Khi xây dựng hoàn thiện một ngôi nhà, chủ đầu tư cần thực hiện thủ tục hoàn công để xác minh tính pháp lý của công trình. Nếu chưa rõ hoàn công là gì, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm, quy trình, hồ sơ và chi phí hoàn công mà mọi chủ nhà cần biết.
*Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.
1. Hoàn công là gì?
Hoàn công là một thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xây dựng, nhằm xác nhận rằng chủ đầu tư và đơn vị thi công đã hoàn thành công trình theo giấy phép xây dựng và đã tiến hành nghiệm thu. Thủ tục này thể hiện tình trạng thực tế của công trình và những thay đổi so với thiết kế ban đầu.
Theo Luật Xây dựng 2014 và Nghị định 59/2015/NĐ-CP, mọi công trình xây dựng nhà ở hoặc công trình khác đều phải xin giấy phép xây dựng và thực hiện hoàn công. Tuy nhiên, ở nông thôn, chỉ những nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, di tích lịch sử – văn hóa mới cần hoàn thiện thủ tục này.
Hoàn công là một thủ tục hành chính quan trọng trong lĩnh vực quản lý xây dựng
2. Vì sao phải thực hiện thủ tục hoàn công?
Hoàn công là bước quan trọng để xác nhận tính pháp lý của ngôi nhà. Nhà ở và công trình là tài sản cần được đăng ký sở hữu, và thủ tục hoàn công là điều kiện cần thiết để chủ công trình đăng ký quyền sở hữu.
Thủ tục hoàn công là yêu cầu bắt buộc để chủ đầu tư được cấp sổ hồng. Trong quá trình thi công, có thể xảy ra những thay đổi về hiện trạng đất và công trình, nên hoàn công sẽ ghi nhận chi tiết những điều chỉnh này. Đối với nhà ở riêng lẻ, việc hoàn tất thủ tục hoàn công là cần thiết để đảm bảo quyền lợi và tránh gặp khó khăn khi mua bán hoặc sửa chữa nhà ở sau này.
Thủ tục hoàn công là yêu cầu bắt buộc để chủ đầu tư được cấp sổ hồng
>>> Xem thêm: Tại sao phải làm bản vẽ hoàn công sau khi xây nhà?
3. Các loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ hoàn công nhà
Dưới đây là các giấy tờ cần chuẩn bị cho hồ sơ hoàn công nhà ở riêng lẻ theo Thông tư 05/2015/TT-BXD:
- Giấy phép xây dựng
- Hợp đồng thi công ký kết giữa các bên như chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công, giám sát (nếu có)
- Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng
- Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng
- Báo cáo và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng
- Bản vẽ hoàn công thực hiện khi việc thi công có thay đổi so với bản vẽ thiết kế đã được duyệt
- Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có)
Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn phòng cháy, chữa cháy, vận hành thang máy (nếu có)
Các loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ hoàn công nhà
Ngoài ra, trong một số trường hợp cụ thể, có thể sẽ phát sinh thêm các giấy tờ liên quan cần bổ sung theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
4. Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở
- Bước 1: Chủ sở hữu nộp hồ sơ hoàn công tại UBND quận/huyện/thị xã hoặc cấp xã nơi công trình đang thi công. Sau đó, chủ sở hữu sẽ được cấp biên nhận và hẹn ngày trả hồ sơ. Nếu hồ sơ có sai sót, bộ phận tiếp nhận sẽ yêu cầu bổ sung.
- Bước 2: Hồ sơ sẽ được chuyển về phòng quản lý đô thị để xem xét. Nếu hồ sơ hợp lệ, chủ tịch UBND quận, huyện sẽ ký phê duyệt tờ trình và giấy chứng nhận, rồi chuyển phiếu sang chi cục thuế. Nếu không hợp lệ, hồ sơ sẽ bị trả lại kèm lý do.
- Bước 3: Chuyển giấy chứng nhận đã ký về văn phòng tiếp nhận và trả kết quả.
- Bước 4: Chủ sở hữu nhận thông báo nghĩa vụ tài chính và liên hệ với chi cục thuế địa phương để nộp các khoản lệ phí và hoàn tất nghĩa vụ tài chính.
- Bước 5: Chủ sở hữu nộp biên lai thuế và nhận giấy chứng nhận hoàn công để đưa công trình vào sử dụng.
Trình tự thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở
>>> Xem thêm: Những điều cần biết về quy trình nghiệm thu xây dựng
5. Trách nhiệm của các bên khi thực hiện hoàn công
- Chủ đầu tư: Lập hồ sơ hoàn công, tiến hành nghiệm thu, đảm bảo chất lượng công trình và ký kết biên bản nghiệm thu.
- Đơn vị thi công: Chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, ký kết nghiệm thu, hoàn công và thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng.
- Đơn vị tư vấn, giám sát (nếu có): Tư vấn, kiểm tra giám sát quá trình thi công, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Tham gia kiểm tra và ký xác nhận bản vẽ hoàn công.
- Đơn vị thiết kế thi công: Tham gia nghiệm thu, lập bản vẽ hoàn công theo thực tế xây dựng khi có sự thay đổi so với thiết kế đã duyệt.
Trách nhiệm của các bên khi thực hiện hoàn công
6. Chi phí hoàn công nhà ở
Để được nhận giấy chứng nhận hoàn công, chủ sở hữu cần hoàn tất các nghĩa vụ tài chính. Một số chi phí hoàn công nhà ở theo kinh nghiệm thực tế bao gồm:
- Phí lập hồ sơ hoàn công và bản vẽ hoàn công: khoảng 150.000 đồng/m2.
- Thuế giá trị gia tăng (VAT) được tính theo công thức: Thuế VAT = Thuế khoán x Mức kê khai chi phí vật tư và nhân công xây dựng. Theo Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/06/2015, mức thuế khoán cho xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là 5%, có bao thầu là 3%.
- Lệ phí trước bạ: 1% tổng giá trị căn nhà.
- Chi phí hoàn công thường có sự thay đổi và dao động theo tình hình thực tế.
Chi phí hoàn công thường có sự thay đổi và dao động theo tình hình thực tế
Quy trình và hồ sơ cho thủ tục hoàn công không quá phức tạp, nhưng cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chính xác. Để tiết kiệm thời gian và công sức, chủ sở hữu nên tìm đến các đơn vị có kinh nghiệm và uy tín để hỗ trợ hoàn tất thủ tục một cách hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm: Biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào gồm những gì?
Tổng hợp
*Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.