5 mẹo ngăn gián chui lên từ cống vào mùa mưa

    20/08/2024 21:002.639 lượt xem

    Mùa mưa là thời điểm lý tưởng để loài gián sinh sôi, nảy nở và thâm nhập và nhà ở thông qua đường ống cống. Sự xuất hiện của loài gián không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe mang theo những mầm mống gây vi rút, vi khuẩn.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Bịt miệng cống bằng nắp đậy chống côn trùng

    Để ngăn gián chui lên từ cống, gia chủ có thể sử dụng các loại nắp đậy cống chống côn trùng. Nắp đậy cống này thường được làm bằng thép không gỉ hoặc nhựa cứng, có thiết kế đặc biệt với các khe hở nhỏ, cho phép nước thoát ra nhưng không cho côn trùng, bao gồm gián, có thể chui qua.

    Nên đậy nắp cống lại khi không sử dụng để tránh sự xâm nhập của gián

    >>> Xem thêm: Tại sao nhiều người để baking soda trong phòng tắm?

    2. Đổ phèn chua vào miệng cống

    Loài gián kỵ mùi phèn chua, vì thế cách làm là hoà tan phèn chua vào trong nước sôi và đổ xuống ống cống. Vào ban đêm, ống cống không cần hoạt động nhiều, vì thế hãy đổ phèn chua vào thời điểm này để phèn chua nằm ở miệng cống lâu hơn, khiến loài gián tránh xa việc chui lên từ miệng cống. Gia chủ có thể thực hiện cách làm này từ 2-3 lần mỗi tuần.

    Dung dịch phèn chua có thể hạn chế gián chui lên từ cống

    3. Rải long não xung quanh miệng cống

    Long não có mùi naphtalen khiến loài gián tự động tránh xa. Vì thế, chỉ cần đặt long não xung quanh miệng cống là có thể khiến loài sinh vật này sợ hãi. Để có tác dụng triệt để hơn, gia chủ có thể nghiền long não và rắc xuống ống cống.

    Long não là một trong những cách hiệu quả giúp trị gián chui lên từ cống

    >>> Xem thêm: 5 con vật dễ chui vào nhà vệ sinh nhà bạn và cách ngăn chặn

    4. Sử dụng thuốc xịt côn trùng

    Thuốc xịt côn trùng là một trong những giải pháp tiện lợi và hữu ích để tiêu diệt loài gián chui lên từ cống. Gia chủ nên xịt thuốc diệt côn trùng trực tiếp xung quanh miệng cống và trong ống cống để đạt được hiệu quả tốt nhất.

    Hạn chế gián chui lên từ cống bằng thuốc xịt côn trùng

    Tuy nhiên, thuốc xịt côn trùng có thể gây hại cho sức khỏe con người khi sử dụng trong không gian kín. Không nên sử dụng thuốc xịt côn trùng quá nhiều hoặc nên ưu tiên lựa chọn những loại thuốc xịt có thành phần thiên nhiên và ít nguy hại cho môi trường.

    5. Duy trì vệ sinh, bảo dưỡng đường ống cống

    Gián là một trong những loài côn trùng có khả năng thích ứng cao. Vì thế dù sử dụng biện pháp nào một thời gian dài cũng khó có thể ngăn cản gián chui lên từ cống, đặc biệt vào mùa mưa thời tiết ẩm thấp. Ngoài các biện pháp trên, gia chủ có thể linh hoạt sử dụng thêm các loại nguyên liệu khác như tinh dầu bạc hà, giấm, sả, oải hương, baking soda,… để ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn, tiêu diệt gián hiệu quả.

    Thường xuyên vệ sinh cống rãnh sẽ giúp hạn chế sự sinh sản của loài gián

    Việc duy trì sự sạch sẽ khu vực cống rãnh cũng là điều cần thiết. Gia chủ hãy thường xuyên dọn dẹp, loại bỏ rác thải xung quanh khu vực cống. Ngoài ra, gia chủ cũng nên thường xuyên đổ nước sôi vào cống để tiêu diệt trứng gián và các loại vi khuẩn có hại khác. Nước sôi sẽ làm giảm đáng kể lượng trứng và ấu trùng gián tồn tại trong cống, giúp giảm nguy cơ chúng chui lên nhà bạn.

    >>> Xem thêm: Nhà vệ sinh bị hôi phải làm như thế nào?

    Một trong những lý do chính khiến gián có thể chui lên từ cống là do hệ thống đường ống không được bảo dưỡng tốt, có thể bị nứt hoặc bị hở ở một số điểm. Việc sửa chữa và bảo dưỡng đường ống cống định kỳ sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của gián từ bên ngoài vào nhà.

    Ngăn gián chui lên từ cống vào mùa mưa không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn mà còn giữ cho không gian sống luôn sạch sẽ, thoải mái. Bằng cách áp dụng 5 mẹo trên, gia chủ có thể dễ dàng kiểm soát và ngăn chặn sự xâm nhập của gián chui lên từ cống.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Tùng Dương NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0