperfield, ông ưu tiên sử dụng các vật liệu có mặt tại địa phương. Đồng thời, ông xóa tan quan niệm trước đó cho rằng các địa điểm tổ chức văn hóa đều xa hoa, ngột ngạt bằng cách hướng đến các thiết kế vừa tinh tế, vừa mạnh mẽ, nơi mọi người có thể tiếp cận một cách thoải mái.

    Ngoài ra, David Chipperfield còn được các chuyên gia trên toàn thế giới đề cao nhờ những dự án cải tạo. Họ ưu ái gọi ông là “bậc thầy trùng tu”. Tính tới thời điểm hiện tại, công trình cải tạo ấn tượng nhất của kiến trúc sư người Anh là Bảo tàng Neue ở Đức, dự án được Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá “ấn tượng và phi thường”.

    Phòng trưng bày James Simon (Berlin, Đức) là công trình tiêu biểu do David Chipperfield thiết kế

    Ngày 07/03/2023 là cột mốc ý nghĩa đánh dấu thành công của David Chipperfield khi ông được vinh danh ở Giải kiến trúc Pritzker 2023. Theo Quỹ Hyatt, ông được vinh danh nhờ “các thiết kế hiện đại vượt thời gian, đối mặt với tình trạng khẩn cấp của biến đổi khí hậu, các mối quan hệ xã hội và tái tạo sức sống cho các thành phố”. Và ban giám khảo cũng đề cao tính cống hiến của những công trình này dành cho xã hội.

    Bảo tàng River&Rowing được xây dựng bên dòng sông Thames (Anh), công trình hoàn thành vào năm 1997

    Phòng trưng bày quốc gia Neue Gallerie là một trong những địa điểm thu hút hàng đầu khi mọi người đến thăm thủ đô Berlin, nước Đức

    Bảo tàng Jumex do KTS người Anh David Chipperfield thiết kế được xây dựng ở khu vực Polanco (Thành phố Mexico), tại đây trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất khu vực Mỹ - Latinh

    Phòng trưng bày Hepworth tại thành phố Wakefield (Anh) do KTS người Anh David Chipperfield thiết kế, được sử dụng để trưng bày các tác phẩm của Nhà điêu khắc Barbara Hepworth

    Trụ sở chính của Công ty Mỹ phẩm Amore Pacific tọa lạc tại Seoul, Hàn Quốc - Toà nhà 30 tầng đồ sộ do kiến trúc sư người Anh David Chipperfield thiết kế

    Trước khi đạt Giải kiến trúc Pritzker 2023, David Chipperfield đã nhận hàng loạt giải thưởng cao quý như: Mies van der Rohe, RIBA Royal Gold Medal. Ngoài ra, ông còn được phong tước Hiệp sĩ vào năm 2010 và là kiến trúc sư đầu tiên của Anh thực hiện vai trò phụ trách Triển lãm Kiến trúc Quốc tế Venice Biennale. Với nhiều đóng góp nổi bật, David Chipperfield xứng đáng trở thành biểu tượng trong lĩnh vực kiến trúc ở mọi thời đại.

    Tổng hợp và viết bài: Thanh Nhàn

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0